แชร์ว่อน ภาพบรรจุปลาแห้ง คนงานใช้เท้าเหยียบ

           แชร์ว่อนเน็ต ภาพคนงานใช้เท้าเหยียบบรรจุปลาจิ้งจั้งแห้งลงกล่อง เตรียมส่งต่างประเทศ สาธารณสุขระยอง สั่งตรวจสอบด่วน

           เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2558 มีรายงานว่า ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพคนงานกำลังบรรจุปลาจิ้งจั้งแห้งลงในกล่องกระดาษโดยใช้เท้าเหยียบ จากเฟซบุ๊ก Khanitchati Bunliang และ เฟซบุ๊ก Prajug Dongsri โดยมีข้อความระบุว่า "นี่คือการแพ็คปลาแห้งที่ถูกวิธี ที่ ปากน้ำระยอง" และเมื่อมีคนถาม เจ้าของภาพดังกล่าวก็เผยว่า "ส่งไปศรีลังกา เอาไปขึ้นตู้ที่ลาดกระบัง" ซึ่งผู้ที่ได้เห็นภาพดังกล่าว ต่างกังวลกับการบริโภคปลาแห้งชนิดนี้ และกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว

           ทั้งนี้ นายแพทย์ชุมพล สุวรรณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้เผยเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า จากภาพที่เห็นไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นโรงงานในพื้นที่ จ.ระยอง หรือไม่ หรือเป็นการจัดฉากแกล้งกัน เนื่องจากที่ผ่านมาทางสาธารณสุข จ.ระยอง อนุญาตให้มีการจัดตั้งโรงงานผลิตปลาแห้งเฉพาะในพื้นที่ ต.ปากน้ำประแสร์ อ.แกลง เท่านั้น  ไม่เคยอนุญาตให้มีการจัดตั้งโรงงานในพื้นที่ ต.ปากน้ำ แต่อย่างใด

           นอกจากนี้โรงงานที่อนุญาตให้จัดตั้งจะต้องมีเครื่องจักรในการผลิตมากกว่า 5 แรงม้า และมีคนงานมากกว่า 7 คน โดยทางสาธารณสุขจังหวัดจะทำการตรวจสอบทุกปี ตามมาตรฐาน GMP ของกระทรวงสาธารณสุข สำหรับโรงงานในภาพ มีความเป็นไปได้ว่าอาจเป็นโรงงานเถื่อนที่ตั้งอยู่ตามชายหาดระยอง และปลาจิ้งจั้งแห้งในภาพอาจเป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตอาหารสัตว์ หรือเพื่อประกอบการอื่น ๆ มากกว่า เพราะเชื่อว่าหากใช้เท้าเหยียบแบบนั้น เนื้อปลาจะต้องแหลกจนไม่สามารถใช้รับประทานได้

           อย่างไรก็ดีเบื้องต้นได้ประสานให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.ระยอง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ว่าเหตุการณ์ในภาพเกิดขึ้นจริงหรือไม่ เกิดที่โรงงานใด ซึ่งหากพบว่ามีการกระทำผิดจริง จะต้องเรียกให้ผู้ประกอบการมาตักเตือนและแนะนำให้แก้ไข แต่หากเป็นการกระทำต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน โทษสูงสุดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 คือสั่งให้หยุดพักการผลิตทันที

#ข่าว
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
16 ม.ค. 58 เวลา 09:33 1,749
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...