สมใจ ศรีแววเนตร วีรบุรุษชาวไทยของคนอเมริกา

สมใจ ศรีแววเนตร วีรบุรุษชาวไทยของคนอเมริกา

วีรบุรุษไทยของคนอเมริกา คุณ สมใจ ศรีแววเนตร ผู้ ที่ได้รับการยกย่องจาก ประธานนาธิบดี จอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช และชาวอเมริกันทั้งหลาย ให้เป็นวีรบุรุษผู้เสี่ยงชีวิตช่วยเหลือนักการทูตชาวอเมริกัน 5 คน จากสงครามปฏิวัติอิสลาม ณ กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน โดยเขาได้รับเกียรติจากรัฐบาลอเมริกา ให้เขาและครอบครัวเป็นประชาชนชาวอเมริกันที่สามารถอาศัยอยู่และทำงานใน ประเทศอเมริกาไปได้ตลอดชีวิต โดยวันนี้ทาง Men.MThai เราจะขอนำเรื่องราวดีๆ ที่น่าประทับใจของคุณ สมใจ ศรีแววเนตร มาถ่ายทอดต่อให้เพื่อนๆ ได้รับรู้กันครับ

สมใจ ศรีแววเนตร และ ประธานนาธิบดี จอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช

เขาจะมาแชร์ประสบการณ์ที่ไม่มีวันลืมจากการหนีตายในสงครามอิหร่าน ตั้งแต่ เริ่มเกิดสงคราม การให้ความช่วยเหลือนักการทูตทั้ง 5 คนจนปลอดภัย แต่ตัวเขาเองกลับถูกหมายหัว ต้องใช้ชีวิตแบบหลบๆซ่อนๆ ไม่มีข้าวกิน ไม่มีเงินใช้ มีเพียงเสื้อผ้าแค่ชุดเดียว หนีอยู่แบบนั้นเป็นเวลานานถึง 1 ปี 8 เดือน โดยคุณ สมใจ ศรีแววเนตร ได้เล่าว่าเริ่มเรื่องทั้งหมดเขาทำงานเกี่ยวกับการโรงแรม ซึ่งได้รู้จักกับชาวเกาหลีที่จะไปเปิดร้านอาหารที่ประเทศอิหร่าน นั่นจึงเป็นจุดเริ่มตั้นที่ทำให้เขาย้ายงานไปทำที่ประเทศอิหร่าน แต่ก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จมาก เพราะถูกต่อต้านจากคนหัวนิยมในประเทศ จึงทำให้เขาตกงาน แต่ก็ยังโชคทีที่ได้งานเป็นเชฟในสถานทูตไทยในอิหร่าน

สมใจ ศรีแววเนตร และ ประธานนาธิบดี จอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช

และเรื่องทุกอย่างก็ดำเนินไปด้วยดี จนถึงสงครามปฏิวัติอิสลาม ที่ต้องการเปลี่ยนระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ให้เป็นรัฐศาสตร์ศาสนาอิสลาม ทางนักศึกษาได้จับตัวเหล่านักการทูตไปกักบริเวณ เพื่อที่จะยึดอำนาจ แต่โชคดีที่คุณ สมใจ ศรีแววเนตร ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ วุ่นวายนี้ จึงไม่ได้ถูกจับตัวไป แต่นักการทูตที่เขารู้จัก ที่มีภรรยาเป็นคนไทย ทีสามารถพูดไทยได้ ถูกจับกุมตัวไป แต่เขาก็โทรศัพท์มาหาคุณ สมใจ ศรีแววเนตร เพื่อวางแผนการช่วยเหลือนักการทูตที่ถูกจับ และไปซ่อนตัวที่อพาร์ทเม้นท์ของเขา แต่ว่าระแวกที่เขาอาศัยก็มีคนอิหร่านอาศัยอยุ่เหมือนกัน เขาเลยติดต่อสถานทูตแคนนาดาให้มารับตัว นักการทูตอเมริกันให้หลบหนีไปที่ปลอดภัยแทน

สมใจ ศรีแววเนตร วีรบุรุษไทยของคนอเมริกา

โดยหลังจากนั้นทางกลุ่มนักศึกษาได้บุกเข้ามาค้นบ้านเขาเพื่อจะหาตัว นักการทูต แต่โชคดีที่พวกเขาหนีไปแล้ว โดยพวกนักศึกษาได้ขอชื่อคุณ สมใจ ศรีแววเนตร ไว้เพื่อที่จะเอาไว้ตามตัว ซึ่งคุณ สมใจ ศรีแววเนตร ก็ได้บอกว่าเขาชื่อ SomJai SriWeaw ทั้งที่จริงต้องสะกดว่า SomChai SriWeawNetr หลังจากที่นักการทูตได้หลบหนีและกลับไปที่อเมริกาได้สำเร็จ ทางข่าวก็ได้ออกข่าวว่า นักการทูตไทยได้ถูกช่วยเหลือโดยเชฟคนไทย ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาถูกตามล่าหัว ซึ่งเขาต้องหลบเหนีในประเทศอิหร่านเป็นเวลามากกว่า 1 ปี แต่ด้วยความที่ฉลาดของเขาที่ได้บอกชื่อ SomJai SriWeaw ไปในตอนนั้น ทำให้เขาหนีรอดขึ้นเครื่องบินกลับมายังประเทศไทยได้อย่างปลอดภัย

ภาพยนต์เรื่อง ARGO

ซึ่งเรื่องราวเหตุการณ์ทั้งหมดยังถูกเล่าผ่านแผ่นฟิล์มหนังสุดยอดรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนต์แห่งปีอย่าง Argo อีกด้วย

#วีรบุรุษ
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
3 ธ.ค. 57 เวลา 17:50 3,330 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...