โลกร้อนสุดในรอบ 130 ปี นักวิทย์ชี้ส่อหายนะใหญ่หลวง

โลกร้อนสุดในรอบ 130 ปี นักวิทย์ชี้ส่อหายนะใหญ่หลวง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          สหรัฐฯ เผยปี 2557 เป็นปีที่อากาศร้อนที่สุดในรอบ 130 ปีที่ผ่านมา นักวิทย์ชี้ละเลยไม่ได้ เพราะอากาศโลกร้อนขึ้นแม้เพียงเล็กน้อย อาจนำมาซึ่งหายนะใหญ่หลวง

          เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2557 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สำนักงานจัดการด้านมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศ สหรัฐอเมริกา เผยช่วง 10 เดือนแรกของปี 2557 เป็นช่วงที่ร้อนที่สุดนับตั้งแต่มีการเริ่มบันทึกมาตลอด 130 ปี 

          โดยสำนักงานจัดการด้านมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศระบุว่า แม้ว่าปีนี้ฤดูหนาวในสหรัฐฯ จะมาเร็วกว่าทุก ๆ ปี รัฐส่วนใหญ่เผชิญกับหิมะตกหนักไปแล้วเมื่อช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าโลกจะเย็นลง เพราะจากข้อมูลด้านสภาพอากาศในปี 2557 พบว่าปีนี้เป็นปีที่ร้อนที่สุดเท่าที่มีการบันทึกสถิติมาเลยทีเดียว 

          รายงานระบุว่า ในปีนี้ ในช่วงเดือนมกราคมถึงตุลาคม โลกมีอุณหภูมิสูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยในช่วง 100 ปีที่ผ่านมาประมาณ 0.68 องศาเซลเซียส และในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา นับว่าเป็นเดือนตุลาคมที่อุณหภูมิทั่วโลกสูงที่สุด ส่วนสาเหตุที่ทำให้สภาพอากาศร้อนเช่นนี้ ส่วนหนึ่งก็มาจากภาวะโลกร้อน 

          ทั้งนี้ สำหรับผลกระทบจากการที่อุณหภูมิโลกร้อนขึ้นต่อเนื่องนั้น นักวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่า การที่อุณหภูมิโลกสูงขึ้นแม้แค่ 2-3 องศาเซลเซียส จะส่งผลกระทบหนักอย่างคาดไม่ถึง อาจนำมาซึ่งหายนะหลายพื้นที่บนโลก เพราะน้ำแข็งขั้วโลกจะละลาย ระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้น ก่อให้เกิดสตอร์มเซิร์จที่อันตราย รวมถึงพายุโหมกระหน่ำรุนแรงทั่วโลก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...