น่าทึ่ง ! วงออร์เคสตร้าเด็กตาบอดวงแรกของไทย ใช้อักษรเบรลล์เป็นโน้ตดนตรี

 

 
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร
 
          สุดทึ่ง วงดนตรีออร์เคสตร้าเด็กตาบอดวงแรกของไทย และเป็นวงแรกของโลกที่ใช้ตัวโน้ตเป็นอักษรเบรลล์

          วันนี้ (14 พฤศจิกายน 2557) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า เยาวชนผู้พิการทางสายตาที่มีความชอบในดนตรีคลาสสิก ได้รวมตัวกันก่อตั้งวงดนตรีออร์เคสตร้าขึ้น ชื่อวง Thai Blind Orchestra ซึ่งเยาวชนเหล่านี้สามารถถ่ายทอดเพลงคลาสสิกชื่อดังออกมาได้อย่างน่าทึ่ง ไม่ว่าจะเป็นซิมโฟนี หมายเลข 9 ของบีโธเฟน หรือเพลงคลาสสิกที่ติดหูคนไทยทั่วไปอย่าง Canon in D major บทประพันธ์ของ Johann Pachelbel ที่ใช้ประกอบภาพยนตร์มากมาย

          ทั้งนี้ คุณอลงกต ชูแก้ว ผู้ที่เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งวงดนตรีดังกล่าว บอกว่า วงออร์เคสตร้าดังกล่าวถือว่าเป็นวงดนตรีออร์เคสตร้าวงแรกของไทย ที่สมาชิกในวงทุกคนเป็นคนตาบอดและอาจจะเป็นวงแรกของโลกที่ใช้ตัวโน้ตเป็นอักษรเบรลล์ ซึ่งที่ผ่านมามีเพียงอียิปต์และเกาหลีใต้ที่มีวงออร์เคสตร้าตาบอด แต่ก็เป็นวงออร์เคสตร้าตาบอดของผู้ใหญ่ และไม่พบว่ามีการนำอักษรเบรลล์มาใช้ในการฝึกซ้อมแต่อย่างใด

          สำหรับสมาชิกในวงออร์เคสตร้าเยาวชนดังกล่าวมีทั้งหมด 32 คน เป็นนักเรียนจากโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดและผู้ที่พิการซ้ำซ้อนจากลพบุรีและนครราชสีมา ซึ่งเครื่องดนตรีในวงมีทั้งไวโอลิน ไวโอล่า เซลโล และดัมเบิลเบส โดยวงดนตรีดังกล่าวเพิ่งจะเริ่มก่อตั้งวงได้ประมาณ 5 เดือน

          นอกจากนี้ คุณอลงกต ยังบอกว่า เด็กตาบอดดังกล่าวเริ่มต้นจากศูนย์และไม่มีทักษะความรู้ด้านดนตรีมาก่อนแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุที่ก่อตั้งวงดนตรีดังกล่าว เนื่องจากตนอยากเอาทักษะทางด้านดนตรีของตนมาใช้ในการฝึกสอนเด็กตาบอดหรือพิการซ้ำซ้อน เพราะเป็นการเพิ่มทักษะให้แก่เด็ก ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านสติปัญญา อารมณ์ สังคม และร่างกาย

          นอกจากนี้ ยังพบว่าเด็ก ๆ ดังกล่าวมีทักษะการได้ยินเป็นเลิศ ซึ่งจุดเด่นดังกล่าวนี้สามารถเอามาทดแทนจุดด้อยในตัวของเด็ก ๆ ได้ อีกทั้งยังพบว่าเด็กดังกล่าวมีสมาธิสูงและสามารถเรียนรู้ได้เร็วอีกด้วย อย่างไรก็ตาม การก่อตั้งวงดนตรีดังกล่าวนี้ก็มีปัญหามากมาย เนื่องจากในช่วงแรกไม่มีเครื่องมือหรือเอกสารฝึกดนตรีคนตาบอด จนต้องไปเอาโน้ตดนตรีมาทำเป็นอักษรเบรลล์ ต่อมาก็ไม่มีเครื่องดนตรี พอไปหายืมโรงเรียนต่าง ๆ ก็ได้รับการปฏิเสธกลับมา ท้ายที่สุดจึงตั้งเพจในเฟซบุ๊กขอรับบริจาคเครื่องดนตรีขึ้น ปรากฏว่าได้รับการตอบรับมาดีมาก มีผู้บริจาคเครื่องดนตรีทั้งมือ 1 มือ 2 เข้ามาหลายราย 

คลิป เรื่องเล่าเช้านี้ สุดยอดวงออร์เคสตร้าเด็กตาบอดวงแรกของไทย ที่ใช้อักษรเบรลล์เป็นโน้ตดนตรี (14 พ.ย.57)   โพสต์โดย เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...