แฉ นายกเทศมนตรี สั่งฆ่า 43 น.ศ.เม็กซิโก แค่เข้าใจผิดคิดว่ามาป่วนงาน

 
โฮเซ หลุยส์ อาบาร์กา นายกเทศมนตรีเมืองอิกัวลา
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก dorisdosage.blogspot.com 

          ผู้ต้องสงสัยสารภาพแล้ว เหตุ 43 นักศึกษาวิทยาลัยครูหายตัวปริศนากว่า 6 สัปดาห์ เผยนายกเทศมนตรีเมืองอิกัวลาสั่งฆ่าหมู่ หลังเข้าใจผิดว่าเป็นกลุ่มก่อกวนจะเข้ามาป่วนงานสุนทรพจน์ของภริยา ทางการสั่งเดินหน้าล่าตัวคนทำผิดที่เหลือ 

          แหล่งข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้านักศึกษาวิทยาลัยครู 43 ราย หายตัวปริศนาและในที่สุดปรากฎว่าหลายเป็นเหตุฆาตกรรมที่โหดเหี้ยมและโศกสลดของเม็กซิโก ว่า ผู้ก่อเหตุซึ่งเป็นสมาชิกแก๊งเกอร์เรรอส ยูนิโดส กลุ่มค้ายาของเม็กซิโก ให้การสารภาพต่อเจ้าหน้าที่เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2557 ว่า นักศึกษาทั้ง  43 ราย ถูกทุบตีและยิงตาย จากนั้นนำศพทั้งหมดไปเผานั่งยาง แล้วนำเถ้าใส่ถุงไปโยนทิ้ง 

           จุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ฆาตกรรมหมู่สุดโหดดังกล่าว เกิดขึ้นในวันที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา เมื่อนักศึกษากลุ่มหนึ่งรวมตัวกันเพื่อเดินทางมายังวิทยาลัยครูอัยออทซิปานา ในรัฐเกอร์เรโร ทางตอนใต้ของเม็กซิโก เพื่อศึกษาต่อ แต่ขณะเดินทางถึงเมืองอิกัวลา กลับถูกตำรวจท้องถิ่นสกัดยิงล้อมจับทั้งรสบัส แล้วต้อนทุกคนไปส่งต่อให้แก๊งค้ายาเกอร์เรรอส ยูนิโดส โดยเป็นที่เปิดเผยตามคำสารภาพของสมาชิกแก๊งว่า  นักศึกษาทั้งหมดถูกฆ่าตายแล้วเผาศพทำลายหลักฐาน จากการสืบสวนทางการได้แถลงว่า แก๊งได้รับการว่าจ้างจากนายโฮเซ หลุยส์ อาบาร์กา นายกเทศมนตรีเมืองอิกัวลา หลังเข้าใจผิดว่ากลุ่มนักศึกษาเดินทางมาเพื่อป่วนงานสุนทรพจน์ของภริยา เนื่องจากวิทยาลัยครูอัยออทซิปานา ขึ้นชื่่อว่าเป็นแหล่งบ่มเพาะแนวความคิดทางการเมืองแบบซ้ายจัด 

          ทั้งนี้ตามรายงานที่มีออกมาตั้งแต่ช่วงหลังเกิดเหตุ ระบุว่า นักศึกษาที่หายไปทั้งหมด 57 ราย ถูกล้อมยิงในรถบัสมีผู้เสียชีวิตทันทีอย่างน้อย 6 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 20 คน และมี 14 ราย สามารถหนีเอาตัวรอดมาได้ระหว่างทาง แต่ไม่เข้าแจ้งรายงานตัวกับทางการ เนื่องจากไม่ไว้ใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ทางการเม็กซิโก 

          ในตอนนี้ทางการสามารถจับผู้ต้องสงสัยมีส่วนร่วมในการฆาตกรรมหมู่สุดเหี้ยมได้แล้ว 74 ราย รวมทั้งนายโฮเซและภริยา ส่วนเถ้ากระดูกที่ถูกโกยใส่ถุงแล้วเอาไปโยนทิ้ง เจ้าหน้าที่สามารถเก็บกลับมาได้ แต่อาจต้องระยะเวลาในการพิสูจน์ DNA จากเถ้ากระดูกค่อนข้างนาน 

          ด้านญาติพี่น้องของเหยื่อนักศึกษาได้ออกมารวมตัวเดินขบวนแล้วหลายครั้งในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงการดำเนินงานที่ล่าช้าของทางการ และล่าสุดได้แถลงแล้วว่าจะไม่เชื่อผลการพิสูจน์เถ้ากระดูกที่ได้จากทางการอีกต่อไป แต่ร้องขอให้องค์กรอิสระเข้ามาช่วยทำงานตรงนี้แทน เนื่องจากได้สูญเสียความศรัทธาแลความมั่นใจในการทำงานของทางการไปนานแล้ว 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...