เทคโนโลยี จอ OLED ย่อแท็บเล็ตเหลือสมาร์ตโฟน ส่วนสมาร์ตโฟนเหลือแค่กระเป๋าสตางค์

เทคโนโลยี จอ OLED ย่อแท็บเล็ตเหลือสมาร์ตโฟน ส่วนสมาร์ตโฟนเหลือแค่กระเป๋าสตางค์



 

 ฟ็อกซ์นิวส์ตั้งข้อสังเกตว่า อุปกรณ์สื่อสารในปีค.ศ.2014 ที่มีจอสัมผัสนั้นมีอยู่ 2 อย่างหลักๆ หนึ่งคือสมาร์ตโฟน และอีกหนึ่งคือแท็บเล็ต
 
 แต่การเปิดตัวของเทคโนโลยีจอภาพ OLED หรือ Organic Light-Emitting Diode รุ่นใหม่ของห้องทดลองพลังงานสารกึ่งตัวนำ Semiconductor Energy Laboratory ชื่อย่อ SEL ของญี่ปุ่น เมื่อเร็วๆ นี้ในงานนวัตกรรมจอภาพ 2014 ที่โค้งและพับได้ถึง 3 ทบ อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้ง
 
 จอภาพ OLED ของ SEL พัฒนาขนาด 8.7 นิ้ว ความละเอียดของภาพ 1920 x 1080 (254ppi) และยังได้ประโยชน์จากจุดเด่นของ OLED เรื่องประหยัดพลังงาน สีของจอภาพสดสวยแจ่มและจอภาพที่เหมือนฟิล์มยังบางมากอีกด้วย
 
 ดังนั้น หากนำจอภาพ OLED ที่พับได้ 3 ทบไปใช้กับแท็บเล็ตแล้ว ก็จะได้แท็บเล็ตที่มีขนาดใกล้เคียงสมาร์ตโฟน หนักเพียง 6 กรัม ส่วนสมาร์ตโฟนเองก็ย่อเหลือเพียงขนาดกระเป๋าสตางค์หรือซองที่ใส่นามบัตร หรืออุปกรณ์ทั้งสองอาจจะรวมกันเป็นชิ้นๆ เดียวไปเลย งานนี้ฟ็อกซ์ตบท้ายว่า จับตาการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ไว้ปีหน้าได้เลย
 

 

 สำหรับโครงสร้างของ OLED ประกอบด้วยสารกึ่งตัวนำไฟฟ้าที่เป็นของแข็งทำจากวัสดุอินทรีย์ (ออร์แกนิก) มีทั้งแบบโพลิเมอร์และโมเลกุลขนาดเล็ก มีความหนาเพียง 100-500 นาโนเมตรเท่านั้น เทียบแล้วบางกว่าเส้นผมของคน 200 เท่า และอาจมีชั้นสารอินทรีย์เป็นองค์ประกอบอยู่  2 หรือ 3 ชั้น
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...