แชร์เพียบ ! แพทย์หญิงเจาะเลือดคนไข้ แต่ถูกญาติด่าหยาบ อีดอ_

 

แชร์เพียบ ! แพทย์หญิงเจาะเลือดคนไข้ แต่ถูกญาติด่าหยาบ อีดอ_  


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ leito608 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม
 
              แพทย์หญิงเจาะเลือดคนไข้ แต่ถูกญาติด่าหยาบ ถามมึงจะเจาะอะไร ตรวจอะไรของมึง ถ้าเป็นแม่มึงจะทำอย่างนั้นไหม อีดอ_

              เป็นเรื่องราวที่ถูกแชร์ส่งต่ออย่างมากในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับเหตุการณ์ระหว่างที่แพทย์หญิงในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ต้องเจาะเลือดผู้ป่วย แต่ถูกญาติผู้ป่วยใช้วาจาหยาบคาย โดยถามว่า.. มึงจะเจาะอะไร ถ้าเป็นแม่มึงจะทำอย่างนี้ไหม.. 

             โดย คุณ leito608 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้นำเรื่องราวซึ่งเป็นสเตตัสของพยาบาลที่เห็นเหตุการณ์มาเปิดเผยผ่านกระทู้ "เห็น Status ของน้องพยาบาลคนนึงมาครับ เลยเอามาแชร์ครับ"  

             เห็นแล้วก็จุก ๆ แทนคุณหมอท่านนั้น เพราะเดี๋ยวนี้อะไร ๆ ก็ด่า ก็แชร์แต่ด้านลบ ๆ ของบุคลากรการแพทย์กัน

             หลาย ๆ คนคงลืม ๆ ไปว่า แพทย์-พยาบาล ที่ดีที่สละตัวเองเพื่อช่วยเหลือคนป่วย คนไข้ ยังมีอยู่มากครับ ค่าตอบแทน สุขภาพจิตที่ต้องเสียไป ระหว่างการทำงาน ไม่รู้จะคุ้มค่าหรือเปล่า

             ปล. น้องไม่ได้บอกชื่อโรงพยาบาลนะครับ แต่กลัวจะเดาออกกัน เลยเซ็นเซอร์กันไว้ครับ 

              สำหรับข้อความบนสเตตัส ระบุว่า..  

              "ขอโทษนะคะ ขออนุญาตเจาะเลือดหน่อย" คำพูดประโยคเดียวและประโยคสุดท้ายจากปากของแพทย์หญิงท่านหนึ่ง ที่เป็นคนน่ารักและนิสัยดีมาก ๆ 

               ญาติ : เจาะอะไรกันหนักหนา เมื่อกี้ก็เจาะยังไม่พอหรือไว ไหนมึงพูดมาซิมึงจะเจาะอะไร จะตรวจอะไรของมึง บอกมาซิ เมื่อกี้ก็ดูดเอา ๆ กูยืนดูอยู่ มึงปักเข็มตั้งตรงขนาดนั้น (เจาะ ABG ที่ femoral artery คือการเจาะเส้นเลือดแดงใหญ่ที่ขาหนีบ เพราเส้นเลือดอยู่ลึก เลยต้องปักเข็ม 90 องศา) ถ้าเป็นแม่มึง มึงจะทำแบบนี้ไหม กูหมั่นไส้ยืนดูมึงอยู่นานแล้ว อีดอ_ ! 

              แพทย์หญิงท่านนั้นเดินกลับมาที่เคาน์เตอร์พยาบาล มองหน้าพยาบาล พี่คะ เมื่อกี้หนูพยายามช่วยเขาใช่ไหมคะ ? แล้วน้ำตาก็ค่อย ๆ ไหลออกมาจากตาของแพทย์ท่านนั้น ขอรับรองว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริง ทุกคำพูดได้เปล่งออกมาจริง ๆ อยู่ในเหตุการณ์ตลอด เห็นกับตาได้ยินกับหู สงสารหมอจับใจแทบจะร้องไห้ตาม แล้วรู้ไหมว่าหมอคนนั้นทำอย่างไรต่อ... 

             เขาวิ่งไปร้องไห้ในห้องน้ำไม่ถึง 5 นาที แล้ววิ่งออกมาด้วยตาที่แดงก่ำ มาช่วยชีวิตคนไข้เคสนั้นต่อ เพราะเก่งว่าหัวใจจะหยุดเต้นอีกรอบ เพราะอะไรรู้ไหม ก็เพราะจรรยาบรรณที่พวกคุณชอบเอามาอ้างเวลาด่าหมอ พยาบาล เพราะจรรยาบรรณมันค้ำคอไง 

             นี่ใช่ไหมสิ่งที่เราได้ตอบแทนจากการพยายามช่วยเหลือคน ทำร้ายจิตใจกันอย่างเจ็บปวด ทำไมแบบนี้ไม่แชร์ไม่ด่ากันบ้าง ของถามพวกวิจารณ์หมอ พยาบาล โรงพยาบาล อยากถามว่าพวกคุณคิดอย่างไรกับเหตุการณ์เช่นนี้ #ณ ห้องฉุกเฉิน 

            อย่างไรก็ดี บรรดาชาวเน็ตต่างตำหนิพฤติกรรมของญาติที่พูดจาหยาบคายใส่คนที่จะช่วยชีวิต ขณะเดียวกันบางคนก็บอกว่า หมอต้องอธิบายให้กับญาติคนไข้ได้ทราบเช่นกัน ว่าเจาะเลือดในลักษณะนี้ทำไม และเจาะไปเพื่ออะไร แต่ทั้งนี้ก็ควรใช้คำพูดที่สุภาพในการถาม

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...