พระจันทร์สีเลือด

พระจันทร์สีเลือด
อย่าตระหนก! วิทยาศาสตร์ ถอดรหัส 'พระจันทร์สีเลือด' ! ปรากฏการณ์ธรรมชาติ 24 นาทีทอง

 

อย่าตื่นตระหนก! 8 ต.ค. ปรากฏการณ์พระจันทร์เลือดสยอง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ออกโรงเตือนอย่าตื่นตระหนก ชี้เป็นแค่ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ย้ำ 24 นาทีทอง เห็นได้ทั่วประเทศไทย...

กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ไปแล้วกับปรากฏการณ์พระจันทร์สีเลือดในวันที่ 8 ต.ค. ที่กำลังจะถึงนี้(อ่าน-8 ต.ค.พระจันทร์สีเลือด! หมอช้างเตือน 2 ราศี กันย์ - มีน) หลายคนตื่นตระหนักว่าจะเกิดอะไรขึ้นเพราะพระจันทร์มีอิทธิพลต่อน้ำขึ้นน้ำลง จะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว แผนดินแยกแบบที่ลือๆ กลัวๆ กันหรือไม่ กระทั่งจะเกิดโชคร้ายในวันจันทร์ดับ ในมุมวิทยาศาสตร์อธิบายอย่างไร ไทยรัฐออนไลน์มีคำตอบ 


เรื่องนี้ รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีออกมากล่าวผ่านไทยรัฐออนไลน์ถึง 'ปรากฏการณ์พระจันทร์สีเลือด' ว่า พรุ่งนี้ (8 ต.ค.) จะเกิดปรากฏการณ์ 'จันทรุปราคาแบบเต็มดวง' เร่ิมในเวลาราว 17.30 น. แต่เนื่องจากเวลาคราสเต็มใบ พระอาทิตย์ยังไม่ตกจากขอบฟ้า จะตกในเวลาราว 18.00 น. หลังจากนั้นก็จะสามารถเห็น 'พระจันทร์สีเลือด' แบบเต็มใบ ซึ่งจะเห็นภาพแบบนั้นแค่ 24 นาที หลังจากเวลา 18.24 น. จากนั้นพระจันทร์ก็จะเร่ิมออกจากเงามืดจนมีลักษณะเสี้ยวๆ ซึ่งมีความแปลกและสวยงาม โดยลักษณะเสี้ยวจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เพราะว่าพระจันทร์จะเคลื่อนที่ออกจากเงามืด กระทั่งสว่างเต็มดวงราว 19.30 น. ก็จะคลาย เต็มดวงเหมือนเดิม

"อธิบายง่ายๆ หลังจาก 6 โมงครึ่ง พระจันทร์จะเร่ิมขึ้นทางขอบฟ้าด้านตะวันออก ดวงอาทิตย์กับดวงจันทร์อยู่ตรงข้ามกัน ซึ่งหากท้องฟ้าโล่งไม่มีเมฆ เราจะเห็นภาพพระจันทร์สีเลือดได้อย่างชัดเจน โดยจะมีเวลาทองให้เราเห็นแบบคราสเต็มใบแค่ 24 นาทีเท่านั้น หลังจาก 19.30 น. ดวงจันทร์จะเร่ิมออกจากเงามืด หลังจากนั้นก็จะเห็นเสี้ยวสว่างเล็กๆ และใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนเต็มดวงในที่สุด ถามว่าสามารถเห็นที่ไหนได้บ้าง ทั้งประเทศไทย ซึ่งสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติก็จัดงานนี้ด้วย ที่ 1. โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา 2. ที่โคราชจัดที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ที่นี่เรามีหอดูดาว และ 3. จ.เชียงใหม่ เราจะจัดในห้างสรรพสินค้าเพื่อเข้าถึงคน เพราะดวงจันทร์เห็นง่าย ไม่จำเป็นต้องขึ้นไปที่มืดมากๆ" 


เมื่อถามถึงกระแสความตื่นตระหนกปรากฏการณ์พระจันทร์สีเลือด ผู้เชี่ยวชาญเรื่องดาราศาสตร์บอกว่า จริงๆ แล้ว ไม่มีอะไรน่ากลัว เป็นปรากฏการณ์ดวงจันทร์เข้าไปในเงามืดของโลกเท่านั้นเอง

"อธิบายปรากฏการณ์ที่เราเรียกว่า 'พระจันทร์สีเลือด' ก็คือ ดวงอาทิตย์อยู่ซ้ายมือ โลกอยู่ตรงกลาง ดวงจันทร์อยู่ขวามือ พอโลกบังอยู่มันก็เกิดเงาขึ้นด้านตรงข้าม ดวงจันทร์เข้าไปในเงามืด ซึ่งมันควรจะมืดหมด แต่บังเอิญแสงอาทิตย์ที่สะท้อนจากโลกขึ้นไปที่ดวงจันทร์มันจะมี Earth Shine หรือแสงโลกสะท้อนไปที่ดวงจันทร์ตอนที่มันอยู่ในเงามืดของโลก บังเอิญบรรยากาศของโลกเรามีฝุ่นละอองมากมาย ซึ่งไอ้แสงสีน้ำเงินมันกระเจิงหายไปหมด แสงสีแดงมันก็เลยไปตกกระทบที่ดวงจันทร์ตอนที่เข้าไปในเงามืด ทำให้จันทร์เป็นสีแดง ยิ่งโลกเรามีฝุ่นเยอะๆ ช่วงนี้มีมลพิษเยอะ มันก็ยิ่งทำให้ดวงจันทร์เป็นสีแดง คนก็กลัว

โดยดาราศาสตร์ไม่มีคำเรียกปรากฏการณ์นี้ แต่ผมมักจะพูดถึงสีแดงแบบนี้ว่าเป็น 'พระจันทร์สีเลือด' เพราะมันเห็นภาพ แค่เป็นการเปรียบเปรย ไม่มีอะไร อย่าตื่นตระหนก ให้มองว่าเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ทั้งจันทรุปราคาและสุริยุปราคาจะเกิดขึ้น 1-2 ครั้งในรอบปี" 


สุดท้าย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ฝากถึงกระแสตื่นตระหนกนี้ด้วยว่า มันเป็นวัฏจักรของธรรมชาติ ดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์มาอยู่ในแนวเดียวกัน ซึ่งมันก็เกิดขึ้นบ่อยๆ โดยสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือแรงดึงดูด เพราะดวงจันทร์มันมาอยู่ใกล้โลก มันทำให้เกิดน้ำขึ้นน้ำลง แต่จะรุนแรงทำให้แผ่นดินไหว แผ่นดินแยกแบบที่คนตื่นตระหนก ในมุมดาราศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ไม่มีอะไรยืนยันว่าจะเป็นแบบที่ลือๆ กัน อยากให้มองเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่แปลก และสวยงามเท่านั้นเอง.

ที่มา: http://www.thairath.co.th/
8 ต.ค. 57 เวลา 10:03 4,297 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...