ฮือฮาเลี้ยงแย้ นับพันตัว ในสนามบอล

ผู้อำนวยการโรงเรียน ที่นครพนมไอเดียกระฉูด ใช้สนามบอลอนุรักษ์แย้เกือบ 2 พันตัว หวั่นสูญพันธุ์ ระบุ ไม่มีผลต่อการใช้สนามและไม่เสียเงิน หวังอนาคตเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศน์...

วันที่ 29 เม.ย.2553 ผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังมีกระแสว่า โรงเรียนบ้านดอนติ้ว สังกัด สพฐ.นครพนมเขต 2 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม โรงเรียนขยายโอกาสขนาดเล็ก เปิดสอนระดับชั้น ป.1–ม.3 ที่มีนางอมรรัตน์ เชิงหอม อายุ 42 ปี เป็น ผอ.โรงเรียน ให้ความสำคัญการอนุรักษ์ธรรมชาติ โดยให้ครูและนักเรียน ร่วมกันอนุรักษ์พันธุ์แย้ด้วยการใช้สนามฟุตบอลเป็นสถานที่เลี้ยง จากเดิมเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา มีแย้ประมาณ 10 ตัว จนเพิ่มเป็นกว่า 1,500 ตัว พร้อมนำธงหลากสีปักตามจุดที่มีรูแย้เพื่อแสดงจำนวน

ด้านนางอมรรัตน์ กล่าวว่า เมื่อประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา พื้นที่ของโรงเรียนส่วนใหญ่แวดล้อมด้วยป่า สภาพพื้นดินเป็นดินร่วนปนทราย มีแย้ไม่มาก ขณะที่บางครั้งมีชาวบ้านเข้ามาจับแย้ไปเป็นอาหารจึงเกิดความคิดถ้าไม่อนุรักษ์แย้ในอนาคตคงจะสูญพันธุ์จึงจัดทำโครงการร่วมกับครูและนักเรียนโดยใช้เวลาว่างให้ความรู้การอนุรักษ์ ซึ่งไม่มีเพียงปล่อยตามธรรมชาติ แต่ต้องไม่ให้ชาวบ้านจับไปเป็นอาหาร

ผอ.โรงเรียนบ้านดอนติ้ว กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีแย้มากกว่า 1,500 ตัว โดยขุดรูอยู่บริเวณสนามฟุตบอลและไม่มีผลกระทบต่อการใช้สนาม สำหรับช่วงปิดภาคเรียน ซึ่งไม่มีการใช้สนามได้ให้นักเรียนช่วยกันนำธงสีต่างๆ แยกตามขนาดรู เล็กและใหญ่ปักไว้แสดงจำนวน ส่วนในอนาคตมีแนวคิดจะอนุรักษ์แย้ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ระบบนิเวศน์แก่ผู้สนใจด้วย

#แย้
electroman
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
2 พ.ค. 53 เวลา 18:12 7,120 4 62
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...