อัฟกานิสถานเข้ม ประหาร 7 นักโทษข่มขืน-ชิงทรัพย์หญิง 4 ราย

อัฟกานิสถานเข้ม ประหาร 7 นักโทษข่มขืน-ชิงทรัพย์หญิง 4 ราย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก SHAH MARAI / AFP 

          ศาลอัฟกานิสถานตัดสินโทษประหาร 7 นักโทษชายโฉด ก่อเหตุแต่งกายคล้ายตำรวจแล้วโบกขอตรวจรถ ดึงดัวเหยื่อ 4 รายมารุมโทรมแล้วชิงทรัพย์ โดยเหยื่อรายหนึ่งกำลังตั้งครรภ์ด้วย 

          เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2557 มีรายงานจากเว็บไซต์เดลี่เมล ว่าศาลอัฟกานิสถานได้ตัดสินโทษประหารชีวิตแก่นักโทษชาย 7 ราย ที่ก่อเหตุข่มขืนและชิงทรัพย์เหยื่อสตรี 4 คน โดยตอนเกิดเหตุ คนร้ายทั้ง 7 ราย ซึ่งบางรายแต่งตัวด้วยเครื่องแบบตำรวจ ได้ทำทีโบกขอตรวจค้นรถคันหนึ่งที่กำลังเดินทางกลับจากการเข้าร่วมงานแต่งงาน ในเขตชานเมืองของกรุงคาบูล จากนั้นดึงตัวทุกคนออกมาจากรถแล้วลากหญิง 4 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นกำลังตั้งครรภ์ ไปข่มขืนที่ทุ่งข้างถนน มีการทำร้ายรวมทั้งชิงเครื่องประดับและโทรศัพท์ของเหยื่อไปหลังลงมือข่มขืนแล้ว 

          เหตุการณ์นี้กลายเป็นคดีใหญ่ที่ได้รับความสนใจมากในสังคมอัฟกานิสถาน การพิจารณาโทษได้รับการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ โดยที่ศาลยังมีกลุ่มนักเคลื่อนไหวหลายสิบคนมาร่วมฟังคำตัดสิน อย่างไรก็ดีนักโทษทั้ง 7 ยังมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูงอีกครั้งหนึ่ง ท่ามกลางเสียงเรียกร้องว่า หากไม่มีการลงโทษเด็ดขาด ผู้หญิงอัฟกานิสถานก็จะกลายเป็นเหยื่อต่อไปเรื่อย ๆ 

          ด้านนายฮามิด คาไซ ประธานาธิบดีของอัฟกานิสถาน ก็ได้ออกมาพูดถึงเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยตัวเอง โดยกล่าวสัญญากับตัวแทนเหยื่อเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ผู้กระทำความผิดทั้ง 7 จะได้รับโทษที่สาสมด้วยการประหารชีวิต 

          ทั้งนี้ แม้ว่าการใช้กำลังกับสตรีจะเป็นเรื่องที่ยังเกิดขึ้นบ่อย ๆ ในอัฟกานิสถาน แต่ส่วนใหญ่เป็นการใช้กำลังจากคนในครอบครัว เหตุการณ์ฉุดข่มขืนเช่นนี้เรียกได้ว่าแทบไม่เคยเกิดขึ้นเลย โดยเฉพาะในกรุงคาบูล อันเป็นเมืองหลวงของอัฟกานิสถาน จึงนำมาซึ่งกระแสความวิตกกังวลว่าอาจกระทบต่อความไว้วางใจที่กองกำลังนานาชาติเพิ่งตัดสินใจถอนกำลังออกจากประเทศไปเมื่อไม่นานมานี้




หมายเหตุ: แก้ไข้ข้อมูลล่าสุด วันที่ 9 กันยายน 2557 เวลา 07.14 น.

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...