ภูเขาไฟปะทุอีกครั้งในปาปัวนิวกินี ประชาชนแห่อพยพ

 

ภูเขาไฟทาวูร์วูร์



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก wikipedia.org

            ภูเขาไฟทาวูร์วูร์ในปาปัวนิวกินีปะทุอีกครั้ง พ่นเถ้าถ่านสูงหลายร้อยเมตร ประชาชนอพยพจากที่อยู่อาศัย

            เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2557 เว็บไซต์เอบีซีนิวส์ รายงานว่า ภูเขาไฟทาวูร์วูร์ในปาปัวนิวกินี ปะทุพ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าไปหลายร้อยเมตร ประชาชนต้องอพยพออกจากชุมชนใกล้เคียง หวั่นเกิดอันตรายจากภูเขาไฟปะทุ

            โดยทางการเมืองราบวล ซึ่งเป็นที่ตั้งของภูเขาไฟทาวูร์วูร์ ได้เปิดเผยว่า การปะทุของภูเขาไฟครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 03.00-04.00 น. ของวันที่ 29 สิงหาคม โดยการปะทุเป็นไปอย่างช้า ๆ และได้ยินเสียงระเบิดดังออกมาเป็นระยะ ๆ ซึ่งดังพอที่จะทำให้กระจกบ้านเรือนสั่นสะเทือนได้เลย ขณะที่ภูเขาไฟก็ได้พ่นเถ้าถ่านสู่ท้องฟ้าไปไกลหลายร้อยเมตร และมีลาวาไหลออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟด้วย 

            จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้กับภูเขาไฟในรัศมี 1 กิโลเมตร อพยพออกจากที่อยู่อาศัย แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นคำสั่งของทางการหรือไม่ ขณะที่พื้นที่ที่ห่างออกมานั้น โรงเรียน ร้านค้าต่าง ๆ พากันปิดทำการ และประชาชนกำลังเตรียมทำความสะอาดบ้านเรือนในเร็ว ๆ นี้ หลังจากที่ภูเขาไฟสงบลง อย่างไรก็ดีไม่มีรายงานว่าการปะทุของภูเขาไฟกระทบต่อการบินหรือไม่

            สำหรับภูเขาไฟทาวูร์วูร์ห่งนี้ เป็นภูเขาไฟที่ปะทุบ่อยที่สุดในแถบพื้นที่ดังกล่าว โดยนับตั้งแต่ปะทุครั้งใหญ่เมื่อปี พ.ศ. 2537 ภูเขาไฟแห่งนี้ก็เริ่มปะทุต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2545 เรื่อยมา และก่อนที่จะปะทุครั้งล่าสุด ก็ปะทุมาครั้งหนึ่งแล้วในช่วงต้นปี 2556

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...