มะกันเฝ้าระวังปรากฏการณ์ทะเลเลือด หนักสุดรอบ 10 ปี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก myfwc.com , คุณ The Cosmos News สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          คณะกรรมการอนุรักษ์สัตว์ป่าและปลาประจำฟลอริดา เฝ้าระวังความเป็นไปของปรากฏการณ์ทะเลเลือด (Red Tide) หวั่นพัดถึงชายฝั่ง โดยครั้งนี้เป็นปรากฏการณ์รุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี คร่าชีวิตสัตว์น้ำแล้วเกือบพัน

          เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2557 มีรายงานจากเว็บไซต์ thepcmdgazette ว่า ปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสีเป็นสีเลือด ซึ่งก่อตัวขึ้นในอ่าวเม็กซิโกแล้วคืบเข้ามายังอ่าวฟลอริดา กำลังเข้าใกล้แนวชายฝั่งรัฐฟลอริดามากขึ้นเรื่อย ๆ และคาดว่าจะถูกพัดขึ้นถึงชายฝั่งในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ 

          ปรากฏการณ์นี้เคยเกิดขึ้นอย่างรุนแรงมาแล้วในปี 2006 และปีนี้ก็เป็นอีกครั้งที่มีความสาหัสไม่แพ้กัน โดยตอนนี้พบว่าแนวทะเลสีเลือดทอดตัวยาวออกไปเกือบ 130 กิโลเมตร กว้าง 80 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากชายฝั่งออกไปประมาณ 30-145 กิโลเมตร โดยหลังจากถูกพัดเข้ามาสู่อ่าวฟลอริดา ได้คร่าชีวิตสัตว์น้ำไปแล้วกว่า 700 ตัว นับตั้งแต่หมึกไปจนถึงฉลามหัวบาตร ซากของมันถูกพัดมาเกยหาดทางตะวันตก ซึ่งหากยังไม่สลายตัวและถูกพัดเข้าสู่ชายฝั่งก้จะกระทบทั้งเรื่องการท่องเที่ยว การตกปลา และเป็นอันตรายต่อผู้คนตามแนวชายฝั่ง

          สำหรับปรากฏการณ์ทะเลเลือดนั้น พบได้เมื่ออุณหภูมิของน้ำในทะเลเพิ่มสูงขึ้น ทำให้สาหร่ายหรือแพลงก์ตอนพืชบางชนิดแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็ว (algea bloom) ซึ่งในกรณีนี้คือสาหร่ายคาเรเนีย เบรวิส (Karenia brevis) โดยสาหร่ายชนิดนี้สามารถปล่อยสารพิษเบรวีท็อกซิน (brevetoxin) ที่มีสีแดงออกมา จึงทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนสี โดยสารดังกล่าวเป็นพิษต่อสิ่งมีชีวิต และหากคนสูดดมไปเข้าไปจะทำให้เกิดความระคายเคืองทางเดินหายใจ โดยนักวิทยาศาสตร์บางรายชี้ว่าปรากฏการณ์ครั้งนี้อาจเป็นผลกระทบมาจากปรากฏการณ์เอลนิญโญก็ได้
คลิป Massive red tide bloom washing off Florida's Gulf of Mexico Kills thousands of Fishes โพสต์โดย คุณ The Cosmos News สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...