ภาพถ่ายวงดนตรีไทย สมัย ร.5 (พ.ศ. 2446) จากไปรษณีย์ไซง่อน ประเทศเวียตนาม

ภาพถ่ายวงดนตรีไทย สมัย ร.5 (พ.ศ. 2446) จากไปรษณีย์ไซง่อน ประเทศเวียตนาม

ภาพนี้พบโดยบังเอิญจากการตะเวนท่องเน็ต ดูจากลักษณะแล้ว คาดว่าภาพนี้ถ่ายมาจาก ไปรษณียบัตรในสมัยรัชกาลที่ 5 ตีพิมพ์ภาพถ่ายวงดนตรีไทยลงในไปรษณียบัตร ที่มุมขวามือบน เขียนตัวเลข 1903 และมีการระบุชื่อผู้ถ่ายภาพไว้ J.Antonio และระบุชื่อภาพว่า Siamese Band ในภาพมีนักดนตรีทั้งหมด 10 คน และมีเด็กชายตัวเล็กสุด ยืนอยู่ตรงกลางด้านหลังของวง ซึ่งคาดว่าเป็นการถ่าย วงดนตรีไทย สมัย ร.5 ที่กำลังทำการแสดงจริง

ด้านขวามือสุด ติดแสดมป์สีเขียว มีข้อความสีแดง INDOCHINE (อินโดจีน) มีรอยหมึกตราประทับพิมพ์อักษรรอบวงว่า SAIGON-CENTRAL COCHINCHINA อักษรตรงกลาง 24 SEPT 03

จากตรงนี้ เดาได้ว่า ผู้ส่งได้ทำการส่งไปรษีย์บัตรฉบับนี้ จากไปรษณีย์ไซง่อน ประเทศเวียตนาม ในวันที่ 24 กันยายน ค.ศ. 1903 (พ.ศ. 2446)

ซึ่งตรงนี้ไทยอินโฟเน็ต ซึ่งไม่มีความเชี่ยวชาญทางประวัติศาสตร์ ก็คาดเดาไปตามประสาว่า ค.ศ. 1903 ซึ่งตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5 ได้มีการส่งไปรษีย์อย่างแพร่หลาย และเป็นที่น่าสังเกตว่า ไปรษณีบัตรใบนี้ ผู้ส่งอาจจะซื้อติดมือมาจากบางกอก หรือเป็นไปได้ว่า ไปรษณีย์ของเวียตนาม ผลิตไปรษีย์บัตรที่มีรูปถ่ายวงดนตรีไทย ซึ่งถ้าเป็นกรณีอย่างหลัง หมายความว่า วงดนตรีไทยสมัยนั้นดังข้ามประเทศ เหมือนวงเกาหลี ญี่ปุ่น เมกา ที่มาครองใจชาวไทยเหมือนในสมัยปัจจุบันนี้

โอ้!!! ช่างอะเมซิ่งจริงๆ วงดนตรีไทย วงดนตรีไทย สมัย ร.5 เป็นไอดอลของ ชาวเวียตนาม 

หากมีท่านผู้เชี่ยวชาญได้มาอ่านพบเจอ ขอเรียนเชิญให้ความรู้และทัศนะเพิ่มเติมได้ที่คอมเมนต์ข้างล่าง จะเป็นวิทยาทานแก่ผู้อ่านต่อไปครับ

 

ที่มา: 

http://thaiinfonet.com/ต่างประเทศ/วงดนตรีไทย-สมัย-ร5
18 ส.ค. 57 เวลา 09:57 4,002 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...