เหรียญ 10 บาท ปี 2533 ประกาศยุติรับซื้อ หลังเหรียญปลอมเยอะ

 

เหรียญ 10 บาท ปี 2533 ปลอม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ร้านปาหนัน จิวเวลรี่ 

            เหรียญ 10 บาท ปี 2533 ประกาศยุติรับซื้อ หลังเหรียญปลอมเยอะ อย่างไรก็ตาม เหรียญ 1 บาท ปี 2529 ยังรับซื้อเหมือนเดิม

            เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2557 มีรายงานว่า หลังจากที่ร้าน ปาหนัน จิวเวลรี่ ร้านรับซื้อของสะสม ได้ประกาศขอซื้อเหรียญ 10 บาทที่ผลิตในปี 2533 ซึ่งคาดว่ามีเพียง 100 เหรียญ ในราคาเหรียญละ 1.5 แสนบาท ก็ทำให้เกิดกระแสในสังคมออนไลน์ และสื่อมวลชนต่างให้ความสนใจในข่าวนี้เป็นจำนวนมาก ล่าสุด ร้าน ปาหนัน จิวเวลรี่ ได้ประกาศยุติการรับซื้อเหรียญ 10 บาทดังกล่าวแล้ว เนื่องจากมีผู้ปลอมเหรียญขึ้นมาเป็นจำนวนมาก แต่เหรียญ 1 บาทที่ผลิตในปี พ.ศ.2529 ยังคงรับซื้ออยู่เช่นเดิม


            ทั้งนี้ ร้านปาหนัน จิวเวลรี่ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ว่า

            +++ประกาศยุติการรับซื้อเหรียญ 10 บาทปี 2533+++

            กราบเรียนพี่ ๆ สื่อมวลชน และเพื่อน ๆ ที่น่ารักทุกคน

            จากกระแสในเรื่องเหรียญ 10 บาท ปี 2533ค่อนข้างรุนแรง และเกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์ไปต่าง ๆนานา เรื่องการผลิต การรับซื้อการแสวงหาของนักสะสม เดิมทีเฟซบุ๊กร้านปาหนัน จิวเวลรี่ เป็นเพียงเพจเล็ก ๆ ที่มีผู้กดไลค์เพียง 172 คนเท่านั้น จากการประกาศรับซื้อในกลุ่มนักสะสม(ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่) ได้มีการแชร์ต่อ ๆ กันไปจนมียอดวิวเกือบ3 ล้านครั้ง และมีผู้กดไลค์เกือบ 6 หมื่นคนภายในระยะเวลา 3 วัน นั่นทำให้ผมต้องรับโทรศัพท์ตลอดทั้งวันทั้งคืน มิสคอลมากกว่า 400 สาย และมีข้อความในอินบ็อกซ์ เกือบ 2000ข้อความ ในระยะเวลาอันสั้น

            ผมต้องขอขอบคุณทุกท่าน ที่ให้ความสนใจ และเห็นความสำคัญของเหรียญที่ตนมีอยู่ อย่างน้อยท่านก็ได้สังเกตว่าบนเหรียญนั้น มีพระบรมรูปของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผมไม่เคยอายที่จะก้มลงเก็บเหรียญ 1 บาทสภาพเก่า ๆ ดำ ๆ ที่ตกอยู่บนถนนตามท้องตลาด เพราะผมไม่ต้องการให้พระบรมรูปของพระองค์ท่าน ถูกคนเดินข้ามไปข้ามมา และผมคนเดียวก็ไม่สามารถตอบข้อความในอินบ็อกซ์ได้หมด (แค่นี้ก็ไม่มีเวลาดูแลลูกที่เพิ่งเกิดได้เพียง 3อาทิตย์) อาจสร้างความไม่พอใจให้บ้าง และมีการวิจารณ์แบบเสียหาย หยาบคาย โดยมิได้ศึกษาหรือกรองข่าวที่ชัดเจน แต่ไม่เป็นไรครับ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ผมไม่มีผลกระทบ ผมยังคงเปิดร้านตามปกติ ให้สัมภาษณ์กับพี่ ๆสื่อมวลชนเฮฮาตามปกติ

            แต่จากกระแสนี้ ทำให้เกิดมิจฉาชีพฉวยโอกาส ปลอมแปลงเหรียญ เหมือนตัวผมเองได้สร้างความเดือดร้อน สร้างความแตกตื่นให้กับประชาชน ต้องกราบขอโทษทุกท่านด้วย คุณพ่อคุณแม่ได้ทราบข่าวที่มีการกล่าวหา ว่าผมหลอกลวง ออกมาสร้างกระแส ปั่นราคาบ้าง เป็นการโฆษณาร้านขั้นเทพโดยไม่เสียเงินแม้แต่บาทเดียวบ้าง พอมีคนเสนอขายก็หาว่าของเขาปลอมบ้าง (ของจริงใครจะไม่อยากได้มีเพียง100 เหรียญในเกือบ 1 พันล้านเหรียญ และมีผลิต พ.ศ. ขึ้นใหม่ทุกปี) คุณพ่อคุณแม่ผมท่านวิตกกังวลเป็นอย่างมาก ตอนแรกผมปลอบแม่ไปว่า ไม่ต้องห่วงผมรับมือได้ แต่ผมกลับมองเห็นน้ำตาที่คลอในดวงตาแม่ ผมก็เพิ่งเป็นพ่อคนได้ไม่ถึงเดือนก็เข้าใจหัวอกคนเป็นพ่อเป็นแม่ที่รักลูกเช่นกัน และสำหรับคนที่เล่นพระอย่างผม การเคารพนับถือบุพการีพระคุณพ่อแม่เป็นสิ่งสำคัญ

            และในวันแม่แห่งชาตินี้ เพื่อคืนความสุขให้พ่อแม่ คืนความสุขให้ตนเอง เพื่อลดกระแสที่เกิดขึ้น ผมจึงขอยุติการรับซื้อเหรียญ 10 บาท 2 สี ปี 2533 ไว้เพียงเท่านี้ก่อน แต่ยังคงรับเหรียญ 1 บาทเล็ก ปี 2529 เช่นเดิม และยังคงรักษาคำพูดที่ได้มีการนัดผู้ที่จะนำเหรียญ 10 บาทปี 2533 มาให้ดูที่ร้าน

            ป.ล. หากเหรียญที่ท่านมีเป็นของแท้ย่อมมีนักสะสมที่พร้อมจะจ่ายเหมือนผมแน่นอน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...