แห่ชมปลาจำศีลวัดโพธิญาณ ลอยตัว ไม่กินอาหาร


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

          คนแห่ชมปลาค้าว หรือปลาจำศีล 3 ตัว ที่วังมัจฉาวัดโพธิญาณ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ลอยตัวเหนือน้ำ ไม่กินอาหาร

          เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้พากันมาชมปลาจำศีล วังมัจฉาวัดโพธิญาณ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นปลาค้าวขนาดใหญ่ จำนวน 3 ตัว มีพฤติกรรมแปลกประหลาดลอยตัวนิ่งอยู่ริมแพวังปลา ไม่กินอาหาร ไม่งับลูกปลา ต่างจากปลาชนิดอื่นที่ฮุบอาหารที่นักท่องเที่ยวโยนให้

          โดยทางด้าน พระครูสุนทร โรจนคุณ เจ้าอาวาสวัดโพธิญาณ เปิดเผยว่า วัดโพธิญาณ ได้ทำวังมัจฉา ท่าน้ำน่านหน้าวัดโพธิญาณมาตั้งแต่ปี 2554 เพื่อเป็นเขตอภัยทาน ให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของปลาในแม่น้ำน่าน โดยต่อเป็นแพลอยน้ำริมฝั่งแม่น้ำน่านหน้าวัดโพธิญาณ พร้อมทำขนมปัง และมีบริการอาหารเม็ด บริการให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้ทำบุญเลี้ยงอาหารปลา

          จนกระทั่งในปี 2556 มีปลาค้าวขนาดใหญ่จำนวน 3 ตัว ความยาวประมาณ 1-1.5 เมตร มาอาศัยอยู่เหนือแพปลา และมีพฤติกรรมแปลกประหลาด จะลอยตัวนิ่ง ๆ ว่ายทวนน้ำ ไม่กินอาหารที่ประชาชนโยนให้ ทั้งขนมปัง อาหารเม็ด แม้กระทั่งลูกปลา แต่ปรากฏว่าประชาชนจำนวนมากมีนิสัยขี้สงสัย เห็นปลาลอยตัวนิ่ง ๆ ก็ชอบเอาไม้ไปแหย่ปลา จนบริเวณหลังปลาและหางปลาเป็นแผล อาตมาจึงต้องลงทุนเขียนป้ายไวนิล เพื่อแจ้งให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทราบว่า ห้ามใช้ไม้ หรือเหล็กแหย่ปลาตัวนี้เล่น พร้อมกับตั้งชื่อปลาค้าว 3 ตัวนี้ว่า ปลาจำศีล

          ทั้งนี้ ปลาค้าว หรือ ปลาจำศีล จะลอยตัวให้ประชาชนได้เห็นตลอดทั้งวันอยู่เพียง 1 ตัว เท่านั้น เนื่องจากที่ผ่านมามักถูกกวน ถูกแหย่ตลอด ส่วนอีก 2 ตัว จะปรากฏตัวให้เห็นช่วงกลางคืน
 
คลิป เรื่องเล่าเช้านี้ แห่ชมปลาวังมัจฉาวัดโพธิญาณจำศีล ลอยตัวนิ่ง ไม่กินอาหาร(4ส.ค.57) โพสต์โดยคุณ เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...