แพทย์ชี้อีโบล่าในไทยไม่น่าห่วง

แพทย์ชี้อีโบล่าในไทยไม่น่าห่วง

 

ล่าสุด แพทย์ชี้อีโบล่าในไทยไม่น่าห่วง 

อธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์ โสภณ เมฆธน ยืนยันกับทีมข่าวโมโน29ว่า การระบาดของไวรัสอีโบล่าขณะนี้ แม้สถานการณ์จะรุนแรง แต่จากการตรวจสอบยังไม่พบว่าประเทศไทยมีเชื้อไวรัสดังกล่าว จึงอยากให้ประชาชนชาวไทย อย่าตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ไวรัสอีโบล่า เริ่มระบาดครั้งแรกในปีพ.ศ. 2519 บริเวณแม่น้ำอีโบลา ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และตั้งแต่เริ่มมีการระบาดจนถึงปัจจุบัน ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในแถบประเทศแอฟริกา ส่วนในประเทศอื่นๆที่เกิดการระบาดพบว่ามีสาเหตุมาจากการนำเข้าสัตว์ป่า นักวิจัยจาก คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า สาเหตุที่ไวรัสอีโบล่า มีความน่ากลัวเนื่องจากปัจจุบันยังไม่มียารักาษาโรค และจากการวิจัยพบว่าระยะฟักตัวของไวรัสนานขึ้น

แม้จะยังไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบล่าในประเทศไทย แต่กระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยได้ออกมาตการป้องกันและเฝ้าระวัง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับไวรัสอีโบล่า

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุข ยังได้ประสานไปยังหน่วยงานต่างๆให้ตรวจสอบ และเตรียมพร้อมรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบล่า ส่วนประชาชนทั่วไปสามารถป้องกันตัวเองได้ด้วยการกินอาหารปรุงสุก และงดรับประทานอาหารป่าในช่วงนี้ และหากพบว่าตัวเองมีไข้ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อตรวจหาให้ทราบนั่ด ว่าอาการไข้เกิดจากเชื้ออะไร 

 

 

 

 

ที่มา: http://youtu.be/hXnL3sUzXOI?list=PLDBMGt7Gw6JAJCxlq6Ka77PHVSRa63Ptj
4 ส.ค. 57 เวลา 11:31 1,643
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...