อิตาลีกู้ซากเรือ คอสต้า คอนคอร์เดีย หลังจมกว่า 2 ปี

 ภาพประกอบจาก TIZIANA FABI / AFP



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            อิตาลีปฏิบัติการกู้ซากเรือ คอสต้า คอนคอร์เดีย หลังจมกว่า 2 ปี นับตั้งแต่ปี 2555 ก่อนจะลากกลับอู่ในเมืองเจนัวต่อไป

            เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2557 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ทางการอิตาลีได้ปฏิบัติการกู้ซากเรือสำราญ คอสต้า คอนคอร์เดีย ขึ้นจากทะเลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังประสบเหตุล่มเพราะชนหินโสโครก ใกล้เกาะจิกลิโอ ในน่านน้ำอิตาลี ตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2555 จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 32 ศพ

            รายงานระบุว่า สำหรับปฏิบัติการกู้ซากเรือสำราญสุดหรู คอสต้า คอนคอร์เดีย ในครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในปฏิบัติการกู้ซากเรือครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ เนื่องจากเป็นการกู้ซากเรือสำราญขนาดยักษ์ โดยขั้นตอนในการทำให้เรือลอยได้อีกครั้งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17-19 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ปั๊มลมเข้าไปในถังพยุงเพื่อยกเรือขึ้นมา จากนั้นจะนำเศษซากอุปกรณ์ต่าง ๆ ออกจากเรือ ก่อนจะลากเรือสำราญกลับไปยังอู่เรือในเมืองเจนัว

            ด้านนายฟรังโก กาเบรียล หัวหน้าสำนักงานควบคุมพลเรือนของอิตาลี กล่าวว่า ปฏิบัติการกู้ซากเรือสำราญคอสต้า คอนคอร์เดีย จะมีความสลับซับซ้อนมาก เพราะชั้นต่าง ๆ ของเรืออาจถูกแยกออกจากกันได้ โดยเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ทางการอิตาลีได้มีปฏิบัติการกู้ซากเรือสำราญลำนี้ แต่ไม่สำเร็จ มีเพียงบางส่วนของเรือเท่านั้นที่โผล่ขึ้นมา และยังมีชั้นต่าง ๆ ของเรือถึง 6 ชั้นยังจมอยู่ใต้ทะเล

            ทั้งนี้ เรือสำราญขนาดยักษ์ คอสต้า คอนคอร์เดีย ประสบเหตุอับปาง เนื่องจากชนกับหินโสโครก ใกล้เกาะจิกลิโอ ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 4,229 คน จาก 70 ประเทศต้องอพยพหนีตายกันจ้าละหวั่น นอกจากนี้สื่อมวลชนยังได้นำไปเปรียบเทียบกับเหตุการณ์เรือไททานิกล่ม ซึ่งจะมีอายุครบ 100 ปีในเดือนเมษายน ปีเดียวกันพอดี 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...