จิตแพทย์-อัยการ ชี้แม้ วันชัย แสงขาว ป่วยจิต ก็ลดโทษไม่ได้

 

เกม วันชัย แสงขาว 



จิตแพทย์,อัยการชี้วันชัยแม้ป่วยจิตก็ลดโทษไม่ได้ (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด
 
            นักจิตวิทยาเรือนจำประจวบคีรีขันธ์ และอัยการ ชี้ ไอ้เกม วันชัย แสงขาว แม้เป็นคนป่วยทางจิต ก็ไม่สามารถใช้ต่อสู้เพื่อขอลดโทษได้

            ภายหลังนักจิตวิทยาเรือนจำประจวบคีรีขันธ์ เข้าพูดคุยกับ นายวันชัย แสงขาว วัย 22 ปี ผู้ต้องหาในคดีฆ่าข่มขืนเด็กนักเรียนชั้น ม.2 ขณะโดยสารอยู่บนรถไฟขบวน 174 นครศรีธรรมราช-กรุงเทพมหานคร แล้วพบว่าเป็นบุคคล 2 บุคลิก คือ มีทั้งการแสดงสีหน้าเรียบเฉยและยิ้มแย้มแจ่มใส หากอยู่ลำพังจะมีสภาพจิตใจโหดร้าย ซึ่งมีการวิตกว่าผู้ต้องหารายนี้อาจใช้เป็นข้ออ้างในการต่อสู้คดีนั้น

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2557 พ.ต.ท.หญิง พญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล จิตแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวว่า การที่นักจิตวิทยาใช้คำว่า 2 บุคลิก อาจหมายถึงพฤติกรรมที่อาจเปลี่ยนเป็นก้าวร้าวรุนแรงได้ ถ้าเป็นโรคคน 2 บุคลิก จะมีลักษณะคือ ช่วงเวลานี้อาจเป็นคน ๆ หนึ่ง แต่อีกช่วงเวลาหนึ่งกลายเป็นบุคคลอีกบุคคลหนึ่งโดยที่ไม่รู้ตัว ถือว่าเป็นอาการป่วยทางจิต แต่ก็ไม่สามารถช่วยลดโทษที่กระทำความผิดไว้ หากพบว่าป่วยจริงก็ต้องเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาก่อนจะมารับโทษตามกฎหมาย

            สอดคล้องกับ นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการเชี่ยวชาญพิเศษ ยืนยันว่า แม้ผู้ต้องหาคดีฆ่าข่มขืนเด็กนักเรียนหญิงบนรถไฟจะมีอาการทางจิต ก็ไม่มีผลต่อการลดหย่อนโทษ ส่วนผลการพิจารณาคดีจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล โดยบทลงโทษในคดีข่มขืน กระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 13 ปี มีโทษจำคุก 7-20 ปี ปรับ 14,000-40,000 บาท หรือจำคุกตลอดชีวิต หากผู้ถูกกระทำได้รับอันตรายสาหัส มีโทษจำคุก 15-20 ปี ปรับ 30,000-40,000 บาท หรือจำคุกตลอดชีวิต และหากเหยื่อเสียชีวิต มีโทษสูงสุดคือประหารชีวิต

 

  ติดตามข่าวน้องแก้ม แบบอัพเดตทั้งหมด คลิกเลย



กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...