T25 อาจไม่ช่วย...ถ้าเครียดแล้วกิน

ของกินพลังงานสูงหลังวันเครียดๆ ยิ่งเพิ่มการสะสมของไขมัน

       ช่วงนี้กระแสออกกำลังกาย T25 ฮิตติดลม ซึ่งนำเป็นเรื่องดีที่การดูแลสุขภาพกำลังเป็นที่นิยม แต่ผู้รักสุขภาพควรทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า งานวิจัยใหม่ได้เผยให้เห็นว่าในวันหลังจากที่เราเครียดนั้นร่างกายจะมีกระบวนการเมตาบอลิซึมและการเผาพลาญพลังงานที่น้อยลง และถ้าซ้ำด้วยการกินอาหารไขมันสูงดับเครียดแล้วล่ะก็...น้ำหนักเพิ่มขึ้นง่ายๆ ทีเดียว
       
       งานวิจัยดังกล่าวไลฟ์ไซน์ระบุว่า เป็นงานวิจัยที่ศึกษาในผู้หญิง 58 คน ที่มีอายุระหว่าง 31-70 ปี เธอเหล่านั้นผ่านวันแย่ๆ ที่ทำให้ตัวเองเครียด เช่น ทะเลาะเพื่อนร่วมงาน ทะเลาะกับคู่ชีวิต ความเห็นไม่ลงรอยกับเพื่อน ลูกๆ ป่วน หรือเครียดในเรื่องงาน เป็นต้น
       
       จากนั้นผู้เข้ารับการทดลองได้กินอาหารมื้อที่ให้พลังงาน 930 แคลอรี และมีไขมัน 60 กรัม ซึ่งใกล้เคียงกับอาการขยะอย่างแฮมเบอร์เกอร์และมันฝรั่งทอด ผ่านไป 7 ชั่วโมง ทางทีมวิจัยก็วัดอัตราเมตาบอลิซึมในร่างกายของผู้รับการทดลง ซึ่งเป็นตัวเลขที่แสดงให้เห็นว่าร่างกายเผาพลาญพลังงานและไขมันไปเร็วแค่ไหน และทีมวิจัยยังวัดระดับน้ำตาลในเลือด ไตรกลีเซอไรด์ อินซูลิน และคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดด้วย
       
       ทีมวิจัยยังพบว่าผู้เข้ารับการทดลองที่มีรายงานมีเรื่องเครียดหนึ่งเรื่องหรือมากกว่านั้นในวันก่อนหน้ามีอัตราการเผาพลาญพลังงานเฉลี่ยน้อยกว่าผู้หญิงที่ไม่มีความเครียดในวันก่อนหน้าประมาณ 104 แคลอรี และยังพบด้วยว่าผู้หญิงที่มีความเครียดนั้นยังมีระดับอินซูลินที่สูงกว่าและมีอัตราการเผาพลาญพลังงานที่น้อยกว่า ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้ว่าพวกเธอเหล่านั้นสะสมไขมันมากขึ้น ซึ่งงานวิจัยนี้ได้ตีพิมพ์ลงวารสารไบโอโลจิคัลไซไคอาทรี (Biological Psychiatry)
       
       แม้ว่าในทดลองครั้งนี้จะทดลองในผู้หญิงทั้งหมด แต่นักวิจัยระบุว่า การค้นพบครั้งนี้อาจเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในผู้ชายด้วยเช่นกัน ซึ่งยังต้องมีการศึกษาให้มากกว่าเพื่อความแน่ใจ
       
       อย่างไรก็ดี แจน คีโคลต์-กลาเซอร์ (Jan Kiecolt-Glaser) ศาสตราจารย์ด้านจิตเวชและจิตวิทยา จากมหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตท (Ohio State University) สหรัฐฯ ผู้ทำวิจัย กล่าวว่า การเผาพลาญพลังงานที่ลดลง 104 แคลอรีใน 1 วัน ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ถ้าสิ่งนี้เกิดขึ้นทุกวันต่อเนื่องเป้นปี นั่นหมายถึงน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นถึง 11 ปอนด์ แต่ก็เป็นเพียงการคาดการณ์ในกรณีเลวร้ายที่สุด   
       
       “ในความเป็นจริงคนเราก็ไม่ได้มีวันเครียดๆ ทุกวัน และก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะกินอาหารขยะทุกวัน และบางคนก็มีแนวโน้มที่จะกินน้อยลงเมื่อพวกเขาเครียด” คีโคลต์-กลาเซอร์เผยแก่ไลฟ์ไซน์

21 ก.ค. 57 เวลา 11:50 1,026
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...