Buk ขีปนาวุธต้องสงสัยยิง มาเลเซีย แอร์ไลน์ส MH17


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Wikipedia

          มารู้จักกับ Buk หรือ บุ๊ก ขีปนาวุธต้องสงสัยยิงเครื่องบิน มาเลเซีย แอร์ไลน์ส MH17 Malaysia Airlines ร่วงที่ยูเครน ไปดูกันดีกว่าว่า Buk คืออะไร และถูกใช้เพื่ออะไร

          จากเหตุโศกนาฏกรรมช็อกโลก ที่เครื่องบิน โบอิ้ง 777 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส (Malaysian Airlines) เที่ยวบิน MH17 ตก หลังถูกจรวดยิงใส่ขณะบินอยู่เหนือเมืองโดเนตสค์ อันเป็นพื้นที่สู้รบระหว่างกองทัพยูเครนและกองกำลังติดอาวุธที่ฝักใฝ่รัสเซีย จนเป็นผลให้มีผู้เสียชีวิต 298 คน ประกอบด้วยลูกเรือ 15 คน และผู้โดยสาร 283 คน นำมาซึ่งการกล่าวโทษว่าผู้ที่ก่อเหตุน่าจะเป็นกองกำลังติดอาวุธ ขณะที่มีการเปิดเผยว่า ขีปนาวุธดังกล่าวน่าจะเป็น บุ๊ก (Buk) หรือระบบขีปนาวุธแบบพื้นสู่อากาศพิสัยกลางนั้น ในวันนี้ (18 กรกฎาคม 2557) กระปุกดอทคอมขออาสาพาทุก ๆ คน ไปรู้จักกับขีปนาวุธชนิดนี้พร้อม ๆ กัน

          สำหรับระบบขีปนาวุธตระกูล บุ๊ก (Buk) นั้นเป็นระบบขีปนาวุธแบบพื้นสู่อากาศพิสัยกลาง พัฒนาขึ้นโดยสหภาพโซเวียตตั้งแต่ ทศวรรษที่ 70 จนถึงสมัยรัสเซีย ถูกออกแบบมาให้สามารถจัดการกับครูสมิสไซล์ สมาร์ทบอมบ์ โดรน เครื่องบิน รวมถึงเรือได้ โดยบุ๊กรุ่นแรกที่ถูกนำมาใช้ในสมัยโซเวียตนั้นก็คือ 9K37 หรือที่กองกำลังนาโต้เรียกว่า แก็ดฟลาย "Gadfly"

  บุ๊ก ถูกนำเข้าประจำการตั้งแต่ปี 2522 โดยรัสเซียได้มีการออกแบบและพัฒนาระบบขีปนาวุธในตระกูลนี้เรื่อยมาอีกหลายรุ่น ทำให้บุ๊กรุ่นดั้งเดิมนั้นได้ถูกเลิกใช้ไปนานแล้ว แม้ในยูเครนจะยังมีการใช้อยู่ก็ตาม โดยในขณะนี้รัสเซียก็กำลังมีแผนการผลิต Buk-M3 และพัฒนาบุ๊กสำหรับภารกิจทางทะเลด้วย 
 
          ขีปนาวุธชนิดนี้ถูกพัฒนาให้มีระบบเรดาร์ควบคุมการยิงด้วยตัวเอง สามารถติดตามและล็อกเป้าบนท้องฟ้าได้ถึง 4 เป้าหมาย พร้อมกันนั้นยังคงสามารถติดตามเป้าหมายอื่น ๆ อยู่ตลอดเวลา โดยมีระยะทำการของขีปนาวุธ ประมาณ 32 กิโลเมตร และสามารถติดตามเครื่องบินที่บินในระยะ 15-22,000 เมตร ซึ่งเป็นระดับความสูงที่ครอบคลุมเพดานบินของเครื่องบินเกือบทุกแบบ

          ทั้งนี้ สำหรับบุ๊กที่มีการใช้ในขณะนี้ก็คือ 9M38 เป็นบุ๊กรุ่นใหม่ที่มีรัศมีครอบคลุมการตรวจจับอากาศยาน 85 กิโลเมตร มีความยาวรวม 5.55 เมตร น้ำหนัก 690 กิโลกรัม หัวรบน้ำหนัก 70 กิโลกรัม 


ติดตาม ข่าวมาเลเซียแอร์ไลน์ส MH17 แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย 



กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...