โทษคดีข่มขืน เบาไป ชาวเน็ตจี้แก้กฎหมายเพิ่มโทษ หลังมีข่าวน้องแก้ม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก  พวกเราต้องการเปลี่ยนกฏหมาย คดีข่มขืนให้ลงโทษประหารชีวิตเท่านั้น 

           ชาวเน็ตร้องเพิ่มโทษคดีข่มขืน ป้องกันปัญหาคุกคามทางเพศ หลังมีข่าวน้องแก้มถูกข่มขืนบนรถไฟ ด้านผลสำรวจเผยปี 2556 พบข่าวข่มขืนมีแนวโน้มสูงขึ้น เฉลี่ยสูงถึงวันละ 87 ราย !

           จากข่าวสุดสะเทือนขวัญของน้องแก้ม เด็กหญิงวัย 13 ปี เสียชีวิตเนื่องจากถูกพนักงานปูเตียงบนรถไฟข่มขืนและฆ่าน้องแก้ม พร้อมโยนร่างที่ยังไม่เสียชีวิตทิ้งหน้าต่างรถไฟบนขบวนรถไฟที่ 174 สุราษฎร์ธานี-กรุงเทพฯ ตามที่ได้รายงานข่าวไปนั้น

           ล่าสุด วันนี้ (8 กรกฎาคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กยังคงถกเถียงประเด็นดังกล่าวอย่างกว้างขวาง โดยส่วนใหญ่เรียกร้องให้มีการเพิ่มโทษคดีข่มขืนมากขึ้น รวมถึงการประหารชีวิตผู้ต้องหา เพื่อจะได้เป็นเยี่ยงอย่างและลดปัญหาอาชญากรรมที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต

           ทั้งนี้ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ได้เปิดเผยสถานการณ์ความรุนแรงทางเพศปี 2556 ว่า จากการรวบรวมสถิติข่าวความรุนแรงทางเพศปี 2556 จากหนังสือพิมพ์ 5 ฉบับ ได้แก่ ไทยรัฐ เดลินิวส์ ข่าวสด คมชัดลึก และมติชน พบว่า ข่าวการกระทำความรุนแรงทางเพศ มีทั้งหมด 169 ข่าว ประเภทข่าวที่พบมากที่สุด คือ 

               ข่าวข่มขืน 51.5%

               ข่าวอนาจาร 17.1%

               ข่าวพยายามข่มขืน 13.6% 

               ข่าวรุมโทรม 7.1% 

               ข่าวพรากผู้เยาว์ 2.4%

           และจากสถิติการให้บริการของศูนย์พึ่งได้ กระทรวงสาธารณสุข พบว่า การกระทำความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก มีแนวโน้มสูงขึ้น ปี 2556 มีจำนวน 31,866 ราย เฉลี่ยวันละ 87 ราย หรือทุก ๆ 15 นาที มีผู้หญิงและเด็กถูกทำร้าย 1 คน ซึ่งผู้ที่กระทำส่วนใหญ่เป็นบุคคลใกล้ชิดที่เด็กไว้วางใจ 


สำหรับบทลงโทษคดีข่มขืน มีดังนี้

               ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4-20 ปี และปรับตั้งแต่ 8,000-40,000 บาท

               ถ้าข่มขืนโดยมีอาวุธ หรือใช้อาวุธ เช่น ปืน หรือวัตถุระเบิด หรือร่วมกันข่มขืนในลักษณะโทรมหญิง ต้องรับโทษหนักขึ้น คือ จำคุกตั้งแต่ 15-20 ปี และปรับตั้งแต่ 30,000-40,000 บาท ข่มขืนเด็กหญิงต้องรับโทษหนักขึ้นและหากได้ข่มขืนโดยมีหรือใช้อาวุธ หรือร่วมกันข่มขืนในลักษณะโทรมหญิงต่อเด็กหญิงที่อายุไม่เกิน 15 ปี และเด็กนั้นไม่ยินยอม ผู้ข่มขืนต้องรับโทษหนัก คือ จำคุกตลอดชีวิต

               ถ้าข่มขืนเด็กหญิงอายุไม่เกิน 15 ปี และเด็กนั้นไม่ใช่ภริยาของผู้กระทำ แม้เด็กนั้นยินยอม ก็ยังถือว่าเป็นความผิด ต้องรับโทษจำคุกตั้งแต่ 4-20 ปี และปรับตั้งแต่ 8,000-40,000 บาท

               ถ้าข่มขืนเด็กหญิงอายุไม่เกิน 13 ปี ต้องรับโทษหนักกว่าข่มขืนเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี คือ ต้องรับโทษจำคุกตั้งแต่ 7-20 ปี และปรับตั้งแต่ 14,000-40,000 บาท หรืออาจต้องรับโทษหนักถึงขนาดถูกจำคุกตลอดชีวิต

               ผลของการข่มขืนทำให้หญิงผู้ถูกข่มขืนบาดเจ็บสาหัสหรือตาย ต้องรับโทษหนักขึ้นอาจถึงขั้นถูกประหารชีวิต


ฆ่าแล้วข่มขืน กับ ข่มขืนแล้วฆ่า แตกต่างกันอย่างไร

           การข่มขืนแล้วฆ่า คือ การข่มขืนตอนที่เหยื่อยังมีชีวิตอยู่ในขณะที่ได้ทำการข่มขืน พอกระทำการข่มขืนเสร็จแล้วจึงจะทำการฆ่าเหยื่อ แต่การฆ่าแล้วข่มขืน คือการที่เหยื่อผู้ถูกกระทำได้เสียชีวิตไปแล้ว จึงได้มีการกระทำทางเพศทีหลัง ซึ่งความผิดก็แตกต่างกันด้วยเช่นกัน

กรณีข่มขืนแล้วฆ่า

               ถือว่าผู้กระทำมี 2 เจตนา คือ เจตนาข่มขืนกระทำชำเรา กับ เจตนาฆ่า (ฆ่าเพื่อปกปิดการกระทำของตน ป.อ.ม.289(7))

               เป็นเรื่องความผิดหลายกรรมต่างกัน ศาลต้องเรียงกระทงลงโทษ ป.อ.ม.91

กรณีฆ่าแล้วข่มขืน

               ถือว่าผู้กระทำมีเจตนาฆ่า (ป.อ.ม.289(6))

               ผู้กระทำมีเจตนาข่มขืนกระทำชำเรา แต่ไม่ต้องรับผิดฐานข่มขืนกระทำชำเรา เพราะผู้ถูกกระทำไม่มีสภาพบุคคล (เป็นเรื่องขององค์ประกอบภายนอก)


โทษคดีข่มขืนในต่างประเทศ 

           หากเปรียบเทียบบทลงโทษคดีข่มขืนในต่างประเทศ จะเห็นได้ว่ามีความรุนแรงกว่าในประเทศไทย อาทิ

               เกาหลีใต้ลงโทษผู้กระทำชำเราเด็ก ด้วยสารเคมีลดฮอร์โมนและความต้องการทางเพศ ซึ่งถือเป็นชาติแรกในเอเชีย เช่นเดียวกับกฎหมายในสหรัฐอเมริกา (บางรัฐ) เยอรมนี สวีเดน และนอร์เวย์

               ประเทศส่วนใหญ่ในตะวันออกกลาง ลงโทษโดยยึดเจ้าโลกของกลางและตัดทิ้งแบบไม่ต้องรอศาลลงอาญา

               ประเทศจีน ยื่นคำขาดโทษประหารชีวิตสถานเดียวให้แก่ผู้ก่อคดีข่มขืน

               ประเทศรัสเซีย คาดโทษข่มขืนเด็กต่ำกว่า 18 ปี เป็นจำคุก 8-15 ปี ส่วนการข่มขืนเด็กต่ำกว่า 14 ปี ระวางโทษตั้งแต่ 12-20 ปี

               ประเทศฝรั่งเศส คาดโทษคดีกระทำชำเราเด็กต่ำกว่า 15 ปี เป็นจำคุก 20 ปี และในกรณีฆ่าข่มขืน หรือทำให้เหยื่อถึงแก่ความตายมีโทษจำคุก 30 ปี

           ด้วยเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลนี้ จึงเป็นที่มาให้มีการลุกฮือทุกครั้งที่มีข่าวคดีข่มขืนสะเทือนขวัญในบ้านเรา แต่ดูเหมือนเสียงเล็ก ๆ จากโลกไซเบอร์จะยังคงไม่ดังพอ ให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องหันมาสนใจกับเรื่องนี้มากนัก เช่นเดียวกันกับครั้งนี้ ข่าวน้องแก้ม ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมทางสังคมต่อบทลงโทษของคดีข่มขืนขึ้นอีกครั้ง โดยล่าสุด (8 กรกฎาคม 2557) มีการนัดรวมตัวเพื่อเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนกฎหมายลงโทษคดีฆ่าข่มขืน ผ่านเฟซบุ๊ก  พวกเราต้องการเปลี่ยนกฏหมาย คดีข่มขืนให้ลงโทษประหารชีวิตเท่านั้น โดยนัดรวมตัวกันในวันเสาร์ที่ 12 กรกฎาคมนี้ ที่ลานพาร์ค พารากอน ซึ่งข้อความระบุว่า...

           มารวมตัวกันเป็นพลังเสียง ร่วมเปลี่ยนกฎหมายคดีโทษข่มขืนกันเถอะค่ะ อย่าให้มีเหยื่อสังเวยความกามมากกว่านี้ ทุกกระบอกเสียงสำคัญ ร่วมกันแชร์รวมตัวกันค่ะ ตัวแอดมินเองไม่มีความรู้ด้านกฎหมายมากนัก แต่อยากให้มีอะไรมาเปลี่ยนให้มันดีขึ้น ไม่งั้นก็เกิดเหตุแบบนี้ไปเรื่อย ๆ เราจะรวมตัวกันที่ ลานพาร์คพารากอน เวลา 11.00 อยากให้ทุกคนใส่ชุดสีดำ เพื่อไว้ทุกข์ให้แก่เหยื่อ แอดมินไม่ทราบหรอกนะคะว่าทำแบบนี้จะเปลี่ยนได้ไหมแต่คิดว่าดีกว่าเรานิ่งดูดายกัน ทุกเสียงสำคัญร่วมกันแก้ไข 


  ติดตามข่าวน้องแก้ม แบบอัพเดตทั้งหมด คลิกเลย
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...