ครูเฉลิม ม่วงแพรศรี ศิลปินแห่งชาติสาขาดนตรีไทย

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์
 
             วงการดนตรีไทยสูญเสีย ครูเฉลิม ม่วงแพรศรี มือหนึ่งซอสามสายไทย ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย) ปี 2556 ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว
 
                วันนี้ (6 กรกฎาคม 2557) นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า นายเฉลิม ม่วงแพรศรี หรือ ครูเฉลิม ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย) ปี 2556 ได้เสียชีวิตลงแล้วที่บ้านพักย่านอ่อนนุช ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว สิริรวมอายุ 76 ปี ตั้งแต่คืนวันที่ 4 กรกฏาคม 2557

                ทั้งนี้ กำหนดการรดน้ำศพของนายเฉลิม ม่วงแพรศรี ศิลปินแห่งชาติ คือ วันที่ 6 กรกฎาคม เวลา 16.00 น. ณ ศาลา 9 วัดดุสิดารามวรวิหาร เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ โดยจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพ ระหว่างวันที่ 6-10 กรกฎาคม เวลา 19.00 น. หลังจากนั้นทางครอบครัวจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน ซึ่ง สวธ. จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป
 
                สำหรับประวัติของครูเฉลิม ม่วงแพรศรี เกิดเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2481 เป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการบรรเลงซอชนิดต่าง ๆ ทั้งซอด้วง ซออู้ และซอสามสาย โดยเฉพาะซอสามสาย ถือได้ว่า ครูเฉลิม ม่วงแพรศรี เป็นหนึ่งซอสามสายไทยของประเทศ และครูเฉลิม ม่วงแพรศรี ยังมีความสามารถในด้านการประพันธ์เพลง อาทิ เพลงเฉลิมศิลป์ เพลงบัวกลางบึงเถา เพลงนพรัตน์ และทางเดี่ยวซอชนิดต่าง ๆ รวมกว่า 40 เพลง
 
                นอกจากนี้ ครูเฉลิม ม่วงแพรศรี  ยังเป็นผู้เข้าใจแบบแผนการบรรเลงวงเครื่องสาย และวงมโหรีตามขนบนิยมเป็นอย่างดี ได้รับเกียรติจากสถาบัน การศึกษาต่าง ๆ ไปถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักเรียน นิสิต นักศึกษา เป็นเวลานานกว่า 50 ปี ผลิตนักดนตรีไทย ทั้งนักดนตรีอาชีพ และนักดนตรีสมัครเล่นจำนวนมากอีกด้วย
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...