ไปรษณีย์ไทย เขียนคำต่อท้ายกรุณาอย่าโยน... ได้แต่ขว้าง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Ae Nipatta 

            ลูกค้าไปรษณีย์ไทย โพสต์ภาพร้องเรียนไปรษณีย์ไทย ขอให้ปรับปรุงบริการ หลังฝากพัสดุส่งไปรษณีย์ เขียนข้อความระบุ กรุณาอย่าโยน แต่เจ้าหน้าที่เขียนตอบกลับข้าง ๆ รู้แล้ว ได้แต่ขว้าง  

            ดูเหมือนว่าช่วงนี้ มีประเด็นให้ชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของไปรษณีย์ไทยอยู่หลายครั้ง ไล่มาตั้งแต่ติดป้ายงดรับพัสดุหยาบคาย บุรุษไปรษณีย์เซ็นรับพัสดุเอง แล้วเขวี้ยงพัสดุเข้าบ้าน รวมทั้งมีคลิปแฉส่งพัสดุไม่ระวังทำให้โน้ตบุ๊กหน้าจอแตก 

            กระทั่งล่าสุดก็มีประเด็นอีกแล้ว เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2557 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Ae Nipatta‎ ได้โพสต์ภาพกล่องพัสดุที่ คุณ Ae Nipatta เขียนข้อความย้ำลงไปว่า "กรุณาอย่าโยนค่ะ" แต่เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์กลับเขียนตอบกลับมาข้าง ๆ ว่า "รู้แล้ว ได้แต่ขว้าง !" สร้างความไม่พอใจให้เจ้าของพัสดุ จึงได้ร้องเรียนไปยัง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ที่เจ้าหน้าที่ใช้คำไม่เหมาะสม ดังนี้

"ร้องเรียนเรื่อง....เจ้าหน้าที่ใช้คำไม่เหมาะสม เขียนต่อท้ายที่กล่องพัสดุ

            เรียนท่านผู้เกี่ยวข้อง

            จากรูปภาพที่แนบมา ขอร้องเรียนเรื่องการใช้คำที่ไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ เขียนต่อท้ายที่กล่องพัสดุ

            และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับการให้บริการที่ดีกว่านี้ต่อไปในอนาคต ขอบคุณค่ะ"

            จากนั้น เฟซบุ๊ก Prin Thaiseharaj ซึ่งเป็นผู้รับพัสดุดังกล่าว ได้เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ที่ต้องร้องเรียนเรื่องนี้  เพราะเห็นว่า เจ้าหน้าที่ไม่สมควรเขียนข้อความล้อเล่นเช่นนี้บนพัสดุของลูกค้า ทั้งนี้ พวกตนก็ไม่ได้มีเจตนาดิสเครดิตไปรษณีย์ไทยแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการให้ไปรษณีย์ไทยปรับปรุงแก้ไขการทำงาน เพื่อการบริการที่ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ทางไปรษณีย์ไทยได้ทราบเรื่องนี้ และได้ทำการขอโทษ พร้อมประสานขอข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อทำการสอบสวนต่อไปแล้ว

ดังข้อความต่อไปนี้

 "ผมขออนุญาตชี้แจงในฐานะผู้รับพัสดุปลายทาง เพื่อไม่ให้เกิดความสงสัยและสับสนว่า จขกท. ตั้งกระทู้นี้ถึง บ.ไปรษณย์ไทย ทำไมครับ ? 

            ๑. เมื่อผมได้รับพัสดุมาจึงได้โทรหา จขกท. รวมถึงถ่ายรูปส่งไปให้ดูว่า "เออนะ....บริษัทมีการเขียนต่อท้ายประโยคมาให้ด้วย ตลกดี" โดยที่ไม่ทราบเจตนาของผู้เขียนต่อท้ายมาว่าต้องการอะไร ? อาจจะเป็นด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม แต่พวกผมคุยกันแล้วมีความเห็นตรงกันว่า "เป็นเหตุไม่สมควร" เพราะพวกผมไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวกับพนักงานของ บ.ไปรษณีย์ไทย จะมาเขียนล้อเล่นในกล่องพัสดุของลูกค้านั้น ไม่เหมาะสมครับ สมควรต้องปรับปรุง

            ๒. พวกผมไม่ได้มีเจตนาที่จะดิสเครดิต หรือ ต้องการทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องดราม่า แต่ จขกท. พบช่องทางในการแจ้งเรื่องร้องเรียน จึงแจ้งผ่านทาง Facebook อีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งในตอนแรกได้มีการแจ้งผ่านทาง e-mail ของบริษัทฯไปแล้ว อีกทั้งทาง บ.ไปรษณีย์ไทย เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนนี้ผ่านทาง Facebook จึงได้ทำการขอโทษ และได้ประสานขอข้อมูลเพิ่มเติมจาก จขกท. เพื่อทำการสอบสวนต่อไปแล้ว

            ๓. พวกผมไม่ได้ติดใจอะไรกับ บ.ไปรษณีย์ไทย แต่เหตุที่ต้องแจ้งเรื่องร้องเรียน เนื่องจากเห็นว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม อีกทั้งเพื่อให้บริษัทฯ ได้รับทราบข้อมูล ในการนำไปปรับปรุงและแก้ไข รวมถึงพัฒนาการบริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป 

            ๔. จากทุก ๆ ความคิดเห็นต่าง ๆ ที่ร่วมกันแสดงทัศนะในเรื่องนี้นั้น ซึ่งผมได้อ่านทุกความคิดเห็นที่โพสแล้ว ผมว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของแต่ละบุคคล ซึ่งจะมีทั้งในแง่บวก และแง่ลบ ในการให้บริการของ บ.ไปรษณีย์ไทย ที่แต่ละท่านได้ประสบพบเจอมาไม่เหมือนกัน บางท่านดี บางท่านไม่ดี จึงอาจทำให้มีทัศนคติต่อบริษัทฯ แตกต่างกันออกไป ท่านที่จะเข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อ ๆ ไปควรใช้วิจารณญาณในการพิจารณาก่อน ในส่วนของท่านอื่น ๆ ที่ตั้งข้อสังเกตุต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องของพัสดุที่ส่งมา รวมถึง การจ่าหน้า, ลายมือ, น้ำหมึก, ขนาดของปากกา ไปจนถึงวิธีการหรือพฤติกรรมของผู้รับนั้น ส่วนนี้ผมถือว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของแต่ละบุคคล คงไม่มีใครที่จะเห็นด้วยกับพวกผมในทุก ๆ เรื่อง จึงต้องตั้งข้อสังเกตุเป็นธรรมดา ในส่วนตัวของพวกผม ถือว่าได้แจ้งเรื่องร้องเรียนให้กับบริษัทได้รับทราบข้อมูลแล้ว ถือว่า "จบครับ" ในส่วนของบริษัทจะดำเนินการต่อไปยังไง ถือเป็นการพิจารณาของบริษัทตามแต่เห็นสมควร

            สุดท้ายนี้ พวกผมต้องการร้องเรียน เพื่อเป็นการตำหนิ ให้มีการปรับปรุง แก้ไข รวมถึงมีการกำกับดูแล การปฏิบัติ ในการบริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไปครับ ส่วนตัวแล้วผมก็เป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการของ บ.ไปรษณีย์ไทย มาเป็นเวลานาน และไม่เคยมีเหตุการณ์ใด ๆ เกิดขึ้นกับสิ่งของที่ผมส่งกับบริษัทฯเลย ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้น เมื่อพบจึงแจ้งให้บริษัท รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และดำเนินการแก้ไขต่อไป 

            จึงเรียนมาเพื่อทราบ ทั้งนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลที่แจ้งไปจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯ ในการปรับปรุงการบริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป และขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้"
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...