Forbes ยก 4 คนไทย ขึ้นทำเนียบ 49 คนใจบุญแห่งเอเชีย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          นิตยสารฟอร์บส์ ยก ทิพาภรณ์ เจียรวนนท์ ลูกสาวเจ้าสัวซีพี ,เจ้าสัวบุญชัย เบญจรงคกุล, วิกรม กรมดิษฐ์ และบุญชู ตรีทอง ขึ้นทำเนียบ 1 ใน 49 คนใจบุญ ประจำปี 2557 ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 

          วันที่ 25 มิถุนายน 2557 นิตยสารฟอร์บส์ ได้ประกาศรายชื่อ 49 สุดยอดคนใจบุญ จาก 12 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยพบว่ามีชาวไทย 4 คนที่มีรายชื่อติดโผ สุดยอดคนใจบุญ ประจำปี 2557 ซึ่งประกอบด้วย 

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก boonchai.bencharongkul

          1. นายบุญชัย เบญจรงคกุล ผู้ก่อตั้งและประธาน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และยังเป็นเจ้าของ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย พิพิธภัณฑ์เอกชนที่ใหญ่ที่สุดของไทย ซึ่งเปิดตัวในปี 2555 และมีการจัดนิทรรศการถาวรของศิลปะไทยร่วมสมัยที่ใหญ่ที่สุด และต้องใช้เงินทุนมากกว่า 32 ล้านบาทต่อปี ในการบำรุงรักษาและจ้างพนักงาน
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก dtgsiam.com
          
           2. นางทิพาภรณ์ เจียรวนนท์  ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มดีที บุตรสาวของ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ นางทิพาภรณ์เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญและเป็นผู้ดำเนินงานมูลนิธิพุทธรักษา ก่อตั้งเมื่อปี 2542 โดยมีภารกิจหลักคือการช่วยเหลือเด็กที่ด้อยโอกาสให้ได้รับการศึกษา และพัฒนาทางด้านความคิดและจิตใจผ่านทางพระพุทธศาสนาควบคู่กัน เพื่อให้เด็กเหล่านี้ได้เติบโตเป็นคนดีของสังคม มีจิตสำนึกที่จะกลับไปช่วยเหลือคนอื่นต่อไป
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก VikromKromadit
          
           3. นายวิกรม กรมดิษฐ์ เจ้าของอาณาจักรนิคมอุตสาหกรรม บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งปัจจุบันนี้ทุ่มเทเวลาส่วนมากให้แก่งานเขียนและการจัดรายการวิทยุเพื่อสนับสนุนแนวคิดในการดำเนินชีวิตตามวิถีพุทธที่เรียบง่าย เขายังได้มอบหนังสือสร้างแรงบันดาลใจของเขากว่า 300,000 เล่ม ให้แก่โรงเรียนและเรือนจำ และในปีที่ผ่านมาเขายังได้เข้าร่วมในคาราวานเอเชีย 2013 ในฐานะทูตวัฒนธรรม ผ่านเส้นทาง 5 ประเทศ ได้แก่ ลาว จีน รัสเซีย คาซัคสถาน เมียนมาร์ นอกจากนี้นายวิกรมยังได้บริจาคที่ดินให้กับศูนย์วิจัยของรัฐ และทุก ๆ มูลนิธิอมตะของเขายังได้มอบรางวัลให้แก่การประกวดศิลปกรรมและรางวัลนักเขียนอมตะ
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก thailandshistoria.se
           
            4. นายบุญชู ตรีทอง อดีตซีอีโอบริษัท สิรินเทคโนโลยี จำกัด และอดีตรัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัย ในรัฐบาลของนายบรรหาร ศิลปอาชา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลนายชวน หลีกภัย และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดลำปาง ซึ่งได้มอบทรัพย์สินกว่า 25% ของเขาเพื่อการศึกษา โดยในปีที่ผ่านมาได้เข้ามอบเงินบริจาคจำนวน 100 ล้านบาท แก่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง เพื่อสมทบทุนในการก่อสร้างอาคารเรียนรวม 5 ชั้น และในอดีตยังเป็นผู้บริจาคที่ดินในจังหวัดลำปาง เพื่อก่อสร้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง วิทยาเขตแห่งแรกในภาคเหนือ นอกจากนี้เขายังเป็นผู้สนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักเรียนผู้ขาดแคลนทุกเพศทุกวัยอีกด้วย

          ทั้งนี้ การจัดทำรายชื่อคนใจบุญดังกล่าวของนิตยสารฟอร์บส์ ได้จัดทำขึ้นเป็นครั้งที่ 8 แล้ว เพื่อยกย่องกลุ่มบุคคลที่ทำประโยชน์เพื่อสังคม โดยมีตั้งแต่ระดับมหาเศรษฐีจนถึงระดับนักธุรกิจ ที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่นภายใต้แนวคิดใหม่ ๆ ที่สร้างสรรค์และเกิดประโยชน์ต่อคนจำนวนมาก โดยใช้เงินทุนหรือทรัพย์สินส่วนตัว และไม่ได้วัดที่จำนวนเงิน 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...