แผ่นดินไหวนิวซีแลนด์ 7.2 และอะแลสกา 8.0 เตือนสึนามิ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @MorningNewsTV3, ecopeopleltd.wordpress.com

            แผ่นดินไหวเขย่าแรง นิวซีแลนด์ 7.2 และอะแลสกา 8.0 ประกาศเตือนภัยสึนามิทั้งสองแห่ง แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย

            เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2557 เว็บไซต์สตัฟฟ์ของนิวซีแลนด์ รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวในเวลาไล่เลี่ยกัน 2 ครั้ง ที่นอกชายฝั่งนิวซีแลนด์ และทางตอนเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก ทางการเตือนสึนามิที่อะแลสกา แต่ยังไม่ได้รับรายงานความเสียหายใด ๆ

            รายงานระบุว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 มิถุนายน ตามเวลาท้องถิ่นนิวซีแลนด์ ซึ่งตรงกับเวลาราว 02.20 น. ของไทย ได้เกิดแผ่นดินไหวระดับ 7.2 แมกนิจูดขึ้น ทางตอนใต้ของเกาะราอูล ในหมู่เกาะเคอร์มาเดค ซึ่งอยู่ห่างจากนิวซีแลนด์ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 110 กิโลเมตร ก่อนที่จะเกิดอาฟเตอร์ช็อก 6.3 แมกนิจูดตามมาหลังจากนั้นราว 5 นาที แต่อย่างไรก็ดี ทางการไม่ได้ประกาศเตือนสึนามิและไม่มีรายงานความเสียหายใด ๆ

            ต่อมา เมื่อเวลา 20.53 น. ของวันที่ 23 มิถุนายน ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ หรือตรงกับเวลา 03.53 น. ของไทย ได้เกิดแผ่นดินไหว 8.0 แมกนิจูดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก นอกชายฝั่งหมู่เกาะอะลูเชียนของรัฐอะแลสกา สหรัฐฯ โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเกาะลิตเติล ซิตกิน ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 24 กิโลเมตร

            จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ทางการได้ประกาศเตือนสึนามิบริเวณชายฝั่งรัฐอะแลสกา ครอบคลุมหมู่เกาะอะลูเซียน รวมถึงเมืองอะแลสกาซึ่งมีประชากรราว 4,000 คนด้วย โดยมีการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงขึ้นที่สูง เพราะคาดว่าอาจจะก่อสึนามิขนาดย่อม ๆ ได้ แต่ถึงอย่างนั้นเบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายใด ๆ บริเวณชายฝั่งอะแลสกา และมีรายงานว่าเกิดสึนามิขนาดเล็ก สูงเพียงครึ่งฟุตเท่านั้น พัดเข้าฝั่งแอมชิตกา บนเกาะอะลูเซียน

            สำหรับแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทั้ง 2 ครั้งนี้ แคโรลีน โฮลเดน ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว ได้เปิดเผยว่า แม้ทั้งสองเหตุการณ์จะเกิดขึ้นไล่เลี่ยกัน แต่ก็ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด ขณะที่จุดที่เกิดแผ่นดินไหวนั้นอยู่ในพื้นที่ที่เรียกว่า วงแหวนแห่งไฟ ทั้งสองแห่ง

วงแหวนแห่งไฟ

            ทั้งนี้ สำหรับวงแหวนแห่งไฟเป็นแนวเส้นในมหาสมุทรแปซิฟิกที่เกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดบ่อยครั้ง โดยแนวเส้นดังกล่าว มีความยาวรวมประมาณ 40,000 กิโลเมตร มีภูเขาไฟอยู่มากกว่า 450 ลูก และแผ่นดินไหวกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ที่เกิดขึ้น ก็มักเกิดขึ้นในวงแหวนแห่งไฟทั้งนั้น
คลิป สหรัฐลดระดับความรุนแรงแผ่นดินไหวอลาสก้าเหลือขนาด 7.9 : เครดิต รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร



หมายเหตุ : ขนาดของแผ่นดินไหว ถูกกำหนดให้ใช้หน่วยวัดเป็นค่าแมกนิจูด ปัจจุบันนิยมวัดด้วย 2 มาตรา คือ "แมกนิจูดมาตราริกเตอร์" และ "แมกนิจูดมาตราโมเมนท์" ดังนั้น จึงใช้คำว่า "แมกนิจูด" ในการระบุขนาดแผ่นดินไหวในการรายงานข่าว เว้นแต่นักธรณีฯ ระบุว่า ตัวเลขความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่เปิดเผยออกมานั้นวัดตาม "ตามมาตราริกเตอร์" จึงจะใช้คำว่า "แมกนิจูดมาตราริกเตอร์"
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...