เด็ก ป.6 โพสต์เฟซบุ๊กวอนผู้ใหญ่เข้ามาดูแลเจดีย์วัดสามปลื้ม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เรื่องเล่าเช้านี้

          ชาวเน็ตแห่ชื่นชม เด็ก ป.6 ใน จ.อยุธยา โพสต์ภาพเจดีย์วัดสามปลื้มในเฟซบุ๊ก วอนผู้ใหญ่เข้ามาดูแล เพราะมีต้นไม้ขึ้นเต็มไปหมด กลัวว่ารากต้นไม้จะทำให้เจดีย์พัง

          วันนี้ (24 มิถุนายน 2557)  รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า เด็ก ป.6 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา แสดงออกถึงความเป็นห่วงโบราณสถาน โดยได้โพสต์เฟซบุ๊กวอนผู้ใหญ่เข้ามาดูแลเจดีย์วัดสามปลื้ม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าเจดีย์นักเลง ซึ่งอยู่กลางวงเวียนถนนโรจนะ ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมมีการโพสต์ภาพเจดีย์วัดสามปลื้ม 5 ภาพ ซึ่งภาพที่โพสต์แสดงให้เห็นว่าช่วงยอดของเจดีย์มีต้นไม้ขนาดใหญ่ขึ้นกำลังเจริญเติบโต และโพสต์ข้อความแสดงความรู้สึกเอาไว้ว่า “ถ้ามีต้นไม้ขึ้นอย่างนี้ เจดีย์ต้องพังแน่เพราะรากมัน...”

          ทั้งนี้ ภาพดังกล่าวได้ถูกแชร์เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากผู้ใหญ่และครูในจังหวัดหลายคน โดยเจ้าของโพสต์ดังกล่าว เป็นนักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนอนุบาลพระนครศรีอยุธยา ชื่อ ด.ช.ธนวิทย์ หวังวงศ์ศิริ หรือ น้องบุ๊ก อายุ 12 ขวบ

          โดย น้องบุ๊ก บอกว่า คุณแม่เป็นผู้ขับรถมารับกลับบ้านและผ่านเจดีย์นี้ทุกวัน ซึ่งขณะที่ติดไฟแดงก็สังเกตเห็นเจดีย์มีต้นโพธิ์ ต้นไทร และต้นไม้อื่น ๆ ขึ้นที่ยอดเจดีย์ ก็เลยเป็นห่วง เพราะตนก็พอจะมีความรู้อยู่บ้างว่ารากต้นไม้เหล่านี้อาจจะมีการชอนไชเข้าไปในอิฐ แล้วทำให้เจดีย์พังลงมาได้ ก็เลยตัดสินใจโพสต์เพราะอยากให้ผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล เพราะเป็นวงเวียนแยกไฟแดงที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติต่างต้องผ่านเจดีย์นี้ก่อนเข้าตัวเมือง 

          ด้าน นางอัจฉรีย์ คงเจริญเขตต์ ครูประจำชั้นของน้องบุ๊ก และครูสอนวิชาประวัติศาสตร์ของโรงเรียนอนุบาลพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า น้องบุ๊ก เป็นเด็กช่างสังเกตและชอบวิชาประวัติศาสตร์มาก เป็นเด็กที่เรียนเก่งและกล้าแสดงออก สอบได้เกรดเฉลี่ย 3.5 เข้าใจว่าการโพสต์ภาพดังกล่าวเกิดจากความหวงแหนในโบราณสถาน และซึมซับจากการได้เรียนวิชาประวัติศาสตร์ในชั้นเรียน คิดว่าเป็นเรื่องที่ดีที่เด็กได้แสดงออกทางความคิดเห็น และเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความรักในโบราณสถาน หากมีผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องเห็นก็น่าจะดูแลใส่ใจ

          สำหรับ นายณรงค์ ด่านชัยวิโรจน์ นายกเทศมนตรีเมืองอโยธยา กล่าวว่า บริเวณวงเวียนเจดีย์สามปลื้ม เป็นพื้นที่ของเทศบาลเมืองอโยธยา ปกติจะปรับปรุงดูแลสภาพภูมิทัศน์รอบองค์เจดีย์ตลอด แต่ส่วนตัวองค์ เจดีย์อยู่ในความดูแลของศิลปากร หากมีการร้องขอให้คนงานของเทศบาลเมืองอโยธยาไปดำเนินการก็พร้อมที่จะดำเนินการทันที

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...