ชาวประมงจับปลากระเบนยักษ์ริมโขง ใช้มีดผ่าท้องช่วยลูก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ข่าวสด

          ชาวประมง จ.นครพนม จับปลากระเบนน้ำจืดยักษ์ น้ำหนัก 100 กก. ได้ริมฝั่งโขง พบท้องแก่ใกล้คลอด จึงใช้มีดผ่าท้องช่วยนำลูกปลากระเบนออกจากท้อง ปล่อยลงคลองสู่ธรรมชาติ 

          วันนี้ (20 มิถุนายน 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนิต กุลทอง วัย 44 ปี ชาวประมง ต.ท่าค้อ อ.เมือง จ.นครพนม สามารถจับปลากระเบนน้ำจืดยักษ์หรือปลาราหู ได้ในแม่น้ำโขง ขณะนั่งเรือออกไปหาปลาในแม่น้ำโขงช่วงใกล้ค่ำวานนี้ (19 มิถุนายน) โดยพบปลากระเบนตัวใหญ่ผุดว่ายอยู่ริมตลิ่ง บริเวณท่าปลาริมฝั่งโขง ขณะมีพายุฝนตกหนัก นายธนิต พร้อมน้องชาย 2 คน จึงนำตาข่ายไปล้อมจับ ใช้เวลาร่วม 1 ชั่วโมง

          นายธนิต ระบุว่า ขณะจับปลาดังกล่าวพบว่ามันยังไม่ตาย และอยู่ในสภาพท้องแก่ใกล้คลอด มีลูกน้อยติดอยู่ในท้อง 2 ตัว จึงช่วยกันลากขึ้นฝั่งอย่างทุลักทุเล ก่อนใช้มีดผ่าท้องช่วยลูกปลากระเบนน้ำหนักตัวละ 2 กิโลกรัม ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้สำเร็จ สำหรับปลากระเบนตัวแม่ซึ่งมีน้ำหนักราว 100 กิโลกรัมได้แจ้งให้ ประมงน้ำจืด ต.หนองญาติ มารับซื้อเพื่อไปเพาะพันธุ์อนุรักษ์ แต่ได้รับการปฏิเสธเพราะจับปลาได้นานกว่า 10 ชั่วโมงแล้ว อาจไม่แข็งแรง อ่อนเพลีย และตายได้ง่าย

          ทั้งนี้ นายธนิต กล่าวว่า พื้นที่ริมน้ำโขงบริเวณที่จับปลากระเบนได้นี้เป็นแหล่งปลาชุกชุม มีขอนไม้ใต้น้ำเป็นที่พักอาศัยของปลาน้อยใหญ่นานาชนิดที่ว่ายมาหลบลี้ภัย ในรอบ 1 ปี จะจับได้ปลากระเบนแค่ 1 ครั้ง อย่างไรก็ตาม ปลาชนิดนี้มีไรอยู่ที่หางและมีพิษอันตราย หากถูกไรแทงเลือดออกนำส่งโรงพยาบาลไม่ทันอาจเสียชีวิตได้ จึงนำปลาไปชำแหละแพ็กใส่ถุง ๆ ละ 1 กิโลกรัม ราคา 100 บาท เร่ขายในหมู่บ้าน เพื่อนำไปปรุงทำเมนูผัดเผ็ด ผัดฉ่า ต้มยำ ห่อหมก ได้เงินกว่า 4,000 บาท


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...