ธนาคารแห่งประเทศไทย วอนงดประทับตรา-ขีดเขียนบนธนบัตร


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          ธนาคารแห่งประเทศไทย วอนประชาชนงดประทับตรา-ขีดเขียนบนธนบัตร ชี้ช่วยประหยัดทรัพยากรให้กับประเทศได้ถึงปีละหลายร้อยล้านบาท

          เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ชี้แจงเกี่ยวกับกรณีการใช้ธนบัตรอย่างถูกวิธี โดยระบุว่า ขอความร่วมมือประชาชนให้ใช้ธนบัตรอย่างถูกวิธี เพื่อให้ธนบัตรมีอายุการใช้งานอย่างเหมาะสม และเป็นการประหยัดการใช้ทรัพยากรของประเทศ

          สำหรับการประทับตราหรือการขีดเขียนข้อความลงบนธนบัตร ถือเป็นการใช้ธนบัตรอย่างไม่ถูกวิธี เนื่องจากธนบัตรที่ถูกตราประทับหรือถูกขีดเขียนจะถือเป็นธนบัตรที่เสื่อมสภาพ เพราะเปรอะเปื้อนไปแล้ว ซึ่ง ธปท. ต้องดำเนินการคัดกรองออกจากระบบเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับธนบัตรมีอายุการใช้งานนาน ชำรุด หรือฉีกขาด เป็นต้น เพราะมีสภาพไม่เหมาะสมที่จะใช้หมุนเวียนต่อไป ธปท. จึงขอแนะนำให้ประชาชนที่รับธนบัตรในลักษณะดังกล่าวนำไปแลกเปลี่ยนเป็นธนบัตรสภาพดีได้ที่สาขาธนาคารออมสินและธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ

          ขณะที่ ในแต่ละปี ธปท. ผลิตธนบัตรใหม่หลายพันล้านฉบับ เพื่อออกใช้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ โดยกว่าร้อยละ 80 ของธนบัตรใหม่ดังกล่าวเป็นการพิมพ์เพื่อทดแทนธนบัตรที่เสื่อมสภาพไปแล้ว ซึ่งถือเป็นอัตราที่สูงมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ และจากการศึกษาพบว่า หากประชาชนระมัดระวังการใช้งาน โดยใช้ธนบัตรอย่างถูกวิธี ไม่ประทับตรา ไม่ขีดเขียน และไม่ทำให้ฉีกขาด จะสามารถประหยัดทรัพยากรให้กับประเทศได้ถึงปีละหลายร้อยล้านบาท ซึ่งปัจจุบันต้องเสียไป เพื่อผลิตธนบัตรใหม่ทดแทนธนบัตรที่เสื่อมสภาพไปก่อนเวลาอันควร ดังนั้น ธปท. จึงขอความร่วมมือให้ประชาชนใช้ธนบัตรอย่างถูกวิธี

          รายงานระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้มีภาพแชร์ภาพการประทับตราสัญลักษณ์คัดค้านการรัฐประหารลงบนธนบัตรและมีการส่งต่ออย่างกว้างขวาง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...