น้ำท่วมหนักในเซอร์เบีย สังเวยแล้ว 37 ชีวิต

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ELVIS BARUKCIC / AFP

          เซอร์เบียเร่งกั้นกระสอบทรายตลอดแนวโรงไฟฟ้าถ่านหินนิโคลา เทสลา จ่ายไฟ 20% ของประเทศ หลังเผชิญวิกฤตอุทกภัยครั้งประวัติศาสตร์ คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 37 ชีวิต

          รายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส วันที่ 18 พฤษภาคม 2557 ระบุว่า กำลังทหาร ตำรวจ และประชาชนกว่า 100 คน ในเมืองโอบรีโนวัค และคอสโตลัค เร่งช่วยกันกั้นกระสอบทราย ตลอดแนวโดยรอบโรงไฟฟ้านิโคลา เทสลา ที่กินพื้นที่สองเมือง และเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าถึง 20% ของไฟฟ้าที่ใช้ทั้งหมดในประเทศ หลังประเทศในคาบสมุทรบอลข่านเผชิญอุทกภัยฝนตกหนัก โดยในประเทศเซอร์เบียน้ำได้เอ่อทะลักจากแม่น้ำมลาวา เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน มีผู้เดือดร้อนไร้ที่อยู่อาศัยหนึ่งหมื่นคน และเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 37 ราย 

          พนักงานของโรงไฟฟ้าในเขตคอสโตลัคยังได้ช่วยขุดทางระบายน้ำ เพื่อเปลี่ยนทิศทางน้ำให้เบนออกจากเหมืองถ่านหินซึ่งเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าหลัก โดยจากเหตุน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้สร้างความเสียหายให้แก่โรงงานไฟฟ้าถ่านหินไปแล้วหลายแห่ง จนทำให้เซอร์เบียขาดพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในประเทศไปแล้วราว 40%

          ความช่วยเหลือทั้งเรือ เครื่องปั่นไฟ รวมทั้งอาหาร จากรัสเซีย ถูกส่งมาสมทบความช่วยเหลือที่ประเทศยุโรปอื่น ๆ ด้านอาสาสมัครได้ช่วยขนย้ายผู้ประสบภัยออกจากอาคารที่ถูกน้ำท่วม หลังจากแม่น้ำซาวาได้ล้นทะลัก ทำลายแนวกั้นน้ำออกมาแล้วเรียบร้อย 

          อุทกภัยครั้งนี้นับว่ารุนแรงที่สุดในรอบร้อยปีของประเทศในคาบสมุทรบอลข่าน ตามรายงานจากเว็บไซต์ไทม์ ระบุว่า รัฐบาลได้เตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังภัยจากดินสไลด์ และเหมืองถ่านหินระเบิดด้วย 

           อย่างไรก็ดี ในประเทศที่เสียหายหนักอย่างเซอร์เบียและบอสเนีย ระดับน้ำได้เริ่มลดลงบ้างแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (18 พ.ค.) ยกเว้นแต่น้ำในแม่น้ำซาวายังมีทีท่าว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก  
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...