พบปูหน้าขาว ปูยักษ์พันธุ์หายาก น้ำหนัก 1.7 กก. ที่กระบี่



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ LAKORNHD Thaitv (Official) สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            ชาวประมงกระบี่พบปูหน้าขาว หรือปูทองหลาง ปูยักษ์พันธุ์หายากน้ำหนัก 1.7 กก. ตัวยาวประมาณ 2 ฟุต ชี้เป็นปูที่ใกล้สูญพันธุ์ แต่ละปีพบน้อยมาก  

            เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจาก นายก อบต.คลองประสงค์ อ.เมือง จ.กระบี่ ว่า มีชาวประมงในพื้นที่ไปพบปูทองหลาง หรือ ปูหน้าขาว ขนาดใหญ่ยักษ์ จึงรุดไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งนี้ เมื่อเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 44 ม.2 ต.คลองประสงค์ อ.เมือง จ.กระบี่ ซึ่งเป็นบ้านของนายสุทัศน์ ไก่แก้ว อายุ 33 ปี เจ้าของปูหน้าขาว ก็พบว่า มีชาวบ้านในพื้นที่มายืนมุงดูปูหน้าขาวเพศเมียขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก และเมื่อมีการนำปูหน้าขาวตัวดังกล่าวไปชั่งน้ำหนัก ก็พบว่าหนัก 1.7 กิโลกรัม ความยาวลำตัวรวมก้ามประมาณ 2 ฟุต คาดว่าอายุไม่ต่ำกว่า 2 ปี


 จากการสอบถาม นายสุทัศน์ เจ้าของปูหน้าขาวตัวดังกล่าว ทราบว่า เมื่อช่วงเช้าระหว่างที่ตนและภรรยาได้ไปตักโป๊ะน้ำตื้น ซึ่งตั้งไว้ที่บริเวณปากแม่น้ำกระบี่ ต.คลองประสงค์ ก็พบว่ามีปูหน้าขาวหรือปูทองหลาง ตัวขนาดใหญ่มากติดอยู่ข้างในโป๊ะ จึงได้นำกลับมาบ้านด้วย และด้วยลักษณะของปูหน้าขาวตัวนี้แปลกไปกว่าปกติตรงที่บริเวณด้านหลังกระดองปูตัวนี้เป็นรูปคล้ายผู้หญิงยืนหันหลัง ทำให้ชาวบ้านที่มามุงดูต่างวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่าง ๆ นานา
ขณะที่ นายประดิษฐ์ จันทร์ทอง นายก อบต.คลองประสงค์ อ.เมือง จ.กระบี่ เปิดเผยว่า การที่มีผู้พบปูทองหลาง หรือ ปูหน้าขาว ซึ่งถือได้ว่าเป็นปูที่ใกล้จะสูญพันธุ์นั้น แสดงให้เห็นว่า ป่าชายเลนบริเวณปากแม่น้ำกระบี่ และบริเวณเขาขนาบน้ำซ่ง ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์อยู่ จึงทำให้พบสัตว์น้ำที่ใกล้จะสูญพันธุ์แบบนี้ ดังนั้น จึงอยากฝากบอกชาวประมงในพื้นที่ให้ช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลไว้เพื่อเป็นแหล่งอาหารและแหล่งทำมาหากินของชาวประมงอย่างยั่งยืนต่อไป และสำหรับปูหน้าขาวตัวดังกล่าว ตนได้แนะนำให้นายสุทัศน์ ทำการอนุบาลไว้ระยะหนึ่งเพื่อให้เยาวชนได้ศึกษาเรียนรู้ และจะให้เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่ง นำไปตรวจสอบว่าปูตัวนี้อายุเท่าใด เพื่อทำประวัติในการอนุรักษ์พันธุ์ปูต่อไป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...