ชาวเวียดนามประท้วงเผาโรงงานจีน ปมพิพาทพื้นที่ทับซ้อน

ภาพประกอบจาก VNExpress / AFP

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ชาวเวียดนามประท้วงเผาโรงงานจีน จนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 21 ราย หลังไม่พอใจเหตุพิพาทพื้นที่ทับซ้อน

          เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2557 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า กระแสการประท้วงต่อต้านการสร้างแท่นขุดเจาะน้ำมันของจีนใกล้กับหมู่เกาะพาราเซล ที่จีนกำลังมีกรณีพิพาทพื้นที่ทับซ้อนอยู่กับเวียดนามเริ่มรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยการประท้วงได้ขยายไปยังตอนกลางของประเทศ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 21 คน 

          รายงานระบุว่า สถานการณ์เริ่มตึงเครียดตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ที่ผ่านมา และถึงจุดรุนแรงที่สุดเมื่อประชาชนชาวเวียดนามหลายพันคนไปชุมนุมประท้วงที่นิคมอุตสาหกรรมเวียดนาม-สิงคโปร์ หรือ VSIP และบุกเข้าไปเผาทำลายโรงงานอุตสาหกรรม 3 แห่ง ซึ่งเชื่อกันว่ามีชาวจีนเป็นเจ้าของหรือบริหารงานอยู่ นอกจากนี้ยังมีการบุกรุกเข้าปล้นสะดมและทำลายทรัพย์สินอีกหลายโรงงานโดยมุ่งเป้าโรงงานที่มีตัวอักษรจีนอยู่ในโลโกหรือป้ายชื่อ แต่ปรากฏว่า อาคารที่ถูกเผาส่วนใหญ่ เป็นบริษัทสิงคโปร์ ไต้หวัน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น     

          ทางด้านกระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์ ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลเวียดนาม เร่งฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยกลับคืนนิคมอุตสาหกรรม ก่อนสถานการณ์เลวร้ายลง และบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน  

          ทั้งนี้ สำหรับกระแสต่อต้านจีนในเวียดนามที่ปะทุขึ้นมาครั้งล่าสุดนี้ เกิดจากการที่เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา จีนนำแท่นขุดเจาะน้ำมันไห่หยางฉือโหยว 981 เข้าไปติดตั้งในทะเลจีนใต้ใกล้กับหมู่เกาะพาราเซล ซึ่งเป็นบริเวณที่จีนอ้างสิทธิ์ทับซ้อนอยู่กับเวียดนาม พร้อมกับส่งเรือคุ้มกันอีกหลายสิบลำไปอารักขาแท่นขุดเจาะ ทำให้รัฐบาลเวียดนามไม่พอใจอย่างมาก โดยกล่าวหาว่าการกระทำของจีนเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศขั้นร้ายแรง



กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...