โกลบอลเฮ้าส์สุรินทร์ถล่ม พบไม่มีเสาค้ำยัน-ไม่พบร่องรอยฟ้าผ่า


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ LAKORNHD Thaitv (Official) สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            ข่าวโกลบอลเฮ้าส์สุรินทร์ถล่ม ล่าสุด วิศวกรเข้าตรวจสอบหลังคาโกลบอลเฮ้าส์แล้ว คาดสร้างไม่ได้มาตรฐาน และไม่พบร่องรอยฟ้าผ่า ด้านบริษัทเตรียมจ่ายเหยื่อรายละ 1 ล้านบาท

            จากกรณีเกิดเหตุฟ้าผ่าบริเวณอาคารรับลูกค้าด้านหน้าห้างโกลบอลเฮ้าส์ สุรินทร์ เป็นเหตุให้โครงสร้างด้านบนของอาคารพังถล่มลงมาทับประชาชนที่เข้ามาใช้บริการห้างโกลบอลเฮ้าส์ จนมีผู้เสียชีวิตรวม 6 ราย ตามที่ได้รายงานข่าวไปนั้น

            วันที่ 15 พฤษภาคม 2557 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า บรรยากาศงานสวดศพของครอบครัวเพชรนอก เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นไปอย่างเศร้าสลด เพื่อนบ้าน ญาติพี่น้อง และเพื่อนร่วมงาน มาร่วมแสดงความเสียใจเป็นจำนวนมาก ขณะที่ครอบครัวของพนักงานที่เสียชีวิต ก็ได้มีการนิมนต์พระสงฆ์ประกอบพิธีสวดเรียกวิญญาณผู้เสียชีวิตบริเวณลานจอดรถของบริษัทสยามโกลบอลเฮ้าส์ด้วย
ทางด้านนายธนโชติ เกษตรสิงห์ วิศวกรชำนาญการ สำนักโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเข้าตรวจสอบโครงสร้างอาคาร เปิดเผยว่า ไม่พบร่องรอยของการเกิดฟ้าผ่า เบื้องต้น สาเหตุน่าจะเกิดจาก 2 ประเด็น คือ การออกแบบโครงสร้าง และการก่อสร้างและการควบคุมไม่เป็นไปตามแบบ ส่วนสาเหตุของการพังถล่มน่าจะเกิดจากแรงดันของพายุฝนและลมกระโชกแรง จนทำให้ผนังปูนบังลมที่อยู่บริเวณด้านบนพังถล่มลงมา โครงเหล็กหลังคา ไม่สามารถรับแรงกระแทกได้ และยังพบว่าโครงสร้างหลังคาไม่มีเสาค้ำยันตรงกลาง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่สามารถรับน้ำหนักไว้ได้ จัดได้ว่าเป็นการสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยหลังจากนี้ จะตรวจสอบการขออนุญาตแบบแปลนว่าถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่

            ส่วนการให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต นางอุสนีย์ ศิลปศร ประกันสังคมจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ได้มอบเงินจากกองทุนประกันสังคมให้ผู้ที่เสียชีวิตเป็นผู้ประกันตนจำนวน 5 รายแล้ว พร้อมชี้แจงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับเงินชดเชย 8 ปี เป็นเงิน 500,000 บาท ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บจากการทำงาน ประกันสังคมจะเข้าไปดูแลอย่างดี 

            ขณะที่ นายอดุลย์ศักดิ์ สิทธิวงศ์ ผอ.บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) สาขาสุรินทร์ ได้ยืนยันถึงการแสดงความรับผิดชอบ โดยระบุว่า บริษัทฯ จะให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตรายละ 1,050,000 บาท อย่างแน่นอนอีกด้วย


 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...