Cop Monkey สันติสุข พรมดาว เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยงานชุมชนสัมพันธ์ปัตตานี


"สันติสุข พรมดาว"
เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยงานชุมชนสัมพันธ์ปัตตานี
Cop Monkey



ตำรวจสายบุรี จ.ปัตตานี ไอเดียกระฉูด ฝึก "สันติสุข พรมดาว" ลิงแสมแสนรู้ สวมเครื่องแบบสุดเท่ ออกปฏิบัติงานมวลชนสัมพันธ์ สานความผูกพันกับชาวบ้านในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี จนกลายเป็นขวัญใจเด็กๆ...

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี หลังทราบข่าวมีการฝึกลิงแสมมาช่วยงานชุมชนสัมพันธ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนกลายเป็นขวัญใจของประชาชนในพื้นที่ โดยได้พบกับ พ.ต.อ.วัลลพ จำนงอาสา ผกก.สภ.สายบุรี และเจ้าหน้าที่นำลิงแสม 1 ตัวมาโชว์ตัวในชุดเครื่องแบบตำรวจ โดยมีป้ายชื่อเขียนที่อกเสื้อว่า "สันติสุข พรมดาว"

พ.ต.อ.วัลลพ เปิดเผยถึงที่มาของลิงแสนรู้ตัวนี้ว่า ลิงแสมตัวนี้มีชื่อว่า "สันติสุข พรมดาว" เมื่อ 9 เดือนก่อน ขณะพาลูกน้องออกลาดตระเวนในพื้นที่ผ่านบ้านช่องแมว ต.ตะลุบัน พบเจ้าสันติสุข นอนบาดเจ็บแขนขาหัก เพราะถูกคนใจร้ายตี เห็นแล้วรู้สึกสงสารและกลัวจะตายเลยอุ้มไปให้สัตวแพทย์รักษาจนหายปกติ

จากนั้นนำมาเลี้ยงไว้ที่หน้าโรงพัก ระหว่างนั้นเกิดไอเดียว่าควรจะนำเจ้าสันติสุขมาฝึก เพราะลิงเป็นสัตว์ฉลาดและแสนรู้จึงมอบ หมายให้ ส.ต.ต.ยุทธพงษ์ พรมดาว ผบ.หมู่ ป.สภ.สายบุรี คอยดูแลและฝึกเจ้าสันติสุข ปรากฏว่าฝึกได้เพียงไม่กี่เดือน เจ้าสันติสุขเริ่มเชื่องสามารถรับรู้คำสั่งของครูฝึก ทั้งปีนเก็บมะพร้าวบนต้นก็สามารถทำได้อย่างดี จึงตัดเครื่องแบบตำรวจเหมือนจริงให้สวมใส่และมีป้ายชื่อติดว่า "สันติสุข พรมดาว"

พ.ต.อ.วัลลพ กล่าวอีกว่า นอกจากฝึกเจ้าสันติสุขเก็บมะพร้าวแล้วยังฝึกให้ออกปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่จนชำนาญกลายเป็นที่รู้จักของชาวบ้าน บางครั้งนำออกพื้นที่ยังให้เจ้าสันติสุขช่วยเก็บมะพร้าวให้ชาวบ้านโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายจนกลายเป็นขวัญใจของคนในสายบุรี ทุกวันเจ้าสันติสุขจะออกปฏิบัติภารกิจกับเจ้าหน้าที่ตลอดทั้งออกลาดตระเวน เคลื่อนที่เร็ว การตั้งจุดตรวจและเฝ้าเวรยามตามป้อม โดยเฉพาะการตั้งจุดตรวจ เจ้าสันติสุขจะทำหน้าที่ทักทายประชาชนที่สัญจรไปมาโดยเฉพาะเด็กๆ ต่างชื่นชอบ

ทั้งนี้ หลังจากนำเจ้าสันติสุขออกปฏิบัติหน้าที่ทำให้ลดความตึงเครียดในพื้นที่ได้อย่างมาก กลายเป็นมวลชนสัมพันธ์อย่างดี พอชาวบ้านเห็นสันติสุขต่างขอถ่ายรูปและยิ้มทักทายอย่างเป็นกันเอง พลอยทำให้บรรยากาศจุดตรวจมีความรู้สึก ที่ดีต่อกันระหว่างชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเฉพาะช่วงที่สันติสุขพักผ่อนที่โรงพัก มีชาวบ้านและเด็กๆ มาเยี่ยมเยือนถึงโรงพัก สร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นระหว่างชาวบ้านกับตำรวจเป็นอย่างดี.


เล่าเรื่องลิงสองตัว ที่ชายแดนใต้

ไม่กี่วันที่ผ่านมานี้เองขณะตะลอนทำข่าวอยู่ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ผมได้เจอ"ลิงกัง"สองตัว แต่อยู่กันคน(ตัว)ละสถานภาพ ...


...ลิงตัวแรก เป็นลิงกังเผือกเพศผู้ อายุประมาณ 4-5ปี เจ้าของชื่อนายตอและ ยาแม อายุ 33 ปี เป็นชาวบ้านกาเยาะมาตี ต.จะกั๊วะ อ.รามัน จ.ยะลา อาชีพรับจ้างกรีดยาง ได้วางกับดักได้ลิงเผือกตัวนี้ที่เทือกเขาบูโดเมื่อประมาณ ต้นปี 2552


...ลิงตัวที่สอง เป็นลิงกังเพศผู้เช่นเดียวกันอายุประมาณ 6 ปี มีชาวบ้านนำมาให้ตำรวจ ที่ฐานฯนปพ.บ้านช่องแมว สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อปลายปี 2552 ในสภาพบาดเจ็บแขนหัก ไม่รู้ว่าถูกทุบหรือตกต้นไม้ พ.ต.อ.วัลลพ จำนงค์อาษา ผกก.สภ.สายบุรี เลยส่งไปรักษาที่ รพ.สัตว์ปัตตานี เป็นเวลากว่า 2 เดือนถึงจะหายเป็นปกติ


...ลิงตัวแรก ตอนจับได้มาใหม่ๆ พอชาวบ้านทราบข่าวต่างแห่กันมาจากทั่วทุกสารทิศเพื่อดู"ลิงเผือก" ของแปลกที่ถูกขังไว้ในกรงเหล็กอย่างดี วันละหลายพันคน ทำให้หมู่บ้านกาเยาะมาตี ที่เคยเงียบเหงาเนื่องจากห่างไกลจากชุมชนเมือง คึกคักผิดหู ผิดตา เกิดตลาดนัดชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจให้แก่ท้องถิ่น สวนกระแสไฟใต้ที่กำลังลุกโชน


...ลิงตัวที่สอง พอหายจากอาการบาดเจ็บ ผู้กำกับฯวัลลพ ส่งให้ไปอยู่ในความดูแลของ ส.ต.ต.ยุทธพล พรมดาว สายตรวจ นปพ.บ้านช่องแมว เหมือนเดิม เนื่องจากนิสัยค่อนข้างจะดุ ไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้ คนที่จะบังคับมันได้มีแต่ หมู่ฯยุทธพลคนเดียว เนื่องจากเป็นคนที่เจอครั้งแรกตอนอยู่ในสภาพบาดเจ็บ


...ลิงตัวแรก พอกระแส "ลิงเผือก" เริ่มซาลง ชาวบ้านเลิกเห่อ เจ้าของต้องนำไปออกงานโชว์ตัวตามสถานที่ต่างๆ โดยมี "ตู้รับบริจาค" วางอยู่หน้ากรงเหล็ก ภาพนี้บันทึกได้ขณะ ของแปลกมีลมหายใจ เดินได้ ตัวนี้ถูกนำมาโชว์ตัวในงาน เปิดอาคารที่ทำการอำเภอไม่แก่น จ.ปัตตานี หลังใหม่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


...ลิงตัวที่สอง หลังจากถูกนำกลับมาเลี้ยงอยู่ในฐานฯนปพ.บ้านช่องแมว ได้สักพักมันเริ่มคุ้นเคยกับเครื่องแบบตำรวจนปพ.สีเขียวขี้้ม้า คลายอาการดุลงไปเยอะ เนื่องจากตำรวจทุกคนต่างเอาใจเป็นอย่างดีโดยมี "นมไวตามิลล์" เป็นสื่อนำทาง


...ลิงตัวแรก คล้ายกับจะคุ้นๆเชื่องๆ เนื่องจากถูกขังอยู่ในกรงมานาน ยิ่งช่วงนี้ถูกนำออกงานนอกพื้นที่บ่อยๆ รู้สึกว่ามันไม่ค่อยจะตื่นเต้นหรือตกใจกลัวกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ที่เจอในแต่ละวัน


...ลิงตัวที่สอง พอปรับสภาพตัวเองได้ หมู่ฯยุทธพล ผู้เลี้ยงดู มักนำขึ้นรถสายตรวจ นปพ.สายบุรี ออกลาดตระเวนในพื้นที่เป็นประจำ ที่นั่งประจำซึ่ง มันชอบมากที่สุดคือ บนหลังคา ที่มีไฟแว็ปๆ.


...ลิงตัวแรก หมดหวังในอนาคตที่จะออกไปอยู่ข้างนอก นั่งจ้องกุญแจล็อค อันเขื่องที่จองจำเสรีภาพของมัน สุดปัญญาลิงที่ช่วยเหลือตัวเองให้รอดพ้นจากพันธนาการได้ ...โชคดีที่ไม่อดอยาก เนื่องจากถูกขุน (คล้ายโคขุน) เป็นอย่างดีไว้ใช้งาน หาเงิน.


...ลิงตัวที่สอง ผู้กำกับฯวัลลพ เริ่มเห็นแววลิง ตัวนี้ เลยควักเงินให้ลูกน้อง 1,000 บาท ไปตัดชุด นปพ.ให้เจ้าลิง เพื่อบรรจุเข้าเป็นสายตรวจ ร่วมกับ นปพ.ชุดนี้ ในนาม" Monkey Police" ชื่อเรียกขาน "สันติสุข พรมดาว " โดยนามสกุลนั้นใช้ร่วมกับ หม่ฯยุทธพล ผู้ที่เลี้ยงดูไปพลางๆก่อน


...ลิงตัวแรก แม้จะอยู่ดีกินดีไม่อดๆอยากๆ เพราะทำเงินให้เจ้าของได้เป็นจำนวนมาก แต่ก็อยู่เหมือนเหมือนไร้ศักดิ์ศรีลิงเผือกลูกหลานหนุมาน ....
ภาพนี้ถ่ายที่ จ. ปัตตานี ...ไม่ใช่ จ.ตรัง...


...ลิงตัวที่สอง จากเดิมที่ประชาชนในพื้นที่เคยหมางเมินและมองเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในสายตาที่หวาดระแวง แต่พอมีเจ้าลิง"สันติสุข" มาอยู่ด้วย เริ่มมีคนเข้ามาทักทายด้วย แม้จะหนักไปทางทัก "ลิง" ก็ยังดี ไม่เป็นไร .


...ลิงตัวแรก ความเป็นอยู่ดีเหมือนเดิม สุดแท้แต่นายจะส่งไปหากินอยู่ที่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ทำเลดี ดินดำ น้ำชุม ไถ(นา)คล่อง ให้ผลผลิตดี เป็นที่รู้ๆกันก็หมายความว่า เกรด A ว่างั้นเถอะ นอกเหนือจากลิงนายแล้วหมดสิทธิ์ ..

... ผิดจากนี้ ให้ตายก่อนค่อยมาว่ากัน....


...ลิงตัวที่สอง เริ่มเป็นขวัญใจของประชาชนในพื้นที่สายบุรี เพราะนอกเหนือจากจากหน้าที่หลักงาน "มวลชน" ในบทบาทของตำรวจลิงแล้ว มันยังไม่ลืมพื้นเพเดิม ยังคงช่วยเก็บมะพร้าวให้หลวงพ่อที่วัด และชาวบ้านทั่วไปที่มาขอช่วย ค่าแรงไม่ต้องมาก ขอแค่ไวตามิลล์ ขวดเดียว ก็พอ จนทำให้ เจ้าสันติสุข กลายเป็นที่รัก และพึ่งพาได้ แม้มันจะพูดไม่ได้ แต่สัญญานใจ สื่อกันถึง เรื่องความจริงใจ.


...ลิงตัวแรก ยังอยู่ดีกินดีเหมือนเดิม ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ขนขาวมันแผล่บ ๆ เพราะนั่งอยู่แต่ในโรงพัก เอ้ย ไม่ใช่ ในกรงเหล็ก ไม่เคยลงพื้นที่ คอยหาเงินประเคน ให้นาย(เจ้าของ)เป็นหน้าที่หลัก.

ไม่ต้องมาเสี่ยงตายตกต้นมะพร้าว หรือ พลาดให้รถเหยีบด้วย.


...ลิงตัวที่สอง งานหนักขึ้นทุกวัน แต่ไม่ย้อท้อ นายไปไหน มันไปด้วย แม้ช่วยอะไรได้ไม่มาก แค่เห็นรอยยิ้มของผู้คนที่ผ่านทาง มันก็ภูมิใจแล้ว ตอนนี้กลัวอยู่อย่างเดียวคือ กลัวพวก นัก .......บ้องตื้นทั้งหลาย ที่จะมาหาเรื่องกล่าวหา ผู้กำกับฯว่า ทรมานลิง ...


This is Santisuk. He was found injured by policemen in southern Thailand and was adopted by them. Now he has the right to wear a policeman shirt and drive atop of the police vehicle. He became a real co-worker with all the privileges ;)


http://www.oknation.net/blog/singslatan/2010/04/01/entry-2
http://izismile.com/
ไทยรัฐออนไลน์
 
 

 
#Cop #Monkey
electroman
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
23 เม.ย. 53 เวลา 00:40 5,003 13 94
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...