จีนปูดแผนรับมือการล่มสลายของเกาหลีเหนือ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก KNS / KCNA / AFP

            จีนผุดแผนฉุกเฉินรับมือการล่มสลายของระบบการปกครองเกาหลีเหนือ เล็งจัดตั้งแคมป์ผู้อพยพ คุ้มครองผู้นำที่ตกเป็นเป้าโจมตีของสหรัฐฯ

            เว็บไซต์เทเลกราฟของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2557 ว่า กองทัพจีนร่างแผนฉุกเฉินในการรับมือการล่มสลายของระบบการปกครองเกาหลีเหนือ ชี้หากเกิดขึ้นจริง จะมีการจัดตั้งแคมป์รองรับผู้อพยพหลายล้าน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา 

            ข่าวดังกล่าวรั่วไหลออกมาจากทางกองทัพจีน ระบุว่า จีนได้ร่างแผนการรับมือการล่มสลายของเกาหลีเหนือไว้เรียบร้อยแล้ว โดยแผนการดังกล่าว ได้รวมไปถึงการจัดตั้งแคมป์ผู้อพยพที่ชายแดนจีน-เกาหลีเหนือ การปกป้อง คิม จอง อึน และผู้กุมอำนาจในเกาหลีใต้ทั้งหลายไม่ให้ถูกโจมตีจากต่างประเทศ แต่อย่างไรก็ดี กองทัพจีนจะควบคุมไม่ให้พวกเขามีอำนาจสั่งการใด ๆ รวมถึงปฏิบัติการทางการทหารด้วย

            จากรายงานของกองทัพจีน มีการคาดการณ์ว่า กองทัพต่างชาติที่เป็นปรปักษ์กับเกาหลีเหนืออาจจะมีส่วนทำให้การล่มสลายของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นเร็วขึ้น ส่งผลให้มีชาวเกาหลีเหนือหลายล้านอพยพออกจากประเทศ เข้ามาในจีนผ่านชายแดนจีน-เกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ปลอดภัยที่สุด ดังนั้น จีนจึงต้องวางแผนเพื่อจัดการปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อเกาหลีเหนือเข้าสู่ยุคล่มสลาย ซึ่งอาจจะภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

            ทั้งนี้ การพูดถึงเรื่องการล่มสลายของเกาหลีเหนือนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะนับตั้งแต่การถึงแก่อสัญกรรมของ คิม จอง อิล นักวิเคราะห์และนักการทูตทั่วโลกก็ได้แสดงความเห็นว่า เกาหลีเหนือมีความเสี่ยงที่จะล่มสลายสูงมาก ประเทศมหาอำนาจทั้งหลายจึงควรหารือกันเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวที่อาจเกิดขึ้นภายใน 3-5 ปีนี้ แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ที่ผ่านมา จีนซึ่งเป็นประเทศที่มีพรมแดนติดกับเกาหลีเหนือ กลับไม่เคยเข้าร่วมการหารือกับสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นเลย ขณะเดียวกันก็ได้ขอให้ระมัดระวังในการหารือเรื่องนี้ด้วย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...