ศาลตัดสิน ซัมซุง - แอปเปิล ละเมิดสิทธิบัตรกันและกัน จ่ายค่าปรับทั้้งคู่


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก androidinsider.ru

            ศาลสหรัฐอเมริกา ตัดสินให้ซัมซุง จ่ายเงินกว่า 3.8 พันล้านบาท หลังละเมิดสิทธิบัตรแอปเปิล และให้แอปเปิล จ่ายเงินกว่า  5.1 ล้านบาท เหตุละเมิดสิทธิบัตรซัมซุง

            เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2557 เว็บไซต์วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่า คณะลูกขุน ได้มีคำสั่งให้ซัมซุงจ่ายเงินค่าเสียหายมูลค่ากว่า 119.6 ล้านดอลลาร์ หรือ 3.8 พันล้านบาท สำหรับการละเมิดสิทธิบัตรบางฉบับของแอปเปิล และสั่งให้แอปเปิลจ่ายเงินค่าเสียหาย 158,400 ดอลลาร์ หรือประมาณ 5.1 ล้านบาท สำหรับการละเมิดสิทธิบัตร 1 ฉบับของซัมซุง

            ทั้งนี้ คณะลูกขุนในศาลของสหรัฐอเมริกา ได้ใช้เวลาไต่สวนเป็นเวลา 4 สัปดาห์ และใช้เวลา 3 วันในการตัดสิน ก่อนที่จะยื่นคำตัดสินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่แอปเปิลฟ้องซัมซุงเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิบัตร 5 ฉบับ ว่า อุปกรณ์บางชนิดของซัมซุง ได้ละเมิดสิทธิบัตร ซึ่งรวมถึงการออกแบบให้ปลดล็อกสมาร์ทโฟนด้วยการใช้นิ้วสัมผัสหน้าจอเลื่อนไปทางซ้าย

            โดยคณะลูกขุนมีคำสั่งให้ซัมซุง จ่ายเงินค่าเสียหายมูลค่า 119.6 ล้านดอลลาร์ หรือ 3.8 พันล้านบาท น้อยกว่าเงินจำนวน 2.2 พันล้านดอลลาร์ หรือ 7.1 หมื่นล้านบาท ที่แอปเปิลเรียกร้องไป และเงินจำนวนนี้ยังน้อยกว่าเงิน 930 ล้านดอลลาร์ หรือ 3 หมื่นล้านบาท ที่แอปเปิลจะได้จากการไต่สวนในครั้งก่อน

            ขณะที่ทางซัมซุงเองก็ได้ฟ้องแอปเปิลละเมิดสิทธิบัตร เรื่องกล้องถ่ายรูปและการส่งภาพเคลื่อนไหวผ่านสมาร์ทโฟนเช่นกัน ซึ่งทางคณะลูกขุนได้ตัดสินให้แอปเปิลจ่ายค่าปรับ 158,400 ดอลลาร์ หรือประมาณ 5.1 ล้านบาท กับซัมซุง

            ด้านนายไบรอัน เลิฟ นักวิเคราะห์กฎหมาย ได้เผยว่า คำตัดสินแบบนี้ถือเป็นชัยชนะของซัมซุง เพราะเงินจำนวนนี้ยังน้อยกว่าจำนวน 10% ที่ทางแอปเปิลได้เรียกร้องไป และบางที เงินที่ได้รับมาอาจจะไม่คุ้มกับที่แอปเปิลต้องจ่ายเพื่อใช้ในการฟ้องร้องซัมซุง ทั้งนี้ แอปเปิลได้ฟ้องร้องซัมซุงเมื่อหลายปีก่อน เพราะต้องการชะลอการเติบโตของโทรศัพท์มือถือแอนดรอยด์ และมันก็ประสบความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง เพราะคำตัดสินที่ออกมาแบบนี้ยิ่งแย่เข้าไปอีก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...