ครบรอบ 10 ปี เหตุการณ์กรือเซะ จนท.คุมเข้ม 3 จังหวัดชายแดนใต้


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           ฝ่ายความมั่นคง สั่งคุมเข้มชายแดนใต้ วันรำลึก 10 ปี เหตุการณ์กรือเซะ หวั่นโดนลอบคาร์บอมบ์ หลังพบรถยนต์ถูกขโมยไปแล้วกว่า 10 คัน

           วันนี้ (27 เมษายน 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกประกาศเตือนพร้อมสั่งเพิ่มการเฝ้าระวังย่านการค้าการท่องเที่ยว ทั้งในพื้นที่ จ.ปัตตานี จ.สงขลา และจ.ยะลา  เพื่อป้องกันเหตุรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น ในช่วงครบรอบ 10 ปีเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ จ.ปัตตานี พรุ่งนี้ (28 เมษายน 2557) หลังได้รับรายงานว่า รถยนต์ถูกขโมยในพื้นที่ยะลา จำนวน 4 คัน พื้นที่ปัตตานี จำนวน 8 คัน และพื้นที่นราธิวาส จำนวน 13 คัน 

           ประกอบกับเมื่อเร็ว ๆ นี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบ รถกระบะมิตซูบิชิ 4 ประตู ทูโทน (บรอน-เขียว) 4WD รุ่น SUPER2.8 GLS หมายเลขทะเบียน กข-2599 นราธิวาส ที่แจ้งหาย ไว้ที่ สภ.สุไหงโกลก อยู่ในสภาพที่ถูกถอดอุปกรณ์และชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรถออกไปแล้ว ทำให้คาดการณ์ว่า รถกระบะคันดังกล่าว อาจจะถูกนำไปดัดแปลงประกอบเป็นคาร์บอมบ์ จึงได้แจ้งเตือนให้ทุกพื้นที่เป็นพิเศษ

           สำหรับเหตุการณ์กรือเซะนั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2547 ในสมัยรัฐบาลของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยกลุ่มคนร้ายได้ใช้อาวุธสงครามยิงถล่มป้อมจุดตรวจกรือเซะ ที่ ถ.สายปัตตานี-นราธิวาส ในพื้นที่ ม.3 ต.ตันหยงลุโละ อ.เมือง จ.ปัตตานี ในช่วงเช้าตรู่ เป็นเวลาเดียวกับที่ตำรวจปัตตานี และหน่วยคอมมานโดผ่านมายังจุดที่มีการปะทะกันอยู่ และได้ให้ความช่วยเหลือ จนสามารถวิสามัญคนร้ายได้ 1 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจถูกยิงเสียชีวิต 1 ศพ 

           จากนั้น คนร้ายได้ล่าถอยไปตั้งหลักภายในมัสยิดกรือเซะที่อยู่ห่างจากป้อมดังกล่าวไป 200 เมตร แต่ก็ยังยิงอาวุธสงครามออกมาจากมัสยิดอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่จึงได้ระดมกำลังกว่า 500 นาย ยิงตอบโต้ ทำให้คนร้ายตะโกนออกมาเป็นภาษายาวีว่า จะต่อสู้จนตัวตาย เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจใช้อาวุธหนักยิงถล่มตัวอาคารมัสยิดกรือเซะ

           การปะทะอย่างดุเดือดต่อเนื่องยาวนานกว่า 10 ชั่วโมง สิ้นสุดลงเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. หลังจากเสียงปืนเงียบลง เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปภายในมัสยิดกรือเซะ และพบคนร้ายเสียชีวิตทั้งสิ้น 32 ศพ ซึ่งกลุ่มคนร้ายทั้งหมดมีผ้าสีแดงโพกศีรษะ ขณะที่ยังพบอาวุธจำนวนหนึ่งอยู่ในกลุ่มคนร้ายด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 , วิกิพีเดีย  
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...