พิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ 2557 พระโคฟ้า และพระโคใส เป็นพระโคแรกนา

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รัฐบาลไทย
 
              พระโคฟ้า และพระโคใส เป็นพระโคแรกนา และพระโคเสี่ยงทาย ในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ 2557 ด้าน นายชวลิต ชูขจร รับหน้าที่พระยาแรกนา
 
                 วันนี้ (22 เมษายน 2557) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยความคืบหน้าในการเตรียมพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2557 ว่า ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2557 จะมีการประกอบพระราชพิธีพืชมงคล ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ตั้งแต่เวลา 15.00 น. ส่วนในวันที่ 9 พฤษภาคม 2557 ซึ่งเป็นวันพืชมงคล จะมีพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างเวลา 08.09-08.39 น. 
 
                 สำหรับพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2557 นี้ ได้มีการเปิดเผยรายชื่อของผู้ทำหน้าที่เป็นพระยาแรกนา พระโคแรกนา รวมถึงเทพีคู่หาบเงิน และเทพีคู่หาบทองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีรายละเอียด ดังนี้

       ผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนาปีนี้ คือ นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

       เทพีคู่หาบทอง ได้แก่  น.ส.พชร ลาภผล นักวิชาการประมงปฏิบัติการ กรมประมง และ น.ส.กาญจนา มาลัยกฤษณะชาลี นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร  

       เทพีคู่หาบเงิน ได้แก่ น.ส.จารุรัตน์ พุ่มประเสริฐ นักวิชาการเกษตรชำนาญการกรมวิชาการเกษตร และ น.ส.ฑิฆัมพร สุทธิฤทธิ์ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ กรมการข้าว

        พระโคแรกนา และพระโคเสี่ยงทาย ได้แก่ พระโคฟ้า และพระโคใส 

        พระโคสำรอง ได้แก่ พระโคมั่น และพระโคคง
 
                 สำหรับพันธุ์ข้าวพระราชทานและพันธุ์พืชที่นำมาใช้ในงานพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญนั้น กรมการข้าว ได้ขอพระราชทานพันธุ์ข้าวทรงปลูกในฤดูนา ปี 2557 ทั้งข้าวนาสวนและข้าวไร่ ซึ่งมีคุณลักษณะและความโดดเด่นในด้านต่าง ๆ จำนวน 11 พันธุ์ รวมน้ำหนักเมล็ดพันธุ์ข้าว ทั้งสิ้น 2,082 กิโลกรัม ประกอบด้วย 

        ข้าวนาสวน จำนวน 8 พันธุ์ ได้แก่ ปทุมธานี 1 สังข์หยดพัทลุง ขาวดอกมะลิ 105 กข 49 กข 41 2กข 31 กข 47 และ กข 6 

        ข้าวไร่ จำนวน 3 พันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ดอกพะยอม พันธุ์ซิวแม่จัน และพันธุ์ลืมผัว 
 
                 นอกจากนี้  กรมการข้าว ยังได้นำเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน จำนวน 1,840 กิโลกรัม มาแบ่งบรรจุในซองพลาสติก เพื่อ แจกจ่ายให้กับเกษตรกรและประชาชนทั่วไป เพื่อเป็นมิ่งขวัญและสิริมงคลในการประกอบอาชีพทางการเกษตรตามประเพณีนิยมอีกด้วย
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
Credit: http://hilight.kapook.com/view/101050
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...