ประเทศที่มีประชากรเพียง 4 คน



 

ประเทศที่มีประชากรเพียง 4 คน

 

 

หลายๆ คนคงมีข้อมูลที่แตกต่างกัน ว่าประเทศนั้น ประเทศนี้ เล็กที่สุดในโลก แต่ประเทศ ซีแลนด์ Sealand ที่ ผมกำลังจะกล่าวถึงนี้ ก็ได้ตำแหน่งประเทศที่เล็กที่สุดในโลกอีกเช่นกัน และเป็นประเทศที่แปลกในแง่ของภูมิประเทศ และขนาดที่ตั้งเป็นอย่างมาก 

 

 

ประเทศนี้ เคยเป็นป้อมปราการของสหราชอาณาจักรมาก่อน ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเคยเป็นที่อาศัยอยู่ของทหารร่วม 300 คน เมื่อเสร็จสิ้นสงครามป้อมนี้ก็ถูกทิ้งร้าง หลังจากนั้นได้ถูกยึดครองโดย พันตรี แพทดี้ นายทหารแห่งกองทัพสหราชอาณาจักร เพื่อตั้งสถานีวิทยุกระจายเสียง และหลังจากนั้นต่อมา ได้ประกาศอิสรภาพ จากสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ.2510 ถึงแม้เป็นประเทศที่อยู่บนป้อมที่เล็กแสนเล็ก แต่ก็มีประวัติศาสตร์ในการต่อสู้กับข้าศึกมาแล้วนะครับ

เกิดขึ้นเมื่อปี 2521 ขณะที่ พันตรีแพทดี้ ไม่อยู่ ได้มีนาย อเล็กซานเดอร์ นำคนเยอรมัน และ ดัตช์ จำนวนหนึ่ง เข้ายึดอำนาจที่ป้อมดังกล่าว โดยจับบุตรชายของ พันตรีแพทดี้ เป็นตัวประกัน และนำออกไปทิ้งนอกป้อม ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ทำให้ พันตรีแพทดี้ ต้องเปิดศึกในการต่อสู้ โดยใช้ เฮลิคอปเตอร์เป็นเครื่องมือ สุดท้ายก็สามารถยึดครองกลับคืนได้ โดยจับเชลยศึกได้ทั้งหมด จึงทำให้เกิดการเจรจาทางการทูต เพื่อขอคืนเชลยศึก ซึ่งประเทศเยอรมนี เป็นผู้เปิดการเจรจา เท่ากับเหมือนเป็นการยอมรับต่อสาธารณชน ว่า ประเทศซีแลนด์นั้น มีสิทธิและศักยภาพเหมือนกับประเทศอื่นๆ ทั่วไป 

จาก นั้นเมื่อปี พ.ศ.2542 พันตรีแพทดี้ ในฐานะประมุขของประเทศ ได้มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งให้บุตรชาย ซึ่งในขณะนั้นอยู่ในตำแหน่ง สมเด็จเจ้าฟ้าชายไมเคิล เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ เพราะพระองค์เองปกครองซีแลนด์มานาน และ พระพลานามัยไม่สมบูรณ์ หลังจากนั้นอีก 13 ปี ก็มีการปกครองดูแลประเทศซีแลนด์ โดยปกติสุขมาโดยตลอด จนในที่สุด พันตรีแพทดี้ ในฐานะองค์ประมุขเก่า ก็สิ้นพระชนม์ลง ในวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เมื่อปีกว่าๆที่ผ่านมานี้เองครับ 

 

สำหรับอาชีพของคนบนเกาะนี้ ส่วนมากทำเรื่องเกี่ยวกับปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และบริการทางภาษีต่างๆ โดยที่ประเทศนี้มีเมืองหลวงชื่อ ซีแลนด์ ชื่อเดียวกับประเทศ มีสกุลเงินเป็นของตนเอง คือ ซีแลนด์ดอลลาร์ การปกครองเป็นระบบราชาธิปไตย รวมพื้นที่ทั้งหมดบนป้อม 0.004 ตารางกิโลเมตร มีสนามบินเฮลิคอปเตอร์ เป็นของตนเอง มีจำนวนประชากรที่ถือสัญชาติทั้งสิ้น 4 คน (ข้อมูลในปีที่ผ่านมา)

เห็นมั้ยครับประเทศนี้ เรียกว่าเล็กสุดๆ ประชากรก็น้อยสุดๆ แต่ไม่ว่าประเทศจะเล็กขนาดใด ประเทศเค้าก็ยังคงมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง นี่คือสิ่งที่น่าภาคภูมิใจครับ.




5 เม.ย. 57 เวลา 13:03 2,657 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...