เกณฑ์ทหารคึกคัก สาวประเภทสองแห่ร่วมคัดเลือกทหารวันแรก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Pinyapat Aonsee

            เกณฑ์ทหารคึกคัก สาวประเภทสองสวยเหมือนผู้หญิงแห่ร่วมคัดเลือกทหารวันแรกที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.อ่างทอง

            เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการคัดเลือกทหารวันแรกที่สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีชายหนุ่มที่อายุถึงเกณฑ์เข้ามารับการตรวจเลือกเป็นจำนวนมาก อีกท้ังยังมีบรรดาสาวประเภทสองมาสร้างสีสันให้กับหนุ่ม ๆ เพราะทุกคนหน้าตาสะสวยเหมือนผู้หญิงจนแยกไม่ออก

            ทั้งนี้ สาวประเภทสองทั้งหมด 4 คนได้รับการยกเว้น เนื่องจากถือเป็นบุคคลประเภท 3 ได้แก่ คนซึ่งมีร่างกายยังไม่แข็งแรงพอที่จะรับราชการทหารในขณะนั้นได้เพราะป่วย ซึ่งจะบำบัดให้หายภายใน 30 วันไม่ได้จึงได้ถูกยกเว้นดังกล่าว

            และสำหรับบรรยากาศการคัดเลือกทหารที่หอประชุมอำเภอเมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง ก็เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีสาวประเภทสอง 3 รายเข้ามาเรียกเสียงฮือฮาจากหนุ่ม ๆ ซึ่งทั้ง 3 รายก็ได้รับการยกเว้นการจับใบดำใบแดงเช่นกัน เนื่องจากพบว่ามีร่างกายไม่ตรงกับเพศกำเนิด

            นอกจากนี้ เครือข่ายเพื่อนกะเทยไทยร่วมกับมูลนิธิเพื่อสิทธิและความเป็นธรรมทางเพศ และมูลนิธิธีรนาถ กาญจนอักษร จัดทำ คู่มือสำหรับกะเทย สาวประเภทสอง หรือคนข้ามเพศ ในการเตรียมความพร้อมสู่กระบวนการการเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกิน เพื่อเข้ารับราชการทหารกองประจำการ (ทหารเกณฑ์) เพื่อให้ความรู้ สร้างความเข้าใจ และแนะนำแนวทางปฏิบัติสำหรับกะเทย สาวประเภทสอง หรือคนข้ามเพศ ในการเข้าร่วมการเกณฑ์ทหาร

            โดยสาระสำคัญคือ การให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการแก้ไขกฎกระทรวงกลาโหม เมื่อปี 2555 ซึ่งมีการปรับแก้ตามคำสั่งของศาลปกครอง ส่งผลให้จากเดิมกะเทย สาวประเภทสอง หรือคนข้ามเพศ ถูกระบุในใบเอกสารสำคัญต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเกณฑ์ทหารว่า "เป็นโรคจิตถาวร" เปลี่ยนเป็น "ภาวะเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด" โดยมีคำแนะนำมีดังนี้

            1. ไปถึงสถานที่เกณฑ์ทหาร "ตรงต่อเวลา" เพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเป้าสายตา ซึ่งอาจนำไปสู่การพูดจาล้อเลียน
            2. แต่งกายให้เหมาะสม ถ้าเป็นนักศึกษาให้ใส่ชุดนักศึกษาไปได้
            3. สำรวจกิริยามารยาท วางตัวอย่างเหมาะสมในการติดต่อกับหน่วยงานทางราชการ
            4. อดทน อดกลั้น ต่อสายตากองเชียร์ และการจับจ้องในบริเวณพื้นที่ตรวจเลือก

            สำหรับกรณีที่บริเวณจุดตรวจเลือกฯ ไม่มีการจัดเตรียมพื้นที่สำหรับการตรวจให้มิดชิด ควรเจรจากับเจ้าหน้าที่ทหาร หรือคุณหมอ ให้ไปตรวจร่างกายในที่สถานที่มิดชิด แต่อยู่ไม่ไกลจากสายตาผู้คนมากนัก ถ้าถูกสั่งให้ถอดเสื้อ และในกรณีสวมเสื้อมีกระดุม สามารถปลดกระดุม 2-3 เม็ด เพื่อให้ทราบว่ามีหน้าอกหรือไม่ แต่ถ้าไม่ได้สวมเสื้อเชิ้ต ควรเจรจากับเจ้าหน้าที่ให้ไปยังที่มิดชิดที่อยู่ไม่ไกลจากสายตาผู้คน แต่ถ้ายังถูกบังคับ สามารถร้องเรียนต่อประธานกรรมการการตรวจเลือกฯ ได้

            ขณะที่ในโลกไซเบอร์ ก็มีการส่งต่อภาพของสาวประเภทสองหน้าตาสะสวยที่มาร่วมคัดเลือกการเกณฑ์ทหารอย่างมากมายเลยทีเดียว 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...