อาถรรพ์รื้อโบสถ์เก่า-ผีแม่หม้ายอาละวาดที่สกลนคร ดับกว่า 30 ราย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

            อาถรรพ์รื้อโบสถ์เก่า ทำชาวบ้านสกลนครเสียชีวิตติดต่อกันกว่า 30 คน ขณะที่มีข่าวลือผีแม่หม้ายซ้ำ ออกอาละวาดคร่าชีวิตชายเกิดปีมะ แห่แก้เคล็ดทาเล็บแดง สวมผ้าถุงนอน

            วันนี้ (1 เมษายน 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านหนองบัวสิม อ.คำตากล้า จ.สกลนคร ว่า มีผีแม่หม้ายออกอาละวาดยามดึกและคร่าชีวิตคนมาหลายรายแล้ว ซึ่งชาวบ้านแก่แก้เคล็ดด้วยการนำหุ่นฟางสวมเสื้อแดงมาห้อยไว้ที่หน้าบ้าน พร้อมเขียนข้อความว่า "บ้านนี้ไม่มีผู้ชายหรือคนเกิดปีมะ" เนื่องจากชาวบ้านเชื่อว่าคนที่เสียชีวิตนั้น ส่วนใหญ่เกิดด้วยปีมะนำหน้าทั้งสิ้น เช่น มะเมีย มะแม ส่วนบางบ้านให้ผู้ชายในครอบครัวทางเล็บสีแดงและสวมผ้าถุงนอนในตอนกลางคืน เพื่อให้ผีแม่หม้ายเข้าใจผิด จะได้ไม่เอาชีวิตไป

            จากการสอบถาม นางรัตนา (ขอสงวนนามสกุล) ครูในหมู่บ้านหนองทรายขาว เผยว่า จากข่าวลือดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านเริ่มเครียด ประกอบกับช่วงนี้อากาศร้อนทำให้ชาวบ้านที่ไม่ค่อยได้ตรวจร่างกาย ป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ และเสียชีวิตลงหลายรายแล้ว ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่า เป็นฝีมือของผีแม่หม้าย ทำให้ต้องหาวิธีแก้เคล็ดกันต่าง ๆ นานา ส่วนผู้ที่เสียชีวิตจะมีอาการแตกต่างกันไป ซึ่งความจริงน่าจะมาจากอาการป่วยของแต่ละรายอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องความเชื่อ จึงห้ามกันไม่ได้ เมื่อชาวบ้านสบายใจก็ทำไป ส่วนตัวเองนั้นก็ยังให้สามีทาเล็บสีแดงและให้ใส่ถุงผ้านอนเหมือนกัน

ขณะที่ นายชยันต์ ธานะราช สจ.เขต อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร กล่าวว่า เหตุการณ์แบบนี้จะเกิดกับชาวบ้านทุกปี ส่วนใหญ่ผู้เสียชีวิตจะเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง จึงเชื่อกันว่าผีแม่หม้ายมาเอาชีวิต เลยแก้เคล็ดด้วยสีแดง เพราะเชื่อว่าผีแม่หม้ายกลัวสีแดง อย่างไรก็ดี ได้ประสานไปยังหน่วยงานแพทย์ ให้เข้ามาตรวจเช็กร่างกายชาวบ้านแล้ว และให้ความรู้เกี่ยวกับด้านโภชนาการ พร้อมให้ขวัญกำลังใจชาวบ้านด้วย

            นอกจากนี้ ชาวบ้าน บ้านนาเพียง ต.นาเพียง อ.กุสุมาลย์ ต่างพากันหวาดผวาอาถรรพ์การรื้อโบสถ์เก่าเพื่อสร้างใหม่ โดยไม่ฟังเสียงทัดทานจากคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้าน ว่าหากจะบูรณะโบสถ์เก่าก็ทำได้ แต่ห้ามทำลาย แต่กระนั้น ชาวบ้านคนรุ่นใหม่ไม่เชื่อ ได้นำรถแบ็กโฮมาขุดเจาะทำลายเพื่อสร้างใหม่ ตั้งแต่มีนาคม 2556 ที่ผ่านมา เป็นเวลา 1 ปี แต่ยังไม่มีการลงมือสร้างแต่อย่างใด

            ทั้งนี้ ตั้งแต่การทำลายรื้อโบสถ์เก่าเมื่อปีที่แล้ว ผ่านมา 1 เดือน มีชาวบ้านล้มตายกว่า 15 รายซึ่งชาวบ้านก็พากันเชื่อว่าสาเหตุที่มีผู้เสียชีวิตก็เพราะอาถรรพ์รื้อโบสถ์เก่านั้นเอง ส่วนตอนนี้ก็มีชาวบ้านล้มตายมากกว่า 30 รายแล้ว ซึ่งล่าสุดเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2557 ที่ผ่านมา ก็มีชาวบ้านเสียชีวิตติดต่อกัน 9 รายแล้ว อีกทั้งยังมีพระในวัดผูกคอตายโดยไม่ทราบสาเหตุ เพิ่งเผาศพไปไม่กี่วัน ต่อจากนั้นก็มีสมาชิก อบต.นาเพียง ตายลงอีก
ขณะที่ นายล้อม ยะวังพล (มหาล้อม) หมอธรรมประจำหมู่บ้านนาเพียง กล่าวว่า ตอนนี้ชาวบ้านกำลังจะไปหาพระมาทำบุญเพื่อชำระปัดเป่าเภทภัย ซึ่งจะเร่งหารือกันในเร็วนี้ เพราะชาวบ้านขวัญกำลังใจไม่ดี ประกอบกับมีการลือเรื่องผีแม่หม้าย และชาวบ้านหมู่บ้านรอบ ๆ ก็มีการตายกันทุกวัน ต้องทำบุญชำระบ้าน โดยจะนิมนต์เกจิอาจารย์ทางนี้มาทำพิธีโดยเฉพาะ และชาวบ้านร่วมกันบริจาคลงขันหาเงินเพื่อนำมาทำพิธีแล้ว

    

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...