ศาลญี่ปุ่นปล่อยตัวนักโทษประหารติดคุกนาน 48 ปี หลังพบบริสุทธิ์จริง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ ViralNewsVideos สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

        ศาลญี่ปุ่นปล่อยตัว อิวาโอะ ฮากามาดะ นักโทษประหารที่ถูกจำคุกยาวนานที่สุดในโลกแล้ว หลังผลตรวจดีเอ็นเอยืนยันว่านักโทษบริสุทธิ์จริง หลังติดคุกฟรี 48 ปี

        วันที่ 27 มีนาคม 2557 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น มีรายงานว่า ศาลญี่ปุ่นได้มีคำสั่งปล่อยตัว นายอิวาโอะ ฮากามาดะ วัย 78 ปี นักโทษประหารที่ถูกจำคุกยาวนานที่สุดในโลก ตามการบันทึกขององค์การนิรโทษกรรมสากล หลังพิสูจน์ได้ว่านาอิวาโอะเป็นผู้บริสุทธิ์จริงในคดีฆาตกรรมซึ่งทำให้เขาต้องใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำมานานร่วม 48 ปี 
    
        โดยตามรายงานระบุว่า นายอิวาโอ อดีตนักมวยอาชีพ ถูกตัดสินโทษประหารในปี 1966 ด้วยความผิดฐานฆาตกรรมนายจ้างและครอบครัว รวม 4 ศพ โดยเขาได้รับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือจริงหลังถูกตำรวจไต่สวนนาน 20 วัน ก่อนจะขอถอนคำสารภาพระหว่างพิจารณาคดีโดยบอกว่า เขารับสารภาพเพราะถูกตำรวจบังคับข่มขู่ และจากนั้นนายอิวาโอะยังคงพยายามยื่นอุทธรณ์ต่อศาล เพื่อขอให้มีการพิจารณาคดีใหม่ แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ

        จนกระทั่ง 48 ปีผ่านมา ในที่สุดศาลก็ได้หยิบคดีของเขาขึ้นมาไต่สวนใหม่อีกครั้ง ก่อนจะพบกับหลักฐานชิ้นสำคัญที่ชี้ให้เห็นว่า นายอิวาโอะเป็นผู้บริสุทธิ์ในคดีนี้จริง เนื่องจากผลการตรวจดีเอ็นเอคราบเลือดที่ติดอยู่บนเสื้อผ้าของเหยื่อนั้นไม่ตรงกับดีเอ็นเอของเขา ศาลจึงมีคำสั่งระงับโทษประหารและปล่อยตัวเขาเป็นอิสระ ท่ามกลางความยินดีของผู้สนับสนุนและญาติ

        ด้านองค์การนิรโทษกรรมสากลได้โจมตีเหตุการณ์นี้ว่า ญี่ปุ่นยังคงมีการบังคับให้ผู้ต้องหารับสารภาพทั้งที่ไม่ได้กระทำความเป็นจริงอย่างกว้างขวาง และเหตุการณ์นี้ทำให้นายอิวาโอะต้องทนทุกข์จากการทรมานทางกายและจิตใจ จากการถูกตัดสินโทษอย่างไม่เป็นธรรม และสุขภาพจิตเสื่อมโทรมจากการถูกแยกขังเดี่ยวนานกว่าสิบปี ทั้งนี้ นายอิวาโอะนับเป็นนักโทษประหารรายที่ 6 เท่านั้นที่ได้รับการไต่สวนคดีใหม่ในญี่ปุ่น 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...