เรือจีนกู้ชิ้นส่วนปริศนากลางมหาสมุทรอินเดียได้แล้ว แต่ไม่ใช่ MH370


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            เรือจีนกู้ชิ้นส่วนกลางมหาสมุทรอินเดียได้แล้ว แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเกี่ยวข้องกับ MH370 ขณะที่สื่อจีนชี้ ชิ้นส่วนที่กู้ได้เป็นเพียงขยะเท่านั้น

            วันที่ 29 มีนาคม 2557 เว็บไซต์บิสสิเนสวีก มีรายงานว่า เรือ Haixun 01 ของจีน และ HMAS Success ของออสเตรเลีย สามารถเก็บกู้เศษชิ้นส่วนหลายชิ้นที่ลอยอยู่ในมหาสมุทรอินเดียได้แล้ว หลังการค้นพบชิ้นส่วนปริศนาหลายชิ้น หลากสี ลอยอยู่ในพื้นที่ค้นหาใหม่กลางมหาสมุทรอินเดีย ในปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH370 นาน 4 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามยังไม่มีชิ้นส่วนใดที่ได้รับการยืนยันว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับ MH370

            แม้ว่าจะเป็นครั้งแรกในปฏิบัติการค้นหานี้ที่มีการเก็บกู้ชิ้นส่วนจากมหาสมุทรได้ แต่ดูเหมือนว่าความหวังที่จะพบ MH370 นั้นต้องดับลงอีกครั้ง ขณะที่เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ ได้มีรายงานอ้างอิงจากสื่อรัฐบาลจีนที่ระบุว่า ชิ้นส่วนทั้ง 3 ชิ้นที่มีการค้นพบในวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมานั้น เป็นเพียงแค่เศษขยะเท่านั้น

            ขณะนี้ เรือลาดตระเวนอีก 6 ลำกำลังเดินทางเข้าสู่โซนค้นหา เพิ่มจำนวนเรือจากนานาชาติที่เข้าร่วมในปฏิบัติการค้นหา MH370 เป็น 10 ลำในขณะนี้ ขณะที่ทางออสเตรเลียได้เผยว่าเรือ HMAS Toowoomba ได้เดินทางออกจากเพิร์ธแล้วในคืนวันที่ 28 มีนาคม และน่าจะไปสมทบในโซนค้นหาได้ใน 3 วัน หลังจากที่่ก่อนหน้านี้ได้มีการค้นพบชิ้นส่วนหลายชิ้นในจุดค้นหา ครอบคลุมพื้นที่ 252,000 ตารางกิโลเมตร 

            ก่อนหน้านี้ เครื่องบินลาดตระเวน P3 Orion ของนิวซีแลนด์ ได้สังเกตเห็นชิ้นส่วน 11 ชิ้นลอยอยู่ ในรัศมีการค้นหา ราว 1,600 กิโลเมตรทางตะวันตกของเพิร์ธ โดยได้รับการเปิดเผยว่าชิ้นส่วนมากที่พบมีลักษณะเป็นชิ้นส่วนสี่เหลี่ยม โดยมีทั้งสีขาว สีฟ้า และสีส้ม ขณะที่วานนี้ (28 มีนาคม) สำนักข่าวซินหัวของจีน มีรายงานว่าเรือ Jinggangshan ของจีนซึ่งบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำมาร่วมกับ Haixun 01 ในพื้นที่ค้นหา ก็ได้ค้นพบชิ้นส่วน 3 ชิ้น ที่มี สีขาว แดง และส้ม ลอยอยู่ในทะเลเช่นกัน

            ด้าน นายกรัฐมนตรี โทนี่ แอ็บบอต ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า อุปกรณ์สำหรับการติดตามกล่องดำจากกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ถูกส่งมาถึงเมืองเพิร์ธแล้ว และจะถูกนำไปใช้ร่วมกับการค้นหาเมื่อจำเป็น อย่างไรก็ตามช่วงเวลาที่สามารถค้นหากล่องดำของเครื่องโบอิ้ง 777 ได้เริ่มนับถอยหลังลงทุกที เพราะสัญญาณจากกล่องดำจะถูกปล่อยออกมาเพียงแค่ 30 วันหลังจากที่เครื่องบินตกเท่านั้น


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...