หอศิลป์แห่งชาติออสเตรเลีย คืนรูปปั้นศิวนาฏราชแก่อินเดีย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก metmuseum.org

          หอศิลป์แห่งชาติออสเตรเลีย เตรียมส่งคืนรูปปั้น ศิวนาฏราช อายุ 900 ปี คืนให้แก่อินเดีย หลัง ศิวนาฏราช ถูกขโมยมาจากวัดในทมิฬนาฑู ของอินเดีย 

          วันที่ 27 มีนาคม 2557 เว็บไซต์เอบีซี มีรายงานว่า หอศิลป์แห่งชาติของออสเตรเลีย เตรียมส่งคืนรูปปั้นทองสัมฤทธิ์ "ศิวนาฏราช" อายุ 900 ปี คืนให้แก่อินเดีย หลังรูปปั้นดังกล่าวถูกขโมยมาจากวัดในทมิฬนาฑู ของอินเดีย โดย ซับฮาช คาปูร์ ผู้ค้างานศิลปะจากนิวยอร์ก 

          โดยในรายงานแถลงจากกรมอัยการสูงสุดของออสเตรเลีย ระบุว่า หอศิลป์แห่งชาติของออสเตรเลีย หรือ NGA ได้ยอมส่งคืนรูปปั้นศิวนาฏราชให้แก่อินเดียอย่างสมัครใจ พร้อมกันนั้น นายจอร์จ แบรนดิส อัยการสูงสุดและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศิลปะ ยังได้วิพากษ์วิจารณ์ NGA อย่าหนักในการตัดสินใจซื้องานศิลป์ชิ้นนี้ด้วย

          สำหรับรูปปั้นศิวนาฏราชนี้ เดิมถูกจัดแสดงอยู่ภายในแคนเบอร์ร่าแกลลอรี่ ตั้งแต่ปี 2551 หลังนายคาปูร์นำมาขายให้ทางแกลลอรี่ในราคา 5.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 182 ล้านบาท) ก่อนที่นาคาปูร์จะถูกจับกุมในเวลาต่อมา ด้วยความผิดฐานโจรกรรมสมบัติ 28 ชิ้นจากวัด 2 แห่งในอินเดีย โดยผู้จัดการของนายคาปูร์ยังเป็นพยานด้วยว่า รูปปั้นศิวนาฏราช เป็นสมบัติที่ถูกขโมยมา

          อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะอยู่ระหว่างการสอบสวนคดี แต่ทางแกลลอรี่ก็ยังคงนำรูปปั้นศิวนาฏราช มาจัดแสดงตามปกติ ก่อนตกมาอยู่ในความครอบครองของ NGA ขณะที่รัฐบาลอินเดียได้ส่งคำร้องอย่างเป็นทางการให้ออสเตรเลียส่งคืนรูปปั้นศิวนาฏราชกลับอินเดีย ตามอนุสัญญาว่าด้วยวิธีห้ามและป้องกันการนำเข้า ส่งออก และโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินทางวัฒนธรรมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย พ.ศ. 2513 ที่ออสเตรเลียได้ร่วมลงนามในอนุสัญญาเช่นกัน 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...