สวยยะเยือก! โลกน้ำแข็งจากเบื้องบน



 

สวยยะเยือก! โลกน้ำแข็งจากเบื้องบน

 

 

 

องค์การนาซาใช้ดาวเทียมและอุปกรณ์ ต่าง ๆ เพื่อเก็บภาพในมุมมองที่หลากหลายบนโลกของเรา และในโอกาสที่หลาย ๆ พื้นที่บนโลกเริ่มจะผ่านพ้นช่วงฤดูหนาวอันยาวนาน นี่คือภาพถ่ายสวย ๆ ของหิมะและผืนน้ำแข็งจากสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลก




 

ภาพบนนี้เป็นภาพทะเลสาบมิชิแกน เกาะวอชิงตัน ถ่ายโดยลูกเรือจากสถานีอวกาศนานาชาติ




 

แม้ ภาพนี้อาจจะดูเหมือนกับภูเขาน้ำแข็ง แต่อันที่จริงแล้วนี่คือเกาะบูเวอันแสนห่างไกล ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติคตอนใต้ ถ่ายภาพโดยดาวเทียม Landsat 8 สถานที่ที่มีผู้คนอาศัยอยู่และใกล้กับเกาะบูเวที่สุดคือ เกาะตริสตันดากูนยา ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปถึง 2,260 กม.




 

ภาพ ถ่ายจากดาวเทียม Aqua ขององค์การนาซา เผยให้เห็นกลุ่มทะเลสาบ เกรตเลกส์ ทางตอนเหนือของอเมริกา ซึ่งถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็งถึงกว่า 88% เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากที่ปกติแล้วค่าเฉลี่ยนั้นจะอยู่ที่เพียงแค่ 50% มาตั้งแต่ปี 1973




 

นัก วิทยาศาสตร์ใช้ภาพแบบเดียวกับภาพจากดาวเทียม Landsat 8 ด้านบนนี้ เพื่อวิเคราะห์และได้ค้นพบการถล่มของแผ่นน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่ทางตะวันออก เฉียงใต้ของอลาสกา เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยทีมนักวิทยาศาสตร์คาดว่าน้ำแข็งที่เกิดการแตกออกมาจากบริเวณภูเขา La Perouse นั้นมีมวลมหาศาลถึงกว่า 68 ล้านตัน นับเป็นเหตุการณ์แผ่นดินถล่มตามธรรมชาติที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเกิด ขึ้นบนโลกมานับตั้งแต่ปี 2010




 

สถาน ที่จัดการแข่งขันโอลิมปิคฤดูหนาวในเมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย ภาพถ่ายจากดาวเทียม Earth Observing-1 (EO-1) ขององค์การนาซา เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา




 

ดาวเทียม Aqua ถ่ายภาพนี้ที่เผยให้เห็นมุมมองแบบกว้าง ๆ ของเมืองโซชิและภูมิประเทศโดยรอบ





เมื่อ ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ บางส่วนของประเทศอิหร่านต้องเผชิญกับวิกฤติหิมะตกหนักรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 50 ปี ดาวเทียม Terra สามารถเก็บภาพนี้ได้ แสดงให้เห็นถึงพื้นที่ที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะเป็นวงกว้างของประเทศอิหร่าน รวมทั้งส่วนหนึ่งของประเทศอิรัก เรื่อยลงไปจนถึงทะเลแคสเปียน




 

เมื่อ ช่วงต้นเดือนธันวาคมปี 2013 พายุหิมะที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักได้พัดเข้าถล่มหลายพื้นที่ในแถบตะวันออกกลาง ดาวเทียม Terra สามารถถ่ายภาพนี้ แสดงให้เห็นถึงหิมะที่กำลังปกคลุมพื้นที่ทั้งในเลบานอน, ซีเรีย และอิสราเอล




 

หลาย ๆ ส่วนของประเทศสหรัฐฯ ก็ได้รับผลกระทบจากพายุหิมะเมื่อตอนช่วงปลายปี 2013 ยาวไปจนถึงต้นปี 2014 ดังภาพจากดาวเทียม Terra ภาพนี้ ที่แสดงให้เห็นพื้นที่ตามแนวชายฝั่งด้านทิศตะวันออกของสหรัฐฯ ประกอบไปด้วยวอชิงตัน, บัลติมอร์, ฟิลาเดลเฟีย และ นิวยอร์ก ซึ่งทั้งหมดต่างก็ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะขาวโพลน




 

เมื่อ เดือนตุลาคมของปีก่อน นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบรอยแตกขนาดใหญ่ของธารน้ำแข็ง Pine Island และภาพนี้ที่ถ่ายเมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2013 ก็แสดงให้เห็นว่ามีก้อนภูเขาน้ำแข็งกำลังแตกตัวออกมา ภูเขาน้ำแข็งแห่งใหม่ลูกนี้ได้รับการตั้งชื่อว่า B-31 มีขนาดประมาณ 35 x 20 กม. หรือเกือบเทียบเท่าได้กับทั้งประเทศสิงคโปร์เลยนั่นเอง




 

ภาพ นี้ถูกถ่ายโดยลูกเรือจากสถานีอวกาศนานาชาติ เผยให้เห็นทะเลสาบ Sharpe ความยาวประมาณ 130 กม. ที่ทำหน้าที่เป็นอ่างเก็บน้ำหลังเขื่อน Big Bend ในแม่น้ำมิสซูรี รัฐเซาท์ดาโคตา ซึ่งทะเลสาบแห่งนี้ได้กลายเป็นน้ำแข็งปละถูกปกคลุมไปด้วยหิมะขาวโพลน ส่วนตรงกลางของภาพนั้นคือพื้นที่เกษตรกรรม




 

ภาพ ของเทือกเขาอันนะปุรณะ ที่มียอดเขาสูงสุดอันดับที่ 10 ของโลก แต่ถือเป็นหนึ่งในยอดเขาที่มีความอันตรายสูงสุด ตั้งอยู่ภายในประเทศเนปาล ใกล้ ๆ กับแม่น้ำ Gandaki มีคนเพียงแค่ไม่ถึง 200 คนเท่านั้นที่สามารถพิชิตยอดเขาอันนะปุรณะได้สำเร็จ เพราะสถานที่แห่งนี้มีอัตราการเสียชีวิตของนักไต่เขาสูงถึง 32%

 


 

 
ที่มา: http://www.soccersuck.com/boards/topic/1023761
ที่มา : news.th.msn.com



 
 
26 มี.ค. 57 เวลา 07:41 1,408 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...