กวางโจวสั่งปิดตู้ทิ้งเด็ก หลังยอดเด็กถูกทิ้งพุ่งเกินขีดรองรับ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ministryoftofu.com

            กวางโจวสั่งปิดตู้ทิ้งเด็ก หลังพบเด็กถูกทิ้งมากกว่า 260 คน ใน 6 สัปดาห์ เกินขีดการรองรับของสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า ขู่หากมีคนนำลูกมาทิ้งอีกจะแจ้งตำรวจ

            เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2557 สำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระบุว่า ตู้ทิ้งเด็กในเมืองกวางโจว ทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ถูกสั่งปิดให้บริการชั่วคราวแล้วในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (16 มีนาคม) หลังพบมีเด็กถูกนำมาทิ้งมากกว่า 260 คน นับตั้งแต่เปิดให้บริการมา 6 สัปดาห์ หรือเฉลี่ยมีเด็กถูกทิ้งวันละ 5 คน จนสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าของเมืองไม่สามารถรองรับเด็กเพิ่มได้แล้ว 

            ตามรายงานระบุว่า เด็กส่วนมากที่ถูกนำมาทิ้งนั้นเป็นทารกที่มีอายุไม่ถึง 1 ปี และเด็กทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นเด็กที่มีปัญหาด้านสุขภาพ เช่น สมองพิการ ดาวน์ซินโดรม และโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดโดยนับตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีพ่อแม่ที่นำลูกมาทิ้งยังตู้ทิ้งเด็กนี้ถึง 262 คนแล้วในเช้าวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา

            อนึ่ง สถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าของเมืองกวางโจวเป็นศูนย์ที่รองรับเด็กได้เพียง 1,000 เตียงเท่านั้น แต่ขณะนี้มีเด็กอยู่ในการดูแลถึง 1,121 คน ซึ่งยังไม่นับรวมอีก 1,274 คน ที่อยู่ในการดูแลของครอบครัวอุปถัมภ์

            ทั้งนี้ ที่ผ่านมา จีนได้จัดให้มีตู้ทิ้งเด็ก 25 แห่งใน 10 มณฑล และเมืองใหญ่ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2554 โดยวางแผนจะขยายให้มีตู้ทิ้งเด็กเช่นนี้ให้บริการทั่วประเทศ โดยจุดประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงที่เด็กจะเสียชีวิตจากการที่พ่อแม่นำลูกมาทิ้งไว้ตามข้างถนน โดยภายในตู้จะมีทั้งตู้อบ เครื่องปรับอากาศ เตียงทารก และอุปกรณ์เตือนซึ่งจะแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ของสถานรับเลี้ยงเด็ก ภายใน 5-10 นาที ซึ่งมีเวลาเพียงพอที่พ่อแม่ผู้นำลูกมาทิ้งจะหลบหนีไป


และหลังจากนี้ หากมีใครนำเด็กมาทิ้งไว้ยังตู้ทิ้งเด็กของเมืองกวางโจว จะถูกส่งเรื่องรายงานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจในทันที และสำหรับวันที่ตู้ทิ้งเด็กจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งนั้นจะได้รับการประกาศในภายหลัง ขณะที่หัวหน้าสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าในกวางโจว เผยว่า การสูญเสียความรักและความเอาใจใส่ในวัยเยาว์จะส่งผลกระทบทางจิตวิทยาแก่เด็กเมื่อโตขึ้น นอกจากนี้ การทิ้งเด็กยังเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เขาจึงหวังว่าครอบครัวที่จะนำเด็กมาทิ้งจะคิดให้รอบคอบเสียก่อน
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...