ปูติน ถูกเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ 2014

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย มีชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ประจำปี 2014 จากบทบาทในการเป็นผู้ไกล่เกลี่ยเหตุการณ์ขัดแย้งซีเรีย แม้จะมีเสียงวิจารณ์ว่า ปูติน เองก็เป็นส่วนหนึ่งในสาเหตุเหตุการณ์ความขัดแย้งในยูเครนก็ตาม 

          วันที่ 5 มีนาคม 2557 เว็บไซต์นิวยอร์กเดลี่นิวส์รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้รับการเสนอชื่อเป็นหนึ่งในผู้เข้าชิงรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ประจำปี 2014 โดยบทบาทสำคัญที่ทำให้เขามีชื่อเข้าร่วมชิงรางวัลอันทรงเกียรตินี้ คือการเจรจาหาทางออกยุติวิกฤติความรุนแรงภายในประเทศซีเรีย เกลี้ยกล่อมให้ซีเรียยอมส่งมอบอาวุธเคมีให้อยู่ภายใต้การควบคุมของนานาชาติได้สำเร็จ ทำให้ซีเรียรอดพ้นจากการถูกอเมริกา และชาติพันธมิตรใช้กำลังทหารเข้าจัดการแทรกแซงเพื่อยุติความรุนแรงในประเทศ 

          แต่อย่างไรก็ดี การมีชื่อของนายปูตินเป็นหนึ่งในผู้เข้าชิงรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพนี้ ก็นำมาซึ่งคำครหา และเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมจากสื่อหลายสำนักทั่วโลก เพราะเป็นที่ทราบกันโดยนัยว่า รัสเซียภายใต้การนำของนายปูติน เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของสงครามกลางเมืองของยูเครน ซึ่งเป็นการปะทะกันระหว่างกองกำลังของรัฐบาลกับประชาชนผู้ต่อต้านรัฐบาล เนื่องจากไม่พอใจที่รัฐบาลตัดสินใจไม่บรรลุข้อตกลงความร่วมมือทางการเมืองและการค้ากับสหภาพยุโรป แล้วหันไปกระชับไมตรีกับรัสเซียแทน 

          อย่างไรก็ดี ผู้อำนวยการสถาบันโนเบลแห่งนอร์เวย์ กาย ลุยเดสทัด กล่าวว่า ทางสถาบันไม่ได้เป็นผู้คัดเลือกว่าใครจะมาเข้าชิงรางวัล แต่ทำเพียงคัดกรองชื่อที่ได้รับการเสนอมาจากแหล่งต่าง ๆ ทั่วโลกเท่านั้น 

          ทั้งนี้ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ไม่ได้เป็นผู้เดียวที่มีชื่อเสียงค่อนไปในทางไม่ดีนักที่มีชื่อเข้าชิงรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ซึ่งรวบรวมโดยสถาบันวิจัยสันติภาพออสโล (Peace Research Institute Oslo) 

          นอกจากประธานาธิบดีปูตินแล้ว ก็ยังมีบุคคลโดดเด่นที่มีชื่อเข้าร่วมชิงรางวัลอันทรงเกียรติครั้งนี้ อาทิ นายเอ็ดวาร์ด สโนว์เดน อดีตสายลับผู้เปิดโปงโครงการสอดแนมของสหรัฐฯ และได้รับการสนับสนุนที่ลี้ภัยโดยรัสเซีย, เชลซี แมนนิง อดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐฯ ที่ลักลอบนำข้อมูลลับเกี่ยวกับความโหดร้ายที่กองทัพสหรัฐฯ กระทำต่ออิรัก และอัฟกานิสถานไปเปิดเผย, พระสันตะปาปาฟรานซิส, มาลาลา ยูซาฟไซ สาวปากีสถานวัย 16 ปี ที่ส่งเสริมการเรียนหนังสือของผู้หญิงอัฟกัน จนกระทั่งโดนกลุ่มนักรบตาลีบันทำร้าย เป็นต้น 

          ทั้งนี้ มีรายนามผู้ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางโนเบล สาขาสันติภาพ ประจำปี 2014 ทั้งหมด 278 ราย และจะประกาศผลในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ โดยผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัลจำนวน 1.24 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ด้วย (ประมาณ 40 ล้านบาท)



* แก้ไขข้อมูลล่าสุดวันที่ 7 มีนาคม 2557 เวลา 13.13 น.

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...