ชายจีนฟ้องรัฐบกพร่องแก้ปัญหามลพิษ ต้องซื้อลู่วิ่งเพราะเดินนอกบ้านไม่ได้


เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก chinatravelgo.com

          ชายจีนฟ้องรัฐบาล บกพร่องแก้ปัญหามลพิษ จนต้องซื้อลู่วิ่งไฟฟ้ามาไว้ที่บ้านเพราะไม่สามารถออกไปเดินออกกำลังกายนอกบ้านได้

          เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ รายงานว่า ชายชาวจีนรายหนึ่ง ฟ้องรัฐบาลในมณฑลเหอเป่ย ฐานบกพร่องในการแก้ปัญหาหมอกควันและมลพิษ จนทำให้เขาต้องเสียเงินซื้อหน้ากากปิดจมูก เครื่องฟอกอากาศ และลู่วิ่งไฟฟ้า เพราะไม่สามารถไปเดินหรือออกกำลังกายนอกบ้านได้เหมือนแต่ก่อน


ชายรายนี้มีนามว่า หลี่ กุ้ยฉิน จากเมืองฉีเจียจวง มณฑลเหอเป่ยของจีน กำลังเดินหน้าฟ้องร้องรัฐบาลเมืองฉีเจียงจวงด้วยข้อกล่าวหาบกพร่องในการแก้ปัญหาและควบคุมมลพิษ ที่กำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ในหลายพื้นที่ของจีนตอนนี้ พร้อมกับเรียกค่าชดเชยให้กับประชาชนทุกชีวิตในเมือง สำหรับการต้องสูดมลพิษที่สูงเกินค่ามาตรฐานความปลอดภัยไปหลายเท่า โดยเขาระบุว่าชาวเมืองทุกคนได้ตกเป็นเหยื่อของมลพิษที่ทางการไม่สามารถควบคุมได้นี้ ส่วนตัวเขาเองนั้น ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายไปมากมาย เพื่อทำให้ตัวเองสูดมลพิษเข้าปอดให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทั้งซื้อหน้ากากป้องกันหมอกควันพิษ ซื้อเครื่องฟอกอากาศ และซื้อลู่วิ่งไฟฟ้ามาไว้ที่บ้าน เพื่อใช้ออกกำลังกาย เนื่องจากเขาไม่สามารถไปออกกำลังกายนอกบ้านได้เลยในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เมื่อพบว่าระดับมลพิษพุ่งสูงจนน่าตกใจ

          อย่างไรก็ดี ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทางศาลรับคำร้องของนายหลี่ กุ้ยฉิน หรือไม่

          ทั้งนี้ สำหรับระดับค่ามลพิษในจีนนั้น เกินค่าความปลอดภัยไปหลายเท่าในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในกรุงปักกิ่ง วัดค่ามลพิษได้ 444 ไมโครกรัมต่อตารางเมตร ซึ่งเกินระดับความปลอดภัยไปเกือบ 18 เท่าเลยทีเดียว นอกจากนี้มลพิษยังปกคลุมชั้นบรรยากาศหนาจนแทบจะมองไม่เห็นดวงอาทิตย์ และส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมและการเกษตรด้วย
Credit: http://hilight.kapook.com/view/98530
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...