ชาวปักกิ่งเฮ เทศบาลเมืองผ่อนปรน พ่อแม่มีลูกคนที่ 2 ได้แล้ว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ibnlive.in.com

         ชาวปักกิ่งเฮรับนโยบายรัฐบาลจีน หลังเทศบาลเมืองผ่อนปรนนโยบายลูกคนเดียว ให้พ่อแม่มีลูกคนที่ 2 หวังคนรุ่นหลังช่วยแบ่งภาระคนรุ่นก่อน

         เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557 เว็บไซต์ไอบีเอ็นไลฟ์ รายงานว่า คณะกรรมการนิติบัญญัติแห่งสภาเทศบาลเมืองปักกิ่ง ได้ผ่อนปรนนโยบายลูกคนเดียวของชาวปักกิ่ง โดยอนุญาตให้ชาวปักกิ่งมีลูกคนที่ 2 ได้ หากพ่อแม่นั้นเป็นลูกคนเดียวด้วยกันทั้งคู่

         ทั้งนี้ ในการประชุมของคณะกรรมการเทศบาลเมืองปักกิ่ง ได้มีการแก้ไขเกี่ยวกับประชากรในปักกิ่งและกฎการวางแผนครอบครัว หลังจากที่ทางรัฐบาลจีน ได้ตัดสินใจผ่อนปรนนโยบายลูกคนเดียว โดยที่เทศบาลเมืองปักกิ่ง จะให้การสนับสนุนในการปรับปรุงโรงพยาบาล ปรับปรุงเนิร์สเซอรี่และโรงเรียนประถม และปกป้องสิทธิของผู้หญิงเกี่ยวกับการลาคลอด

        ด้านนายหวัง เต้อหลิน รองประธานคณะกรรมการนิติบัญญัติแห่งสภาเทศบาลเมืองปักกิ่ง กล่าวว่า ประเทศจีนซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ได้เริ่มใช้นโยบายลูกคนเดียวในช่วงปลายทศวรรษที่ 1970 เพื่อควบคุมการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของจำนวนประชากร ซึ่งกฎนี้หมายความว่า ประชากร 1 ใน 3 ของจีนจากจำนวน 1,300 ล้านคน จะไม่สามารถมีลูกคนที่สองได้นอกเสียจากจะจ่ายค่าปรับสำหรับการฝ่าฝืนนโยบายนี้ ซึ่งการอนุญาตให้มีลูกคนที่สอง ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเกี่ยวกับนโยบายวางแผนครอบครัว ที่ส่งผลมานานร่วม 3 ทศวรรษ และส่วนหนึ่งของแผนการนี้คือ เพื่อเพิ่มอัตราการเกิดของประชากร และช่วยให้คนรุ่นหลังแบ่งเบาภาระทางการเงินของผู้สูงอายุ

        นอกเหนือจากกรุงปักกิ่งแล้ว เทศบาลเมืองเทียนจิน มณฑลเจ้อเจียง เจียงซี และอันหุย ต่างปรับเปลี่ยนนโยบายการมีลูกคนเดียวแล้ว ในส่วนของรัฐบาลของมณฑลกวางสี หูเป่ย และเจียงสือ ต่างประกาศว่า จะมีการผ่อนปรนนโยบายลูกคนเดียวในเดือนมีนาคมของปีนี้ ส่วนในเมืองต่าง ๆ เช่น เหอหนาน จิงไห้ และเซี่ยงไฮ้ ก็สัญญาว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายลูกคนเดียวในครึ่งปีนี้

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...