"คนเชียงใหม่สุดทน"ชี้ นักท่องเที่ยวจีนวุ่นวาย ทำสังคมเสื่อม



 

"คนเชียงใหม่สุดทน"ชี้ นักท่องเที่ยวจีนวุ่นวาย ทำสังคมเสื่อม

 

 

 

   
 

 

ศูนย์วิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่นสร้างสรรค์: ACLD ได้เผยข้อมูลว่า จากกรณีที่ภาพยนตร์จีน เรื่อง “The Lost in Thailand” ออกฉายในสาธาณรัฐประชาชนจีน ในปี พ.ศ. 2555 ทำให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวไทยเพื่อตามรอยเหตุการณ์ในภาพยนตร์ดังกล่าว ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนพากันหลั่งไหลมาเที่ยวเมืองไทยมากยิ่งขึ้น จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวเมืองไทยเพิ่มขึ้นเป็น 4.7 ล้านคนในปี พ.ศ. 2556 ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนในปี พ.ศ. 2552

 
 
 
ชาวเชียงใหม่ 80% เผย นักท่องเที่ยวจีนสร้างปัญหาสังคม วุ่นวายมาก
 
ศูนย์วิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่นสร้างสรรค์ สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้ออกแบบสอบถามออนไลน์ เรื่อง “ผลกระทบจากนักท่องเที่ยวจีนในเชียงใหม่” มียอดผู้ตอบแบบสอบถามพุ่งสูงถึง จำนวน 2,220 ชุด (แบบสอบถาม Online ช่วงระหว่างวันที่ 4 – 10 กุมภาพันธ์ 2557)
ผลจากการศึกษาเรื่องผลกระทบจากนักท่องเที่ยวจีนในเชียงใหม่ ใน “ด้านสังคม” พบว่า
• 80 % ของผู้ตอบแบบสอบถาม ให้ความเห็นสนับสนุนในระดับสูงว่านักท่องเที่ยวจีนก่อความรำคาญให้กับชุมชน และคนในพื้นที่ เช่น ส่งเสียงดัง การแซงคิว ผลักผู้อื่น สูบบุหรี่ ไม่รักษาความสะอาด ถ่มน้ำลาย ทิ้งขยะไม่เป็นที่ เกิดความวุ่นวายจากการไม่เคารพกฏกติกา ข้อบังคับในสถานที่ท่องเที่ยว รวมไปถึงพื้นที่สาธารณะ สถานที่ราชการ หรือแม้แต่ในมหาวิทยาลัย
• 70 % ของผู้ตอบแบบสอบถาม ให้ความเห็นสนับสนุนในระดับสูงว่า ตนเองสูญเสียความเป็นส่วนตัว และความสงบของพื้นที่ เมื่อต้องใช้บริการพื้นที่ร่วมกับนักท่องเที่ยวจีน
• 53 % มีความเห็นว่า ภาครัฐไม่ได้มีนโยบายหรือแผนปฏิบัติงานที่จริงจัง ในการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีน และต้องการให้มีการออกกฎระเบียบและบังคับใช้อย่างเร่งด่วน
• 51 % เห็นด้วยอย่างยิ่งว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวในปริมาณมากทำให้เกิดปัญหาการแย่ง ชิงการใช้บริการสาธารณะ เช่น รถบริการ
• 48 % เห็นด้วยอย่างยิ่งว่าคนท้องถิ่นไม่ได้มีความภาคภูมิใจเลย ที่มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวในเชียงใหม่มาก
• 38 % เห็นด้วยว่าก่อให้เกิดปัญหาอาชญากรรมเพิ่มมากขึ้น
• 32 % เห็นด้วยว่าคนในท้องถิ่นเริ่มมีการปรับตัวต่อการเข้ามาของนักท่องเที่ยวจีน
• 31 % เห็นด้วยอย่างยิ่งว่าภาครัฐไม่ได้มีส่วนช่วยส่งเสริม ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวแก่นักท่องเที่ยวจีน ที่มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวเชียงใหม่มากๆ นี้ เกิดจากการทำการตลาดของบริษัทท่องเที่ยวจีนการบอกต่อของนักท่องเที่ยว รวมทั้งมีผลมาจากการแชร์ข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์
• 30 % เห็นด้วยว่าการดำเนินชีวิตและทรัพย์สินของคนในพื้นที่ มีความปลอดภัยน้อยลง
ผลการสำรวจดังกล่าวเป็นเพียงแค่ ประเด็นผลกระทบทางสังคม ที่ผู้ตอบแบบสอบถามได้ให้ความเห็นไว้ ยังมีตัวเลขสถิติที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบในด้านอื่นๆ ที่ทางคณะวิจัยกำลังทำการสรุป และจะได้มานำเสนอให้กับทุกท่านต่อไปในเร็ววันนี้
 
 
 
 
Mthai News





กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...