เรือพุ่งชนรูปปั้นนักบุญพังถล่ม เชื่อเป็นปาฏิหาริย์

นำเสนอข่าวโดยทีมงาน Sanook.com

(7 ก.พ.) เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. วันที่ 6 ก.พ. ร.ต.ท.วิวัฒนา กำใจ ร้อยเวร สภ.ย่อยท่าฉลอม สภ.เมือง จ.สมุทรสาคร ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่พุ่งชนศาลาท่านยายอันนา พระแม่มารี ซึ่งปลูกสร้างอยู่บริเวณริมแม่น้ำท่าจีน ภายในวัดนักบุญอันนา (ท่าจีน) สมุทรสาคร หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบศาลาถูกเรือพุ่งชนอย่างแรงจนพังเสียหาย ขณะที่พระรูปนักบุญอันนา ซึ่งสร้างไว้ด้านบนเหนือหลังคาศาลาหลังดังกล่าว ในท่ายืนจับไหล่ของพระนางมารีอา(วัยเด็ก) ขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย สูง 8 เมตรเศษ กว้าง 3 เมตร น้ำหนักประมาณ 3.8 ตัน ได้ล้มลงมา ในลักษณะหลุดจากฐานที่ยึด ศีรษะทิ่มลงกับลานพื้นคอนกรีตแตกหักเสียหาย คงเหลือไว้แต่ของพระแม่มารีอาเท่านั้น

สำหรับเรือบรรทุกสินค้าลำนี้ เป็นเรือเหล็กขนาดใหญ่ใช้เพื่อการบรรทุกสินค้าทางทะเลชื่อ "ไฮฟง 18" แต่ยังไม่ทราบสัญชาติของเรือที่แน่ชัดเนื่องจากทางกัปตันเรือและผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรือลำนี้ ยังไม่มีใครติดต่อเข้ามาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประกอบกับช่วงที่เกิดเหตุเป็นเวลาที่มืดค่ำแล้ว จึงยังไม่สามารถนำเรือเข้าฝั่งได้ ซึ่งก็ได้เพียงแต่แค่ให้นายท่าของท่าเทียบเรือแห่งหนึ่ง ใช้วิทยุสื่อสารประสานไปยังเรือลำก่อเหตุนี้ ให้ลอยลำอยู่ใกล้กับจุดที่เกิดเหตุก่อนเท่านั้น เพื่อรอการสอบสวน

เบื้องต้นทราบว่า เรือไฮฟง 18 นี้ เป็นเรือที่ใช้บรรทุกสินค้าประเภทกะลาปาล์มจะเข้ามาเทียบท่าที่ที่เรือเซ็นจูรี่ ต.ท่าจีน อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ห่างจากจุดที่เกิดเหตุประมาณ 2 กิโลเมตร โดยเรือบรรทุกกะลาปาล์มลำนี้ เพิ่งจะเข้ามาที่ จ.สมุทรสาครเป็นครั้งแรก และขณะที่กำลังผ่านบริเวณโค้งปากแม่น้ำท่าจีนนั้น เครื่องยนต์ของเรืออาจขัดข้องกะทันหัน ประกอบกับความไม่ชำนาญในเส้นทางหรือร่องน้ำของจังหวัดสมุทรสาคร จึงทำให้เรือเสียหลักพุ่งเข้าชนกับศาลาริมน้ำที่ประดิษฐานพระรูปนักบุญอันนาจนเสียหายทั้งหลัง ซึ่งคาดว่าน่าจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

บาทหลวงวิทยา ลัดลอย ผู้จัดการร.ร.อันนาลัย กล่าวว่าแม้จะมีความหดหู่ใจที่รูปปั้นพังเสียหาย แต่เชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุ ไม่ใช่ลางร้าย โดยระบุว่าถ้าเรือเข้ามาเร็วกว่านี้อาจจะพุ่งชนชุมชนชาวประมงที่กำลังขึ้นปลา หรือถ้าพุ่งเลยท่านี้ไปอาจจะเข้าชนวัดช่องลม ที่มีประชาชนมานั่งพักผ่อนกันริมเขื่อนเป็นจำนวนมาก อาจทำให้มีการสูญเสียชีวิต จึงมีความเชื่อว่านักบุญเลือกให้เรือชนรูปปั้นพระองค์เพื่อช่วยคุ้มครองชีวิต

พระรูปท่านยายอันนา พระแม่มารี เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเลเมืองสมุทรสาครตั้งแต่อดีต โดยชาวประมงมักจะแวะมาจอดเรือเพื่อสักการะขอพรก่อนไปออกทะเล นับว่าเป็นพระรูปนักบุญอันนาที่ใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย และยังมีการใส่กลไกเพื่อเนรมิตให้พระรูปสามารถหมุนได้ 360 องศาเป็นการปรับตัวตามศรัทธาของประชาชนที่ต้องการให้พระรูปสามารถหันไปอำนวยพรให้กับประชาชนได้ทุกทิศทาง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...